• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Ổ di động WD làm bằng USB và bu-lông

Anh Vnlaker8x đặt mua một ổ cứng di động dung lượng 1 TB giá 800 nghìn đồng từ một website Trung Quốc. Khi mở ra xem linh kiện, anh tá hỏa với một chiếc USB cũ kỹ và 2 chiếc bu-lông.

Cộng đồng mạng Việt Nam hôm nay xôn xao vì câu chuyện của một thành viên trên Vozforums kể về việc mua mẫu ổ cứng bị làm giả từ Trung Quốc. Chủ nhân xin được giấu tên có nickname Vnlaker8x cho biết, khi nghe về một topic bán hàng khuyến mãi linh kiện tại trang Taobao (một dạng chợ điện tử giống eBay ở Trung Quốc) đã quyết định đặt hàng chiếc ổ cứng HDD Portable của hãng WD với dung lượng 1 TB. Giá bán sản phẩm này ở thị trường trong nước khoảng hơn 2 triệu đồng trong khi giá bán tại đây chỉ 230 Nhân dân tệ, tương đương hơn 800.000 đồng.

Sau một tuần đặt hàng, anh nhận được sản phẩm này với đầy đủ hộp đựng, phụ kiện và cả tem dán của nhà sản xuất. Tuy nhiên, khi thử dùng sản phẩm, tốc độ sao chép dữ liệu rất chậm, chỉ khoảng 2 MB/giây và vẫn để ở định dạng FAT32 khá cũ dù đây là một series sản phẩm mới. Kết quả còn tệ hại hơn khi thử format lại cho ổ cứng, chủ nhân mới "tá hỏa" khi thiết bị này hoàn toàn biến mất khỏi phần hiển thị trong My Computer.

Sản phẩm với hộp đựng đầy đủ thông tin không khác hàng xịn.
Sản phẩm với hộp đựng đầy đủ thông tin không khác hàng xịn. Ảnh: Vnlaker8x.

Không hài lòng với chất lượng sản phẩm nhận được, Vnlaker8x đã thử mở ổ cứng ra và rất ngạc nhiên. Với lớp vỏ không khác gì hàng thật, chiếc ổ cứng HDD gắn ngoài hiệu Western Digital bên trong chỉ bao gồm hai chiếc bu-lông (để giữ sản phẩm có cân nặng giống thật) được gắn kéo rất kỹ, đèn LED nhỏ và một chiếc USB cũ.

Chủ nhân sản phẩm này cho biết đã đặt hàng tới 5 chiếc cho bạn bè và tất cả đều bị chung tình trạng này. Anh đã liên hệ và báo cáo với ban quản trị trang Taobao để khóa nickname và gian hàng của người đã bán sản phẩm nói trên nhưng việc đòi lại tiền là rất khó. "Mình nhờ người nhà bên đó đặt và có người đến tận nhà để lấy tiền chứ không phải chuyển khoản ngân hàng nên khả năng can thiệt của Taobao sẽ rất khó", Vnlaker8x nói. Anh cho biết không có ý định theo đuổi việc lấy lại tiền đến cùng, chỉ mong chia sẻ cho mọi người để rút kinh nghiệm lần sau.

... và linh kiện cấu thành bên trong.
... và linh kiện cấu thành bên trong. Ảnh: Vnlaker8x.

Dù có cách thức tinh vi hơn và thực hiện bán qua mạng khó bị phát hiện nhưng kiểu bán hàng "treo đầu dê bán thịt chó" như này không phải hiếm. Nhiều người dùng trong nước cho biết khi mua các sản phẩm bộ nhớ USB trên chợ cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cũng có dung lượng không đúng sự thật hoặc thậm chí chỉ dùng được lúc thử nhưng mua về nhà được vài hôm thì hỏng. "Tôi mua một chiếc USB dung lượng 16 GB, kiểm tra trên máy tính thì đúng nhưng khi format lại thì chỉ còn 128 MB", chị Yến (Hoàng Cầu, Hà Nội) kể.

Trao đổi với Số Hóa, anh Dũng, chủ một cửa hàng bán linh kiện máy tính trên đường Nguyễn Khang (Hà Nội) cho biết, kiểu bán hàng gian dối này xuất hiện từ hai năm qua nhưng việc người dùng bị lừa đặt hàng trên mạng thì khá hiếm. Với thiết bị ngoại vi như thế này, phần lớn chỉ cắm thử vào máy tính và kiểm tra thông thường thì rất khó phát hiện do kiểu dáng được làm như thật và hiển thị đúng dung lượng quảng cáo.

USB "rởm" thường được cài đặt phần mềm để làm giả dung lượng khi người dùng kiểm tra bằng cách chọn trong Properties. Ngoài ra, chúng còn hoạt động với kiểu sao chép dữ liệu theo vòng lặp, nghĩa là khi người dùng sao chép file với dung lượng lớn hơn cả dung lượng thực tế, thiết bị vẫn không báo đầy nhưng copy rất lâu và không thể thực hiện được sau đó. Cách tốt nhất để nhận biết là phải format thử sau đó kiểm tra dung lượng và nên mua hàng ở những nơi có uy tín. "Giá bán càng rẻ, người dùng càng nên cẩn trọng", anh Dũng cho biết.

theo vnexpress.net

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay