• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Lượng thuê bao Việt Nam có điều kiện dùng mạng 4G chỉ có 5%

Lãnh đạo một mạng di động lớn ở Việt Nam cho hay, theo thống kê của họ thì chỉ 5% thuê bao di động hiện nay có smartphone hỗ trợ 4G. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của các smartphone hỗ trợ 4G khá mạnh do giá thiết bị này đang giảm dần. 

Vị lãnh đạo nhà mạng này cho hay, giá smartphone hỗ trợ 3G hiện ở mức bình dân, thậm chí chỉ với hơn 1 triệu đồng đã có được sản phẩm như ý, song giá smartphone hỗ trợ 4G vẫn cao. Theo thống kê của nhà mạng này chỉ 5% thuê bao di động hiện nay có smartphone hỗ trợ 4G. Tuy nhiên, sự tăng trưởng các smartphone hỗ trợ 4G khá mạnh do giá thiết bị này ngày càng giảm. Đặc biệt khi các nhà mạng ở Việt Nam triển khai 4G sẽ tác động đến hành vi tiêu dùng của khách hàng, họ sẽ lựa chọn các smartphone hỗ trợ 4G để sử dụng. Nhưng thực trạng số người dùng smartphone hỗ trợ 4G chưa nhiều có thể khiến các nhà mạng vẫn tập trung mạnh cho 3G và đầu tư 4G ở các thành phố.

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương cho biết, năm 2016 là thời điểm thích hợp để Việt Nam triển khai 4G bởi công nghệ đã chín muồi và sự sẵn sàng đáp ứng của các thiết bị đầu cuối. Ông Nam nhấn mạnh, số người dùng dữ liệu trên mạng 3G tăng rất mạnh (khoảng 1/3 người sử dụng di động đã sử dụng 3G), vì vậy, triển khai 4G lúc này là đầy đủ "thiên thời, địa lợi" cho các nhà mạng của Việt Nam.

"Giá thiết bị smartphone nói chung và smartphone có hỗ trợ 4G liên tục giảm. Các smartphone hỗ trợ 4G, đặc biệt là phân khúc giá bình dân có rất nhiều thiết bị trên thị trường. Về phía Qualcomm, 4G được đưa vào tất cả các dòng chipset kể cả dòng chipset dành cho các thiết bị giá bình dân là Snapdragon 200 cũng hỗ trợ 4G. Giá điện thoại dùng Snapdragon 200 chỉ tầm 100 USD. 4G LTE đã được tích hợp vào phần lớn các chipset của Qualcomm và những thiết bị hỗ trợ 4G có giá thành thấp sẽ ngày càng nhiều. Cho nên, những băn khoăn về giá thành thiết bị hỗ trợ 4G không còn là vấn đề lo ngại nữa", ông Thiều Phương Nam nhận định.

Cho đến thời điểm này, các nhà mạng đang lên kế hoạch chuẩn bị triển khai 4G. Ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Viettel cho hay, nhà mạng sẽ xin phép Bộ TT&TT cho tiến hành thử nghiệm 4G có thu phí. Viettel dự kiến triển khai thử nghiệm 4G vào tháng 10/2015. Mạng 4G trước mắt phủ đến cấp thị xã, huyện và các tỉnh, thành phố. Đến cuối 2015 chậm nhất là quý I/2016 Viettel sẽ có 12.000 trạm 4G trên toàn quốc. Khi cung cấp dịch vụ 4G, quan điểm của Viettel là chỉ phân biệt cước thoại và dữ liệu chứ không phân biệt đâu là 3G và 4G. Như vậy, có thể hiểu giá cước 4G mà Viettel cung cấp không cao hơn 3G. Khi sử dụng 4G, khách hàng của Viettel sẽ phải đổi SIM mới có thể dùng được.

Theo ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT, VNPT sẽ triển khai 4G rất nhanh chóng; hướng tới mục tiêu hội tụ dịch vụ với công nghệ này để cung cấp cho khách hàng chất lượng đường truyền cao nhất, giá trị tốt nhất. Ông Phạm Đức Long cho rằng, nếu chuyển từ 2G lên 3G là từ thoại lên dữ liệu nên phải làm vùng phủ lại, trong khi chuyển từ 3G lên 4G lại là tăng cường chất lượng cho khách hàng đáp ứng nhu cầu data lớn hơn. Vì vậy, VNPT sẽ quy hoạch lại mạng để triển khai 4G tốt nhất. Ông Long khẳng định, chắc chắn VNPT sẽ triển khai 4G rất nhanh. Mục tiêu của VNPT sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ hội tụ với giá trị tốt nhất. Tuy nhiên, ông chưa tiết lộ quá trình triển khai 4G của VNPT cụ thể như thế nào.

Không phải đến bây giờ, Bộ TT&TT mới thực hiện cấp phép thử nghiệm 4G cho các nhà mạng mà từ năm 2010, Bộ TT&TT đã đồng ý cho VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC và VTC được thử nghiệm mạng di động 4G trong vòng 1 năm.

Cục Viễn thông cho biết đến thời điểm này, FPT, CMC, VTC không xin thử nghiệm 4G mà chỉ có Viettel, MobiFone và VNPT xin thử nghiệm. Sau khi thử nghiệm 4G từ năm 2010, những động thái giờ đây của FPT, CMC, VTC có vẻ như họ sẽ không tham chiến 4G

Theo ICT News

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay