• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Đánh giá chi tiết Lenovo IdeaPad U400

Nếu bạn đang tìm kiếm 1 mẫu laptop để có thể dễ dàng mang bên mình, ultrabook chắc chẵn là mỏng và nhẹ nhưng giá của chúng thì không “nhẹ chút nào”. Nhận thấy điều này Lenovo đã tung ra IdeaPad U400 có kiểu dáng gần giống với IdeaPad U300s nhưng giá mềm hơn rất nhiều. Máy có cấu hình khá mạnh trong khi mức giá cho cấu hình cơ bản chỉ là $ 899 (~18 triệu VNĐ).  Kích thước nhỏ gọn trọng lượng ở mức trung bình đây có vẻ là một trong những ứng cử viên sáng giá trong phân khúc giá này. Giá thành thấp hơn nên chất lượng sẽ không được như IdeaPad U300s nhưng bạn không phải quá lo lắng vì điều này sau khi theo dõi bài đánh giá của chúng tôi.

 

Cấu hình chi tiết


  • Vi xử lý: Intel Core i5-2430M (2.40GHz, L3 cache 3MB)
  • Chipset: Intel Cougar Point HM65 Express
  • Bộ nhớ trong: 6GB DDR3 (2GB + 4GB) 1333MHz
  • Ổ cứng: 750GB 5400rpm WDC WD7500BPVT
  • Đồ họa: AMD Radeon HD 6470M - 1024 MB, Core: 700 MHz, Memory: 800 MHz
  • Màn hình: 14.0 inch 16:9, 1366x768 pixel, màn hình gương
  • Pin: Lithium Ion 8 cell 54Wh, 11.1 V, 4400mAh
  • Hệ điều hành: Windows 7 Professional 64bit
  • Trọng lượng: 2.05 Kg
  • Kích thước: 22.6 x 340 x 230mm.
  • Ô đĩa : Matshita DVD-RAM UJ8A7AS
  • Webcam: 1.3 Megapixel 

 

Thiết kế


 

Lenovo IdeaPad U400 có vẻ ngoài khá đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người dùng. U400 với vỏ là ngôm nguyên khối tạo cảm giác chắc chắn và mạnh mẽ. Bề mặt hơi nhám khi tiếp xúc sẽ có cảm giác như sờ vào một lớp cát mịn vậy. Máy không vuông vức một cách cứng nhắc mà hai cạnh phía trước được bo tròn nhìn từ xa có vẻ trông giống một tập tài liệu cỡ lớn. Lớp vỏ nhôm sẫm màu trông sạch sẽ như vậy nhưng thật ra rất bám dấu vân tay.

 

Do vỏ hoàn toàn bằng nhôm nên máy rất chắc chắn không hề thấy hiện tượng flex xuất hiện. Chất lượng của U400 gần như là hoàn hảo, trên tất cả các bề mặt của U400 - bao gồm cả đế bàn phím, bản lề màn hình, nắp màn hình hay các bộ phận đều tốt không lỏng hay ccong vênh. Ngoài ra, màn hình hiển thị của U400 được đệm một vòng cao su xung quanh chu vi của màn hình ngăn bụi không lọt vào trong ảnh hưởng đến chất lượng máy.

Nhìn vào thiết kế bên trong có vẻ máy bắt trước thiết kế của MacBook Pro hay dòng Envy của HP nhưng máy có được những điểm nhấn riêng của mình. Bên trong được thiết kế với màu xám bạc toát lên vẻ lịch lãm và sang trọng. Không có bất cứ phím chức năng nào ngoài phím nguồn nên trông máy thoáng hơn nhiều. Đèn LED báo nguồn và pin bắt mắt được thiết kế ở cạnh phía trước .

Máy có trọng lượng 1.98 Kg thêm pin nữa là hơn nhỉnh hơn 2 Kg một chút, kích thước các chiều là 22.6 x 340 x 230mm thuộc vào tầm trung trong những máy hoạt động dựa trên sức mạnh của bộ vi xử lý Core-i5. Trọng lượng của máy tương tự như các đối thủ cạnh tranh như  Dell Inspiron 14z 2,05 kg hay Samsung Series 7 700Z3A-S03DE là 1,95 kg. Với kích thước và trọng lượng như vậy cho dù bạn có phải vác máy đi làm việc cả ngày thì cũng không hề cảm thấy  một chút khó chịu nào.

Mặt dưới của U400 đơn giản, trống mang đến cảm giác thoáng, đặc biệt là không có một khe tản nhiệt nào ở phía dưới cả. Mặt dưới một mảng kim loại lớn thay vì được ghép nối từ các mảnh kim loại hay nhựa cho thấy nếu muốn thay thế ổ cứng, pin hoặc nâng cấp thêm bộ nhớ, người dùng cần phải tháo tung cả mặt dưới này. Theo nhiều người dùng trên các diễn đàn của Lenovo thì điều này không hề dễ dàng mặc dù chỉ có 4 ốc vit dưới 4 miếng đệm cao su.  Bạn sẽ phải mang ra hàng nếu muốn nâng cấp thêm cho máy thay vì có thể tự thay thế như các máy tính xác tay thông thường khác.

Kết nối

Máy được trang bị khá ít cổng kết nối do đó số lượng thiết bị ngoài kết nối sẽ hạn chế, tuy nhiên ít cổng kết nối sẽ tạo cảm giác “thoáng” hơn cho cạnh máy. Máy bao gồm 1 cổng USB 3.0, một cổng HDMI, cổng USB 2.0 và một ổ đĩa DVD slot-loading. Theo chúng tôi cổng USB 3.0 không phổ biến mặc dù cho tốc độ cao nhưng thiết bị đắt, số lượng các thiết bị hỗ trợ cổng này cũng ít. Máy không có cổng VGA đây có lẽ là một thiếu sót nghiêm trọng nếu bạn hay phải kết nối laptop của mình với máy chiếu. Bạn có thể dùng cổng HDMI nếu muốn xuất hình ảnh ra ngoài, hiện nay cổng HDMI đã rất phổ biến. Bên cạnh trái của máy có thêm nút bấm tích hợp cho phục hồi OneKey của Lenovo- một chương trình đi kèm để sao lưu hệ thống và bảo trì phục hồi. Một điểm trừ nữa đó là máy không có đầu đọc thẻ, lâu rồi chúng tôi mới thấy một chiếc máy như vậy.  Cạnh trái nên bố trí thêm một số cổng USB 2.0 để thuận tiện cho việc kết nối chuột và bàn phím ngoài.

Bên trái với cổng RJ-45, USB 3.0 và nút OneKey

Bên phải có jack Headphone, 2x USB 2.0, HDMI, ổ đĩa DVD, AC adapter

  Cạnh trước chỉ có đèn LED trạng thái, không có khe SD như bình thường

Cạnh sau trống trải

 Để vào mạng internet, bên cạnh các cổng RJ-45 ở phía bên trái của máy, U400 cũng được trang bị kết nối Wifi theo các chuẩn 802,11 b / g / n. Ngoài ra máy cũng được trang bị kết nối tầm gần Bluetooth. Ngoài ra, U400 cũng có tính năng hỗ trợ cho Intel Wireless Display, cho phép kết nối WiDi với các thiết bị có phần cứng tương ứng như màn hình Full HD. U400 cũng đi kèm với một camera tích hợp 1,3 megapixel cho phép bạn thực hiện các cuộc video chat với chất lượng khá.

Phụ kiện và bảo hành

Phụ kiện kèm theo của các máy Lenovo rất hạn chế và U400 cũng không ngoại lệ. Bộ bán hàng chuẩn chỉ bao gồm mát, bộ sạc và sách hướng dẫn sử dụng. Nếu cần các phụ kiện khác bạn có thể đặt mua tại trang web của Lenovo từ balô đựng cho đến bàn phím ngoài. Điểm đặc biệt là Lenovo không bán pin thay thế cho U400- điều này gây thất vọng cho những ai muốn nâng cấp phần cứng

U400 được bảo hành chính hãng một năm bao gồm hỗ trợ qua điện thoại và sửa chữa. Bạn có thể mở rộng phạm vi vảo hành cũng như bổ sung thêm các tùy chọn muốn bảo hành ví dụ ổ đĩa cứng hay card đồ họa. Một chi tiết nhỏ nữa đó là bộ sạc của máy rất gọn nhẹ, trông gần như đĩa cứng HDD của laptop vậy.

 

 

Sạc của máy có kích thước nhỏ gọn

Bàn phím

Bàn phím U400 chứa đầy đủ các phím chức năng như trên các máy tính thông thường khác. Điểm đặc biệt là các phím chắc năng được để là các phím chính và nếu bạn muốn sử dụng dãy nút từ F1 đến F12 thì bạn phải ấn thêm phím Fn. U400 sử dụng bàn phím chiclet kiểu island với cách bố trí không có gì đặt biệt. Các phím kích thước lớn và được thiết kế hơi uốn cong tạo cảm giác thật tay khi gõ. Khoảng cách giữa các phím hợp lý nên bạn không lo gõ nhầm.

Độ đàn hồi của bàn phím khá tốt tuy có hơi cứng một chút, khi bạn đã quen thì không có vấn đề gì. Điểm trừ lớn của hệ thống bàn phím là không có đèn nền chiếu sáng, điều này rất quan trọng nếu bạn phải thường xuyên làm việc trong điều kiện thiếu sáng. Do là một laptop 14-inch nên máy sẽ không có phần numpad như bàn phím thông thường. Muốn khắc phục hạn chế này bạn có thể mua thêm hệ thống numpad hay nguyên cả bàn phím gắn ngoài.

Các phím điều hướng có kích thước lớn rất tiện

Touchpad

 

Bạn sẽ phải cong cổ tay nên khi gõ nếu không muốn vô tình chạm vào touchpad khiến con trỏ chuột di chuyển sang một cửa sổ khác. Có một cách đơn giản hơn là bạn ấn phím F5 để tắt touchpad và sử dụng chuột ngoài. Touchpad hỗ trợ đầy đủ các thao tác cảm ứng đa điểm như pinch-zoom, xoay ảnh hay di chuyển v.v. Không có gì phải phàn nàn khi sử dụng touchpad của U400, hoạt động mượt và nhạy là những đặc điểm đáng chú ý. Khi  muốn cuộn trang bạn không cần phải di chuyển và ấn thanh scroll mà chỉ cần trượt ở rìa bên phải. Các phím chuột được thiết kế liền với touchpad nên lúc đầu sử dụng bạn sẽ cảm thấy hơi cứng nhưng sau khi sử dụng quen thì không có vấn đề gì. Driver Cypress sẽ cũng cấp các lựa chọn cho bạn tùy chỉnh touchpad theo ý mình nhưng có lẽ để theo mặc định là tốt nhất với đa số người dùng

Hiển thị

 

 

 

 

Chất lượng nàn hình 14-inch độ phân giải 1366 x 768 pixels của U400 không có nằm ngoài dự kiến của chúng tôi. Độ sáng trung bình của màn hình là 200 cd/m2, cao nhất lên tới 255cd/m2 nhưng nằm ở góc trên bên trái thay vì ở giữa như bình thường. Trong khi ở góc dưới bên phải độ sáng màn hình thấp nhất chỉ đạt 166 cd/m2 . Chênh lệnh độ sáng khá lớn khiến hình ảnh hiển thị không được tốt như Dell Inspiron 14z hay Samsung Series 7.Tuy nhiên băng mắt thường bạn phải rất tinh ý mới nhận ra được sự chênh lệch này. Khả năng hiển thị màu sắc trung bình với những người dùng bình thường thì không có gì phải phàn nàn.

 

Phân phối độ sáng

Màn hình của máy dưới các góc nhìn khác nhau

Góc nhìn của màn hình tương tự như các đối thủ cạnh tranh khác, góc nhìn ngang rộng cho phép 2-3 người cùng theo dõi màn hình một lúc mà màu sắc không bị biến dang. Trong khi đó góc nhìn đứng hẹp hơn, nên bạn sẽ phải điều chỉnh lại máy khi làm việc ở các tư thế khác nhau để có hình ảnh tốt nhất. Do là màn hình gương nên khả năng hiển thị ngoài trời của U400 có phần hạn chế. Khi điều kiện ánh sáng không quá mạnh bạn chỉ thấy hơi bóng, hình ảnh và màu sắc vẫn bình thường. Dưới ánh mặt trời trực tiếp thì màn hình bị bóng, kho nhìn gần như không thể làm việc được mặc dù bạn đã tăng độ sáng màn hình tối đa.

Ở điều kiện ánh sáng bình thường màn hình U400 cho chất lượng ở mức trung bình

Dưới ánh sáng mặt trời màn hình bóng và rất khó nhìn

Loa

Lenovo U400 được trang bị hệ thống âm SRS Premium Surround nhưng bộ loa này cho chất lượng ở mức thấp nếu không muốn nói là chỉ có khả năng chống điếc mà thôi. Âm lượng ở mức trung bình ngay cả khi nghe ở trong một căn phong nhỏ. Âm bass thiếu trầm trọng còn âm treble thì gần như không xuất hiện. Bạn nên thêm cho mình một bộ loa ngoài để có thể thưởng thức trọn vẹn được những bản nhạc ưa thích

Cấu hình

 

Lenovo cũng cho phép bạn lựa chọn cấu hình mong muốn cho U400. Bạn có thể lựa chon bộ vi xử lý Core i3, Core i5 thậm chí Core i7. Bạn có thể lựa chọn ổ SSD thay cho ổ HDD truyền thống, ổ SSD cung cấp tốc độ và hiệu suất cao hơn nhiều. Card đồ họa AMD Radeon HD 6470M là bắt buộc cho tất cả các cấu hình bạn không thể loại bỏ hoặc thay thế bằng card cao cấp hơn. Chiếc U400 mà chúng tôi đánh giá có cấu hình tầm trung với bộ vi xử lý Core i5-2430M 2.4 GHz,bộ nhớ RAM 6GB DDR3, ổ đĩa cứng 750GB WD75000BPVT tốc độ 5400rpm, card đồ họa AMD Radeon HD 6470M.

Hiệu suất hệ thống

Kết quả đánh giá hệ thống bằng phần mềm PCMark 7 không có gì đặc biệt. U400 đạt 2.261 điểm tương tự các máy cũng sử dụng bộ vi xử lý i5-2430M khác như  Dell Inspiron 14z (2.271 điểm) hay Samsung Series 7 700Z3A-S03DE (2.308 điểm). Còn trong thử nghiệm PCMark Vantage, IdeaPad U400 cho một số điểm ấn tượng7.276 điểm cao nhất trong số các máy sử dụng Core i5-2430M và nằm ngoài dự kiến của chúng tôi.

Sử dụng Cinebench 10.5 và Cinebench 11 để đánh giá bộ vi xử lý hiệu suất của IdeaPad U400 y hệt các máy dùng core i5-2430M khác. U400 đạt 9764 điểm trong Cinebench 10.5 đa luồng 64Bit và 4723 điểm trong đơn luồng 64 Bit.

 

 

 Điểm đánh giá bọ vi xử lý bằng Cinebench

So sánh với một số laptop khác

Đánh giá tổng thể trên Window 7

Ổ cứng 750Gb 5400rpm cho hiệu suất trên mức trung bình một chút. Tốc độ trung bình trong HDTune là 78.5 MB/sec trong tốc độ trung bình của các máy tính cùng tầm giá chỉ là 70 MB/sec. Thời gian truy cập ổ đĩa 18.8ms  là ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên nếu muốn có hiệu suất tốt hơn nữa thì bạn nên lựa chọn ổ SSD. Tốc độ đọc ghi trung bình ghi nhận bởi CrytalDiskMark cho kết quả  là 96.00MB/s và 91.18 MB/s tương ứng.

HD Tune

CrytalDiskMark

Giải pháp đồ họa

U400 được trang bị card đồ họa rời Radeon HD 6470M của AMD cho hiệu suất ở ở tầm trung bên cạnh card đồ họa tích hợp HD 3000. Kết quả 3DMark 06 mà IdeaPad đạt được là 4496 điểm gần tương tự như Sony Vaio VPC-CA1SE (4.533 điểm) hay Samsung Series 7 700Z3A S03DE (4.498 điểm). Còn với 3DMark Vantage U400 đạt 1940 điểm không có gì đột phá so với các máy cùng sử dụng card Radeon HD 6470M như Sony Vaio VPC-SB2L1E / W (1930 điểm) hay Sony Vaio VPC-SB1Z9EB (1980 điểm).

Kết quả đánh giá bằng 3DMark 11 khiến chúng tôi hơi thất vọng, U400 với AMD Radeon HD 6470M chỉ đạt được 596 điểm, điểm số này thấp nhất trong các máy tính xách tay dựa trên HD 6470M. Với Radeon HD 6470M bạn sẽ thưởng thức được hầu hết các game hiện nay và các ứng dụng đồ họa cũng hoạt động trơn tru.

Nhiệt độ và độ ồn

Trong chế độ nhàn rỗi máy hoạt động mát mẻ, nhiệt độ trung bình của máy chỉ từ 24-25 độ C tiếng ồn gần như không có bạn hoàn toàn có thể đặt máy trên đùi để làm việc. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên đó là mức chênh lệnh nhiệt độ cao khi máy nhàn rỗi so với máy chạy hết công suất lên đến gần 10 độ. Như thường lệ chúng tôi cho máy chạy cả hai phần mềm Prime95 và Furmark trong vòng một giờ, nhiệt độ trung bình là 33,6 độ. Tuy chưa đến mức báo động nhưng bạn không thể đạt máy lên đùi được nữa. Điều này một phần là do máy chỉ có duy nhất một khe tản nhiệt ở bên cạnh trái lên khả năng tản nhiệt có phần hạn chế. Bạn cũng không nghe thấy rõ tiếng quạt tản nhiệt ngay cả khi máy hoạt động tối đa.

Máy khá mát khi hoạt động ở mức bình thường

Nhiệt độ của máy cao khi hoạt động hết công suất

Tiếng ồn của máy luôn ở chấp nhận được

Khe tản nhiệt duy nhất bên cạnh trái.

Thời lượng pin

Máy sử dụng pin 6-cell dung lượng 54Wh, dung lượng này nhỏ nhất so với các đối thủ cạnh tranh của nó. Ví dụ Dell Inspiron 14z và Samsung 700Z3A-S03DE cả hai điều sử dụng pin 65 Wh, nhưng Samsung có mức độ tiêu thụ điện năng cao hơn. Mọi người thường thích dung lượng pin lớn thay vì thời gian sử dụng thực tế của máy.

Trong tất cả 4 tình huống thử nghiệm mà chúng tôi thực hiện với BatteryEater U400 đều thể hiện khả năng quản lý và mức tiêu thụ điện năng ở mức thấp. Trường hợp đầu tiên máy không sử dụng kết nối Wlan và độ sáng màn hình ở mức tối thiểu, U400 cho thời gian sử dụng lên đến 6 giờ 40 phút. Nếu máy hoạt động chạy ít chương trình thì có thể kéo dài đến 7 giờ sử dụng.

Còn nếu bạn sử dụng Wlan để kết nối internet và sử dụng các ứng dụng ở mức bình thường thì thời gian sử dụng đạt hơn 4 giờ một chút. Sử dụng ổ đĩa DVD để xem phim thì khá hơn với 4 giờ 35 phút đủ để cho bạn xem trọn vẹn 2 đĩa phim tiêu chuẩn. U400 chỉ sử dụng được hơn 1 giờ nếu bạn để độ sáng màn hình ở mức tối đa và máy hoạt động hết công suất với các chương trình như Prime95 hay Furmark.

Thời lượng pin của máy trong các tình huống khác nhau

Trong khi Dell Inspiron 14z và Samsung 700Z3A-S03DE đều cung cấp pin dung lượng lớn hơn nếu muốn thì Lenovo lại không, điều này có vẻ giảm sức hấp dẫn của U400. Hiệu suất của U400 tốt và chắc chắn người dùng sẽ thích tuy nhiên bổ sung thêm lựa chọn tăng dung lượng pin sẽ tốt hơn.

Kết luận

 

 Ưu điểm

  • Thiết kế khá bắt mắt
  • Tuổi thọ pin tốt
  • Hiệu suất tổng thể cao

Nhược điểm

  • Không đèn nền bàn phím
  • Không có đầu đọc thẻ
  • Chất lượng màn hình thấp
  • Ít cổng kết nối

theo yeulaptop.com

Share facebookShare facebook

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay