• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Chip Intel Skylake giá rẻ cũng có thể ép xung

Người dùng sẽ có thêm những lựa chọn tuyệt vời khi tìm mua vi xử lý, bởi sản phẩm CPU mới thuộc phân khúc giá rẻ do Intel sản xuất sẽ có được khả năng ép xung, thứ vốn chỉ xuất hiện trên các bộ vi xử lý cao cấp.

Người chơi phần cứng máy tính vốn không còn lạ gì với việc ép xung cho CPU, một cách tăng khả năng xử lý hệ thống mà "không mất thêm tiền". Đây được coi là 1 thú chơi tốn kém, khi người dùng phải đầu tư thêm về nguồn, bộ tản nhiệt và đặt biệt là chỉ những CPU cao cấp mới có thể tăng được xung nhịp. Ví dụ như 2 vi xử lý Haswell là i7 4790 (Không thể ép xung) và i7 4790K (có khả năng ép xung) có mức giá chênh lệch nhau cả triệu đồng.


i7 - 6700K cao cấp nhất của thế hệ CPU Skylake, dĩ nhiên là có thể ép xung.

i7 - 6700K cao cấp nhất của thế hệ CPU Skylake, dĩ nhiên là có thể ép xung.

Kí hiệu "K" thể hiện khả năng ép xung trên các vi xử lý Intel trước đây chỉ xuất hiện trên dòng sản phẩm i5 hoặc i7, CPU giá rẻ là i3 chưa từng có khả năng overclock.

Nhưng mới đây, trang công nghệ TechSpot đã xác nhận việc họ ép xung thành công cho bộ vi xử lý i3 6100, là 1 trong những CPU Skylake rẻ nhất. Được biết, nhóm đã ép xung thành công từ xung nhịp mặc định là 3,7 GHz lên 4,7 GHz. Để làm được điều này, TechSpot đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của nhà sản xuất mainboard Asrock với một bản update cho hệ thống BIOS. Bản update này cho phép tạm thời loại bỏ đồ họa tích hợp trên chip i3 6100.

Đây là 1 tin mừng dành cho những người dùng có hầu bao eo hẹp. Bởi việc ép xung mặc định mang lại "hiệu năng miễn phí" cho các hệ thống máy tính. Giờ đây bạn chỉ cần bỏ 1/5 số tiền để sở hữu một CPU có thể overclock, tiết kiệm rất nhiều so với trước đây.

Một sự thay đổi trong kiến trúc vi xử lý Skylake đã giúp người dùng có thể làm được điều tưởng chừng bất khả thi. Theo đó, "BCLK"(base clock) của chip i3 6100 là nguyên nhân của "hiện tượng kỳ lạ" này. Base Clock là xung nhịp cơ sở, quy định số xung nhịp của tổng thể CPU. Với thế hệ CPU Haswell hay trước đó, base clock liên quan mật thiết tới các thành phần xung nhịp khác, khiến việc ép xung dù là nhỏ nhất cũng gây ra sự mất ổn định của toàn bộ hệ thống. Và sau các tin đồn trong nhiều tháng trở lại đây, có vẻ như yếu điểm nói trên của các dòng chip "non - K" đã không còn nữa.

Các CPU non-K khác có thể ép xung?

Nhiều thông tin cho biết, có thể chỉ các CPU Skylake 2 lõi mới có thể ép xung theo phương pháp này. Tức là ngoài i3 6100, các CPU như i5 - 6500 (4 lõi) không có được khả năng này, ít nhất là với bản nâng cấp BIOS gần nhất từ Asrock. Hi vọng trong tương lại, các nhà sản xuất phần cứng sẽ tìm ra giải pháp ép xung cho các CPU non-K khác.


Chưa có thêm bất cứ thông tin nào về khả năng ép xung trên các chip non-K khác.

Chưa có thêm bất cứ thông tin nào về khả năng ép xung trên các chip non-K khác.

Intel có chủ đích cho phép ép xung trên các dòng chíp giá rẻ?

Hiện tại, phía Intel vẫn chưa lên tiếng về việc họ bị "sửa lưng" bởi một hãng sản xuất phần cứng khác. Việc giới hạn khả năng ép xung trên các sản phẩm thứ cấp rõ ràng là chiến lược kinh doanh của Intel, và sự kiện này là thứ hãng chưa từng ngờ tới.

Intel thay đổi thiết kế của thế hệ vi xử lý mới nhất của họ đồng thời cho biết kiến trúc mới của Skylake khiến việc ép xung trở nên "thân thiện hơn". Liệu việc "thân thiện hơn" có nhắm tới khả năng ép xung trên mọi dòng chip?

Khi doanh số PC ngày càng giảm, Intel đang phải thay đổi chiến lược kinh doanh, nhắm vào game thủ và người chơi phần cứng nhiều hơn, những đối tượng chẳng bao giờ có ý định từ bỏ PC.  Nhưng không ít người trogn số đó có hầu bao khiêm tốn, và việc kích thích họ bằng các sản phẩm giá rẻ với khả năng "không tưởng" là cách mà Intel nên làm. Bởi thế, không loại bỏ khả năng Intel và các hãng sản xuất phần cứng máy tính khác đang "mở cửa" hơn với người dùng.

Một diễn biến khác, trong năm 2014 Intel cũng từng tỏ ra "thân thiện" hơn với người dùng khi giới thiệu vi xử lý G3258 giá rẻ có thể ép xung. Đồng thời hãng này cũng tổ chức một cuộc thi ép xung chuyên nghiệp, sử dụng cả các cách thức làm mát cao cấp nhất như nito lỏng và heli lỏng. Vậy nên, chẳng thể loại trừ việc Intel tiếp tục làm điều này với i3-6100 và có thể là thêm nhiều CPU giá rẻ khác.

Tham khảo PCWorld

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay