• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Các bo mạch chủ Z97 mới cùng công nghệ tản nhiệt độc đáo TUF

Trong bài này chúng ta hãy cùng xem qua loạt bo mạch chủ Z97 mới của ASUS đang được trưng bày tại triển lãm ASUS Expo 2014. 3 chiếc bo mạch dùng chipset Intel Z97 mới gồm 2 phiên bản Sabertooth Z97 Mark 1/Mark 2 cỡ ATX và Gryphon Z97 Amor Edition cỡ mATX. Ngoài ngoại hình bắt mắt, thiết kế theo các tiêu chuẩn độ bền thì điểm đáng chú ý trên 3 chiếc bo mạch chủ này là công nghệ tản nhiệt mà mình sẽ nói rõ hơn dưới đây:



Cả 3 chiếc bo mạch này đều thuộc dòng gaming TUF (viết tắt của The Ultimate Force), được thiết kế bền bỉ, tối ưu hiệu quả tản nhiệt và hiệu năng cao. Linh kiện trên bo mạch được chế tạo từ các vật liệu cao cấp, điển hình là các tụ 10K bằng Titan (Ti-CAP) sản xuất tại Nhật chịu nhiệt nhiều hơn 20% và tuổi thọ gấp 5 lần so với các tụ CAP thế hệ trước, MOSFET mới và các cuộn cảm bằng hợp kim mới giúp tăng 13,6% hiệu suất tản nhiệt.

ASUS_Gryphon_Z97-2.
ASUS_Gryphon_Z97-1.
Bo mạch chủ ASUS Gryphon Z97 Amor Edition.

Các bo mạch đều hỗ trợ các CPU Intel Socket 1150 từ Celeron/Pentium đến Core i3/i5/i7 thế hệ 4/5, các CPU được sản xuất trên quy trình 22 nm và dĩ nhiên dùng chipset Intel Z97 mới nhất. Về phần GPU, các bo mạch đều hỗ trợ đa GPU với các công nghệ Nvidia Quad-GPU SLI và AMD Quad-GPU CrossFireX. Hình ảnh được xuất ra màn hình ngoài qua giao tiếp HDMI/Display Ports với độ phân giải tối đa 4K, tốc độ quét 24 Hz. Mỗi bo mạch có 4 khe RAM, hỗ trợ tối đa 32 GB RAM DDR3.

ASUS_Sabertooth_Mark2-2.
ASUS_Sabertooth_Mark2-1.
Bo mạch chủ ASUS Sabertooh Z97 Mark 2 không áo giáp nhiệt.

Về công nghệ tản nhiệt, cả 3 chiếc bo mạch đều được tích hợp công nghệ tản nhiệt TUF bao gồm nhiều thành phần trên bo và ngoại vi. Thành phần đầu tiên và tích hợp tiêu chuẩn trên cả 3 bo mạch là chip điều khiển TUF ICe. Con chip này chịu trách nhiệm kiểm soát hệ thống quạt trên bo mạch và khai thác dữ liệ thu thập từ 12 cảm biến trên bo để mang lại hiệu quả tản nhiệt tối ưu. Đi kèm với TUF Ice là gói phần mềm Thermal Radar 2 - một phần mềm với giao diện đồ họa trực quan trên máy tính cho phép bạn giám sát nhiệt độ của từng khu vực, từng thành phần quan trọng trên bo mạch theo thời gian thực. Qua đó, bạn có thể điều chỉnh linh hoạt tốc độ quạt, bật/tắt quạt tại các khu vực phát nhiệt tùy theo ý muốn. Bạn có thể kích hoạt chế độ tối ưu tự động của Thermal Radar 2 để hệ thống tự cân chỉnh các quạt hoặc tùy biến thiết lập cho từng quạt để cân bằng hiệu quả làm mát và tiếng ồn.


ASUS_Sabertooth_Mark1-2.
ASUS_Sabertooth_Mark1-1.
Bo mạch chủ ASUS Sabertooth Z97 Mark 1 gắn áo giáp nhiệt và nắp chống bụi.

Riêng trên phiên bản Sabertooth Z97 Mark 1 và Gryphon Z97 Amor Edition thì 2 bo mạch này còn có một hệ thống tản nhiệt đặc biệt khác là áo giáp tản nhiệt Thermal Amor. Chiêc áo giáp này bao bọc toàn bộ các khu vực phát nhiệt chính của bo mạch gồm CPU, GPU và chipset. Hệ thống có 2 chiếc quạt nhỏ với khả năng quay theo cả 2 chiều. Khi khởi động, quạt sẽ quay theo chiều ngược lại để rũ bụi sau đó quay theo chiều thuận để dẫn dòng khí mát từ bên ngoài vào lớp áo và đưa dòng khí nóng ra ngoài qua các van ở đầu cuối của áo giáp.

Tại cạnh trong của áo giáp đối diện với quạt tản nhiệt CPU còn có các van thổi (Flow Valve). Các van này có thể được đóng mở bằng 2 nút gạt trên áo giáp. Nếu bạn sử dụng tản nhiệt quạt thông thường, bạn mở van để dòng khí mát từ quạt tản nhiệt trung tâm được đẩy vào áo giáp, tối ưu hóa dòng khí và hiệu quả tản nhiệt. Nếu bạn sử ụng tản nhiệt nước, bạn đóng van để tập dòng chất lỏng tản nhiệt tập trung trung luân chuyển theo các đường ống, giúp tản nhiệt nhanh hơn.

Ngoài ra, 2 phiên bản Amor Edition còn được gia cố bằng một tấm kim loại phía sau được ASUS gọi là TUF Fortifier. Tấm kim loại này đóng vai trò là bộ nâng đỡ bo mạch khi gắn các card đồ họa và bộ tản nhiệt nặng, giảm thiểu tình trạng cong vênh bo và nguy cơ hỏng mạch. Trên tấm TUF Fortifier này còn có một pad tản nhiệt, giúp tản hơi nóng trực tiếp từ các thành phần như VRM, MOSFET ra ngoài.
Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay