• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Những điểm mới trong giao diện Sense 5.5 trên HTC One

Vậy là sau nhiền tin đồn thổi, cuối cùng HTC cũng đã ra mắt giao diện Sense 5.5 cho những thiết bị bị của mình, bắt đầu bằng chiếc One Max màn hình to 5,9".

Theo sau đó, HTC One cũng có bản ROM từ bên ngoài để trải nghiệm những tính năng mới được bổ sung vào Sense 5.5 dựa trên nền Android 4.3. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với anh em những thay đổi đó, bao gồm những cải tiến với trình đọc tin BlinkFeed, giao diện đa nhiệm mới, tính năng tạo Video Highlights được nâng cấp, thao tác tùy biến Quick Settings. Ngoài ra chúng ta còn có chế độ Do Not Disturb mới và khả năng tạo ảnh GIF từ HTC Zoe nữa.

1. Rất nhiều thay đổi với BlinkFeed

A. Tắt bật BlinkFeed


BlinkFeed_On_Off.

Đây là thành phần có nhiều thay đổi nhất trong Sense 5.5 so với trước đây. Đầu tiên phải nói đến tính năng tắt bật BlinkFeed mà không cần phải mod hay cài thêm các bản vá từ bên ngoài. Khi nhấn giữ vào màn hình chính, bạn sẽ thấy có nút "BlinkFeed ON/OFF", chạm vào đây thì trình đọc tin của chúng ta sẽ được vô hiệu hóa hoặc kích hoạt, rất tiện dụng. Trước đây, ngay cả chọn màn hình chính dạng truyền thống của Android làm giao diện chủ mặc định thì BlinkFeed vẫn cứ chạy, còn bây giờ thì chúng ta có toàn quyền kiểm soát nó rồi.

B. Cách xem nguồn tin trực quan hơn, có thể xem từng nguồn riêng biệt


Blink_Feed_new.

Thay đổi kế tiếp là về giao diện khi duyệt qua nguồn tin của BlinkFeed. Trước đây giao diện đó nằm trong một khu vực riêng, còn bây giờ nó được đưa vào menu ở cạnh phải màn hình. Chúng ta có mục Highlights để hiển thị các tin nổi bật từ nhiều nguồn khác nhau, mục Reading list để hiển thị các tin tức đã lưu lại (sẽ nói kĩ hơn ở phần sau), theo sau đó hàng loạt nguồn tin khác. Giờ đây BlinkFeed cũng đã cho phép người dùng xem từng nguồn riêng lẻ, chẳng hạn như chọn Tinh tế thì chỉ có tin của Tinh tế xuất hiện, chọn Facebook thì chỉ những status từ Facebook hiện ra. Đây là biện pháp rất trực quan và rõ ràng là HTC đã nghe theo lời góp ý của người dùng nhằm tạo sự tiện lợi và thoải mái chứ không dồn hết mọi thứ và bắt người dùng phải đọc hết.

C. Sắp xếp các tin từ nhiều nguồn thành thể loại


Topics_And_Location.

BlinkFeed của Sense 5.5 có tính năng "Categories" mới và bạn có thể tìm thấy thẻ này ở phần nút menu > "Topics and services". Ở mỗi "category" (thể loại), bạn sẽ thấy được các tin từ rất nhiều nguồn, trang web khác nhau, điểm chung là chúng đều nói đến một thể loại nhất định nào đó. Ví dụ, khi bạn chọn thể loại Technology & Science (khoa học, kĩ thuật), rồi chọn tiếp mục Smartphone, thì tất cả những tin tức nào nói đến điện thoại thông minh sẽ được hiển thị ra BlinkFeed.

D. Thêm nguồn từ link RSS bên ngoài


Đây có lẽ là một trong những cải tiến đáng mong chờ nhất của BlinkFeed: cho phép thêm nguồn tin từ các link RSS bên ngoài. Trước đây BlinkFeed không cho phép chúng ta tự do như thế, nó buộc người dùng chỉ được xài các nguồn trong danh sách do HTC cung cấp. Còn bây giờ, khi đang duyệt web bằng trình duyệt mặc định hoặc Chrome, lúc bạn nhấn vào một link RSS thì BlinkFeed sẽ tự chạy lên và hỏi bạn có muốn thêm link này vào danh sách tin tức hay không. Chúng ta cũng có thể tìm kiếm các nguồn ngoài bằng cách sử dụng ô search (nút menu > "Topics and services" > "Custom topics").

E. Tính năng Read Later

Bình thường BlinkFeed sẽ hiển thị rất nhiều tin và có thể bạn sẽ thấy tin nào đó hay mà chưa kịp đọc. Trong trường này, BlinkFeed của Sense 5.5 có thêm nút "Read Later", bạn chỉ việc nhấn vào đó thì tin sẽ được lưu lại trong mục "Reading list" (ghi chú: bạn cũng có thể xài Evernote để làm "Reading List", HTC sẽ hỏi bạn muốn xài cái nào) và bạn có thể thong thả đọc sau. Ở Readling list thì các tin tức đã lưu cũng được hiển thị dưới dạng các hình chữ nhật lật lật như BlinkFeed bình thường, và khi đã đọc xong tin thì chúng ta có thể nhấn nút "Mark As Read" để loại bỏ nó khỏi danh sách Reading list.

BlinkFeed_Reading_List.

F. Tùy biến BlinkFeed dựa vào Facebook

Lúc mới chạy BlinkFeed lên lần đầu tiên, máy sẽ hỏi chúng ta có muốn kết nối với tài khoản Facebook để BlinkFeed tự động chọn những nguồn tin thích hợp cho chúng ta hay không. Nếu đồng ý, phần mềm này sẽ tự động quét tài khoản Facebook của bạn để tìm ra những từ khóa bạn thường xài, các trang bạn hay truy cập, những status bạn hay chia sẻ, các trang bạn like... để rồi dựa vào đó mà chọn nguồn tin một cách tự động. Ví dụ, từ khóa smartphone được mình xài nhiều, thì BlinkFeed sẽ tự động đề xuất nguồn về thiết bị công nghệ. Đây là tính năng khá hay và nó giúp tùy biến nguồn tin dựa theo sở thích của chúng ta. Tất nhiên bạn vẫn có thể chọn nguồn tin một cách tự động như từ trước đến nay.

BlinkFeed_Facebook_Connect.

2. Giao diện đa nhiệm mới

Trong khu vực liệt kê các ứng dụng mới vừa chạy gần đây, các app được hiển thị gần nhau hơn và hình ảnh thu nhỏ của từng cái cũng lớn hơn nhiều so với trước. Chúng ta vẫn có thể giữ và kéo một app nào đó lên trên để đóng nó lại như trước đây. Việc phóng to kích cỡ như thế này giúp chúng ta quan sát và chọn ứng dụng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Da_nhiem_moi.

3. Trình xem ảnh mặc định có giao diện mới

Ứng dụng Galllery có sẵn trên HTC Sense 5.5 giờ đây sử dụng kiểu giao diện Carousel, tức hiển thị cách thức xem ảnh theo từng trang, từng thẻ riêng biệt và không còn giấu các trang vào trong menu như trước đây nữa. Ví dụ, trước đây khi muốn xem ảnh theo sự kiện thì bạn phải nhấn vào nút "Events" ở góc trên bên trái, muốn xem theo dạng album thì nhấn nút "Album", còn bây giờ thì chỉ việc trượt ngón tay từ trái sang phải hoặc phải sang trái mà thôi.

Gallery_moi.

Ngoài ra, một nút ba dấu chấm đã được thêm vào ảnh đại diện cho từng album/event để chúng ta tương tác với tất cả ảnh thuộc album/event đó, chẳng hạn như gộp ảnh của hai sự kiện lại với nhau, xóa hết tất cả ảnh trong sự kiện đó, tách ảnh ra riêng một sự kiện khác, xóa hết tất cả ảnh trong album một lúc.

4. Tính năng Video Highlights được cải tiến trực quan hơn

Trước đây để tạo video Highlights 30 giây, chúng ta phải vào từng sự kiện, chọn tính năng Video Highlights, việc tinh chỉnh những nội dung nào sẽ xuất hiện trong clip cũng rất phức tạp, phải qua nhiều công đoạn. Còn lên đến Sense 5.5, Highlights nằm trong một thẻ riêng, và ngay khi chúng ta chuyển sang thẻ này thì đoạn clip tạo sẵn sẽ bắt đầu phát. Ngay bên dưới đó HTC cho phép chúng ta tùy biến nội dung của video Highlights luôn, không phải qua nhiều menu như trước nữa. Thao tác chỉnh theme cũng được cải tiến theo hướng trực quan hơn, các ảnh đại diện cho theme to rõ, còn khi chọn nhạc thì có nút "Search in my library" để sử dụng file có sẵn trong máy làm nhạc nền cho clip.

Video_Highlights.


5. Tính năng Zoe có thêm tùy chọn tạo ảnh GIF động

Zoe là tính năng cho phép chúng ta vừa chụp vừa ghi lại một đoạn video ngắn 3 giây. Trước đây HTC Zoe thường được xài khi cần bỏ những đối tượng chuyển động ra khỏi khung ảnh, tạo hiệu ứng di chuyển liên tục, chọn các khoảnh khắc mà tất cả mọi gương mặt đều đang cười. Còn trong Sense 5.5, chúng ta có thêm một nút "GIF creator" để tạo ảnh GIF động. Bạn có thể chọn các khung ảnh để đưa vào file GIF này, chỉnh tốc độ nhanh chậm, áp hiệu ứng màu sắc... sau đó xuất ra file hoàn chỉnh. Các kích thước file GIF được phép xuất ra là 260 x 136, 300 x 170 và 480 x 272.

Zoe_GIF_dong.

6. Tùy biến Quick Settings

Khu vực tinh chỉnh nhanh Quick Settings của Android mặc định không thể thay đổi, và hồi Sense 5 trên nền Android 4.2 cũng thế. Lên tới Sense 5.5, HTC đã cho phép chúng ta được chỉnh sửa lại các nút trong giao diện này theo ý thích. Bạn có thể thêm vào những tính năng mình hay xài và loại bỏ bớt các nút không dùng để việc thao tác được nhanh và đỡ rối hơn. Bạn cũng được phép di chuyển và sắp xếp thứ tự các nút nữa.

Quick_Settings.

7. Chế độ Do Not Disturb

Chế độ "không làm phiền" mới này khi được kích hoạt sẽ từ chối cuộc gọi và tắt hết tất cả thông báo hệ thống, phù hợp khi bạn muốn tập trung vào một việc gì đó và không muốn bị phân tâm bởi hàng loạt tiếng thông báo của máy. Bạn cũng có thể dùng nó trước khi đi ngủ để đảm bảo không gian yên tĩnh.

Để tùy biến Do Not Disturb, bạn có thể vào trình Settings > Sound > Do Not Disturb. Tại đây bạn sẽ được quyền cài đặt giờ để tự động tắt bật tính năng này, thêm một số người đặc biệt vào danh sách để Do Not Disturb không tự động từ chối cuộc gọi của họ, và cho phép hoặc không cho phép rung chuông báo thức một khi đã kích hoạt Do Not Disturb.

Do_Not_Disturb.

8. Kết luận

Sense 5.5 đã khắc phục được hầu hết những than phiền của người dùng đối với bản Sense 5, trong đó những cải tiến với giao diện BlinkFeed là đáng khen nhất. BlinkFeed giờ đây hữu dụng hơn bao giờ hết và bạn có thể sử dụng nó để hoàn toàn thay thế cho những ứng dụng đọc tin tức khác. Tính năng tạo ảnh GIF động với Zoe cũng là điều được nhiều người mong chờ bởi nó cho phép tận dụng tối đa Zoe trong việc ghi lại chuỗi ảnh liên tục. Việc cải thiện giao diện đa nhiệm và giao diện khi tạo clip Highlights cho phép chúng ta tương tác với máy một cách dễ dàng hơn, trực quan hơn. Chế độ Do Not Disturb rất hay và hữu ích, nhưng vẫn thiếu đi khả năng bật tự động.

Hi vọng HTC sẽ tiếp tục cải tiến giao diện Sense 5.5 nhiều hơn nữa, và quan trọng hơn, đó là hãng hãy phát hành bản cập nhật trong thời gian sớm nhất có thể đến các thiết bị chạy Sense 5 đang bán trên thị trường như Desire 600, Desire 500, One mini, HTC One X, One X+ chứ không chỉ là các máy cao cấp One hay One Max.
Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay