• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Nếu không phải vì thương hiệu Nokia, sẽ chẳng ai đoái hoài đến Nokia 8

Nokia đã trở lại, và "lợi hại hơn xưa" với hệ điều hành Android. Nhưng, ngoại trừ cái tên thân thương đã gắn liền với nhiều thế hệ, Nokia còn gì để lôi kéo người dùng, trong một thị trường vốn đã quá chật chội và khắc nghiệt?

Dưới đây là một vài suy nghĩ và quan điểm của cây viết kỳ cựu Scott Adam Gordon của chuyên trang công nghệ AndroidAuthority về sản phẩm mới của Nokia (HMD):

Nếu bạn cảm thấy mình không có ấn tượng nào khi HMD Global, công ty đang được cấp phép sử dụng thương hiệu Nokia, ra mắt điện thoại Nokia đầu tiên của mình 7 tháng trước, không phải chỉ có mình bạn vậy đâu; Tôi cũng vậy. Trong khi mọi người đều kì vọng những chiếc điện thoại Nokia sẽ quay trở lại với một tiếng nổ lớn, chiếc Nokia 6 dường như chỉ là một tiếng xè xè mà thôi.

Tiếp theo là sự ra mắt của hai thiết bị Nokia 5 và Nokia 3. Tôi tuy vẫn không thực sự ấn tượng, nhưng vẫn lạc quan rằng những điều tốt đẹp hơn sẽ đến trong tương lai. Tôi tự nhủ với bản thân và hi vọng rằng: "Đó chỉ là vì chúng không phải là những chiếc flagship thực thụ. HMD Global mới chỉ bắt đầu mà thôi".

Công ty này đã ra mắt chiếc điện thoại Nokia thứ tư vào ngày 17/8, với tên gọi Nokia 8, nó được coi là flagship Android đầu tiên của hãng. Và giờ tôi đã nhận ra rằng, các mối lo ngại trước đây của tôi không thực sự là vì thông số kĩ thuật của máy, và, mặc dù HMD đã tung ra 4 chiếc điện thoại, cảm giác thiếu ấn tượng vẫn văng vẳng đâu đây.

Lần này tôi nghĩ: Nếu đây không phải là một chiếc điện thoại mang thương hiệu Nokia, liệu nó có đáng chú ý hay không?

HMD đang làm gì để trở nên khác biệt?

Chúng ta đã từng thấy những điện thoại giống như Nokia 8 trước đây. Nút bấm cảm ứng, phím home vật lý, viền trên và dưới màn hình dày (theo GSMArena, tỉ lệ màn hình/mặt trước của Nokia 8 ở mức dưới 70%). Trừ đi cụm camera kép ở mặt lưng và flagship của Nokia trông không khác gì được thiết kế từ 5 năm trước.

Và điều này cũng ổn thôi, vì các nhà sản xuất khác cũng đang phát hành điện thoại với những thuộc tính này, nhưng đối với một flagship, chúng là cực kì hiếm, và điều này cũng có nghĩa là Nokia 8 chẳng có gì đặc sắc về thiết kế. Cấu hình của máy cũng là câu chuyện tương tự. Chiếc Nokia 8 có thể có chip xử lý Snapdragon mới nhất, camera kép, 4 hoặc 6GB RAM và màn hình QHD – những phần lớn các điện thoại cùng phân khúc khác cũng mang lại những tính năng này.

Tôi không nói rằng những thông số ấy không ấn tượng, chỉ là nó không đủ để biến chiếc điện thoại này trở nên nổi bật trong cuộc đua. Đằng nào thì các smartphone lấy cấu hình làm điểm mạnh cũng chỉ tồn tại được vài tháng là cùng; IFA 2017 được tổ chức trong 2 tuần tới có thể, và sẽ mang đến những thiết bị với cấu hình cao cấp hơn. Chúng ta sẽ nhớ được thông số kĩ thuật của Nokia 8 trong bao lâu?

Để làm rõ thêm luận điểm này, chúng ta hãy thử nhìn sang một hãng sản xuất mới gia nhập vào thế giới Android: Essential.

Essential Phone 

Essential còn chưa chính thức phát hành chiếc điện thoại nào, nhưng họ đã tạo ra một sản phẩm với triển vọng thu hút người dùng lớn hơn cả 4 chiếc điện thoại của Nokia. Bạn có thể thậm chí chẳng biết Essential là ai, nhưng Essential Phone (ảnh trên và dưới) có một sự thú vị không thể phủ nhận. "Cái gì ở mặt sau vậy?" "Nó được làm từ thủy tinh hay kim loại?" "Nhìn màn hình được uốn cong quanh camera kìa"... Bạn hiểu ý tưởng rồi đấy, nó tạo ra sự khác biệt và thu hút sự chú ý ngay lập tức.

Tôi không nói rằng Essential sẽ phát hành một chiếc điện thoại tốt hơn: Nokia 8 có thể sẽ trở thành một flagship có hiệu suất cao và giá thành vừa phải. Nó có thể được xếp vào top các điện thoại tốt nhất trong năm – tôi khó mà nói trước được. Nhưng những gì tôi có thể nói là Nokia 8 thiếu đi sự độc đáo và điểm nhấn, và phủ cho nó lớp vàng đồng sáng bóng là không đủ để bù đắp.

Những chiêu trò mới?

Nokia 8 có một vài "thủ thuật" về mặt tính năng, nhưng chúng hoặc là quá nhàm chán, hoặc là quá tầm thường và dễ dàng bị bỏ qua. Nó có một hệ thống "làm mát tiên tiến", sử dụng ống đồng và graphite để tản nhiệt một cách đồng đều hơn.

Về lý thuyết, điều này có nghĩa là Nokia 8 sẽ không có điểm nào quá nóng khi phải hoạt động với nhiều tác vụ nặng, nhưng nó lại là giải pháp cho một vấn đề "không thực sự là vấn đề": có bao nhiêu điện thoại thực sự bị ảnh hưởng do có điểm quá nóng? (Trong trường hợp không phải do lỗi của phần cứng).

Mọi điện thoại mà tôi đã dùng đều ấm lên khi sạc hay chơi game. Đó là điều bình thường, không có gì quá to tát. HMD có thể giảm thiểu điều đó nếu họ muốn, nhưng thực sự thì tôi có lẽ còn không cảm nhận được sự khác biệt.

Nokia cũng đã đưa Ozo Audio vào bên trong Nokia 8. Nó được cho là sẽ mang lại "khả năng thu và phát 3D", giống như một chiếc camera 360 độ. Tuy tôi chưa thể chứng thực được chất lượng âm thanh được thu lại bởi Nokia 8, nhưng smartphone là thiết bị không mấy lí tưởng để ghi lại âm thanh vì chúng được xây dựng với những mục đích khác nhiều hơn (thực tế thì, thu âm 3D sẽ có ích cho bạn tới mức nào?) Và mặc dù nghe âm thanh 3D có vẻ hay, nhưng cơ hội để làm vậy là rất hạn chế.

Ngoài ra, ống kinh Zeiss của Nokia 8 – công nghệ máy ảnh được đưa vào camera trước và sau – có thể sẽ đem lại những tấm ảnh tuyệt vời, nhưng nó không phải là tính năng gì quá khủng khiếp: Ví dụ, chiếc Huawei P10 cũng có camera được cung cấp bởi một bên thứ ba nổi tiếng (Leica).

Và về tính năng máy ảnh "bothie" – một hệ thống cho phép máy ảnh chụp ảnh hoặc quay video từ camera trước và sau cùng một lúc – suy nghĩ của tôi giống với Adam Sinicki. Trong bài trên tay Nokia 8, anh đã viết: "Đối với một tính năng "sát thủ", tôi không chắc rằng chế độ bothie thực sự là một thứ không thể được thực hiện trên bất kì thiết bị nào bằng một ứng dụng phù hợp."

Samsung cũng đã từng có tính năng tương tự như "bothie" từ vài năm trước – Dual Camera của Galaxy S4. Nhưng có bao nhiêu người nhớ đến nó? Điều làm tôi cảm thấy phiền lòng không chỉ có mỗi việc các điện thoại khác cũng có thể sở hữu chế độ bothie và gần như mọi thứ mà Nokia 8 có.

Thay lời kết

HMD đang cố gắng hồi sinh Nokia về một thời điểm sai lầm trong quá khứ của nó. Nói rằng tất cả những gì họ muốn làm là tạo ra một chiếc smartphone Nokia có độ bền lâu và (gần như) là không thể bị phá hủy, thứ gì đó giống như Nokia 3310 từ năm 2000. Tôi nghĩ đó sẽ là một điều rất thú vị.

Thay vào đó, thương hiệu dường như đang bị kẹt ở giai đoạn cách đây không quá lâu, khi những chiếc điện thoại Nokia đều không sáng tạo và đáng chú ý: HMD Global không sản xuất một chiếc điện thoại hoàn toàn mới, và cũng không đem lại một thứ gì đó gợi nhớ lại quá khứ huy hoàng của Nokia – giờ chiếc Nokia mới đang ngồi vào giữa. Công ty đã đặt cược vào một chiếc điện thoại bình dân dựa trên thiết bị thành công nhất trong lịch sử ( cũng được, cũng đáng để thử) và một thứ trông giống và nghe giống một flagship hiện đại, nhưng không có sự "lấp lánh" nào cả.

Trong thị trường smartphone đầy cạnh tranh, bạn không thể quá dựa dẫm vào sự hoài niệm. Flagship tốn hàng trăm USD và chúng ta thường có thái độ nghiêm túc với chúng – chúng là một phần của cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cuối cùng, tôi tin rằng HMD Global đang kì vọng quá nhiều vào thương hiệu Nokia. Khi chúng ta nhìn lại các smartphone ra đời năm 2017 trong vài năm tới, liệu Nokia 8 có còn trong tâm trí chúng ta hay không? Dựa trên những ấn tượng ban đầu này, tôi không chắc lắm, nhưng nếu có, tôi cho rằng đó là vì cái tên Nokia, chứ không phải những gì mà thiết bị này đã thực hiện được.

Lưu ý: Bài viết là quan điểm của Scott Adam Gordon – AndroidAuthority được VnReview dịch lại nguyên văn.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay