• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Galaxy Note 5 vs Xperia Z3: ai đẹp hơn ai

Galaxy Note 5 là chiếc phablet Android không chỉ mạnh mà còn sở hữu thiết kế đẹp nhất hiện nay. Trong khi đó, Xperia Z3 tuy ra mắt vào năm ngoái nhưng vẫn là một trong những thiết kế đẹp nhất của Sony bên cạnh hiệu năng và camera chưa hề "lỗi thời". Với việc chênh lệch mức giá đáng kể nhưng không hẳn thiết bị đến từ Samsung hoàn toàn chiếm lợi thế, chúng ta hãy cùng theo dõi bài so sánh dưới đây. 

So sánh mặt lưng Note 5 và Z3

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên, dễ dàng thấy Note 5 được thừa hưởng khá nhiều đặc điểm thiết kế của Galaxy S6 và S6 Edge. Máy có thiết kế nguyên khối khung kim loại và 2 mặt kính cường lực cho một cảm giác rất cao cấp và chắc chắn. Mặt lưng được bo cong dần về phía cạnh cho máy một diện mạo không quá sắc cạnh nhưng cũng rất tinh tế và cảm giác cầm rất ôm tay. Sony từ các máy dòng Z trước đã theo đuổi thiết kế nguyên khối nhôm - kính này rất lâu nên hiển nhiên Xepria Z3 cũng có một mức độ hoàn thiện rất cao. Ngôn ngữ thiết kếOmniBalance có phần hơi góc cạnh so với Note 5.

So sánh mặt lưng Note 5 và Z3

Cụm camera và flash của Xperia Z3 nằm lệch một bên trên cao và hoàn toàn chìm vào trong thân máy (viền kim loại có hơi nhô lên) còn cụm camera của Note 5 thì lồi lên khá cao, bên cạnh là đèn flash và các cảm biết được xếp theo chiều dọc. Nhìn chung thì ngoài việc camera lồi lên hơi quá cao thì thiết kế Note 5 cũng rất hài hòa và tinh tế không kém cạnh gì Z3. 

So sánh mặt lưng Note 5 và Z3

Mức độ "sang chảnh" của cả hai không hề thua kém nhau.

Về phần cạnh viền máy, Note 5 có cạnh viền kim loại được thiết kế rất đẹp và mềm mại với 4 góc được bo tròn và uốn nhẹ khi vào cạnh bên của máy. Các nút bấm nhô cao và tách bạch, cho cảm giác bấm và phản hồi rất xuất sắc. Z3 hẳn nhiên cũng không thua kém gì, cạnh viền máy được hoàn thiện rất tuyệt vời và ôm cong theo bàn tay cho cảm giác cầm rất dễ chịu mặc dù máy hơi vuông. 

So sánh cạnh viền Note 5 và Z3

Xét về tính thẩm mỹ thì có vẻ Z3 hơi thua thiệt khi cạnh viền bị cắt xén hơi nhiều, các chi tiết như các nắp nhựa có gioăng cao su chống nước đậy các cổng kết nối, khe SIM, thẻ nhớ  tuy được hoàn thiện rất tốt và nằm rất khít trong cạnh máy nhưng khi so sánh về sự liền mạch và sắc sảo thì vẫn thua kém Note 5. Các nút bấm của Z3 cũng cho cảm giác bấm rất tốt. Nút nguồn của máy được thiết kế khá đẹp và đặc trưng với các vân kim loại đồng tâm sáng bóng.

So sánh cạnh viền Note 5 và Z3 

Z3 còn hỗ trợ cả nút chụp hình cứng, cho phép chụp hình quay phim dưới nước.

Cạnh trên Note 5 và Z3

Cạnh trên Note 5 là khe SIM, máy không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài.

Cạnh dưới Note 5 và Z3

Cạnh dưới của Note 5 là bút S-pen và phần loa ngoài có thiết kế khá giống cụm loa của các máy iPhone 6.

 Mặt trước của hai máy có khác biệt ở điểm Note 5 có cụm phím điều hướng và phím home là phím cứng cònZ3 thì đã đưa các phím này lên phần màn hình cảm ứng. Mặt trước của Z3 rất đơn giản và hài hòa còn mặt trước Note 5 có phần viền màn hình rất mỏng cộng với diện tích màn hình lớn 5.7 inches tạo cảm giác phần màn hình sử dụng của máy hết sức nổi bật.

Mặt trước Z3 và Note 5

Phần viền Note 5 rất mỏng làm màn hình lớn của máy thêm nổi bật.

Mặt trước Z3 và Note 5

Nút home của Note 5 được hoàn thiện rất tốt, có hỗ trợ cảm biến vân tay 1 chạm rất nhạy, đây là một ưu thế của Note 5 khi so với Z3. 

Mặt trước Z3 và Note 5

Cạnh trên mặt trước hai máy. Ở điểm này Note 5 nhìn không được gọn gàng lắm. 

Màn hình

Về mặt thông số, Note 5 có phần trội hơn với màn hình lớn 5.7 inches ở độ phân giải khủng QHD (1440 x 2560). Cộng thêm với công nghệ màn hình Super AMOLED được cải tiến rất nhiều, Note 5 có màn hình nét căng và màu sắc rực rỡ, được đánh giá là một trong những máy có màn hình đẹp nhất ở thời điểm hiện tại. Z3 thì có vẻ hơi lép vế khi chỉ có một màn hình IPS LCD 5.2 inches Full HD (1080 x 1920 px) tuy nhiên màn hình Z3 chẳng thua kém Note 5 là bao, thậm chí có phần trội sơn ở một số điểm.

Mặt trước Z3 và Note 5

Sở hữu các công nghệ màn hình X-Reality (máu sắc trong trẻo và trung thực), Triluminous (tăng độ sáng, khả năng hiển thị màu trắng) hay Bravia Engine (nâng cao độ tương phản và bão hòa màu) danh tiếng trên các dòng TV của Sony, Z3 có một chất lượng hình ảnh thật sự tuyệt vời. Nó có thể tự tin sánh vai với các siêu phẩm khác trên làng công nghệ hiện tại mặc dù thua thiệt về độ phân giải.

Mặt trước Z3 và Note 5

Trải nghiệm thực tế cho thấy sự chênh lệch về độ phân giải của 2 máy là rất khó để nhận ra trừ khi bạn đưa máy lên sát mắt và soi từng pixel một. Z3 về phần màu sắc có phần trung thực hơn Note 5 ở dải màu trắng, khi đọc văn bản thì dễ dàng nhận thấy Note 5 vẫn còn hơi ngả vàng mặt dù rất nhẹ còn màu trắng của Z3 trong trẻo tuyệt đối. Nhờ công nghệ màn hình AMOLED mà Note 5 lại có màu đen tuyệt đối hơn. Không đi sâu quá vào chi tiết, thực tế thì màn hình của cả hai máy thật sự tuyệt vời, bạn khó kiếm ra điểm gì để chê trách màn hình hai siêu phẩm này. 

So sánh màn hình hiển thị Note 5 và Z3:

So sánh màn hình hiển thị Note 5 và Z3

So sánh màn hình hiển thị Note 5 và Z3

So sánh màn hình hiển thị Note 5 và Z3

Màu sắc Note 5 có phần hơi ám vàng trong khi Z3 hiển thị tốt và trong trẻo

So sánh màn hình hiển thị Note 5 và Z3

So sánh màn hình hiển thị Note 5 và Z3

Hai máy đều có màn hình hiển thị rất xuất sắc

Về giao diện người dùng, Note 5 với diện tích màn hình rộng rãi hơn cho cảm giác sử dụng có phần thoải mái hơn, tất nhiên phải đánh đổi sự thon gọn trong thiết kế. Giao diện TouchWiz trên nền tảng Android 5.1 đã được thiết kế hơi phẳng hơn và có các icon được bo tròn mềm mại hơn cho máy một diện mạo khá mới mẻ. Màn hình to nên máy có hỗ trợ sử dụng đa nhiệm chia đôi màn hình. 

Giao diện sử dụng Note 5

Giao diện sử dụng Note 5

Sony Z3 vì đưa các phím điều hướng lên màn hình nên diện tích màn hình đã hơi nhỏ nay còn nhỏ hơn. Thiết kế diện tích màn hình của Z3 thực sự chưa được tối ưu. Ở một số ứng dụng cho trải nghiệm khá chật hẹp khi cùng xuất hiện nhiều đối tượng trên màn hình. 

Giao diện sử dụng Sony Z3

Giao diện sử dụng Sony Z3

Hiệu năng, thời lượng pin

Không chỉ khủng về kích thước mà về cấu hình bên trong, Note 5 vẫn đang làm "trùm" khi sở hữu con chip 8 nhân Exynos 7420 được đánh giá là mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại (trên cả Qualcomm Snapdragon 810). Đồng hành cùng con chip khủng đó là dung lượng RAM 4 GB, trải nghiệm sử dụng trên Note 5 quả thực rất tuyệt vời và chắc chắn rằng hiệu năng xử lý là thứ mà bạn không phải lo lắng khi sử dụng Note 5. 

So sánh cấu hình Note 5 và Z3

Sony Z3 theo đuổi xu hướng tối giản, máy chỉ sử dụng màn hình Full HD và tương tự trong cấu hình vi xử lý cũng chỉ sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 801 4 nhân. Sony tất nhiên có lý do riêng của họ vì chip 801 cũng cho một hiệu suất xử lý rất ấn tượng cho các tác vụ thông thường. Phần mềm và hệ thống cũng được tối ưu hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người sử dụng. Nhờ sự tối giản đó mà máy có một thời lượng pin cực kỳ ấn tượng. Z3 ở thời điểm ra mắt đã trở thành một trong các smartphone có thời lượng sử dụng pin tốt nhất và ở thời điểm hiện tại Z3 vẫn giữ vững vị trí đó. Máy sử dụng viên pin chỉ 3100 mAh nhưng cho thời lượng onscreen có thể lên tới hơn 6h - một con số quá ấn tượng cho một thân hình mỏng manh và thiết kế tuyệt đẹp. 

Note 5 tương tự cũng là một smartphone có thời lượng pin rất tốt mặc dù chỉ sở hữu viên pin 3000 mAh. Với màn hình độ phân giải cao, chip xử lý khủng máy vẫn có thể đảm bảo thời lượng onscreen trên 5h. Note 5 xứng đáng là một siêu phẩm bom tấn của năm 2015. 

Camera

Sony là hãng điện tử luôn nổi tiếng về công nghệ máy ảnh kỹ thuật số nên tất nhiên Z3 cũng có một phần cứng camera trước rất tốt với cảm biến ảnh Exmor RS 20.7MP. Z3 hỗ trợ khả năng quay phim độ phân giải 4K, chống rung khi quay phim và thậm chí là cả timelapse 4K. Nhờ khả năng chống nước mà máy có thể quay phim và chụp ảnh dưới nước. Điều hiển nhiên là hình ảnh đến từ camera của Z3 cũng rất tốt, tuy nhiên đáng tiếc là vẫn chưa đạt tới mức xuất sắc. Có vẻ như phần mềm xử lý ảnh của máy không được tối ưu cho cấu hình khủng của camera. 

Giao diện chụp hình Z3

Note 5 sở hữu camera 16MP với cảm biến ảnh ISOCELL, hệ thống chống rung quang học OIS cho hình ảnh cũng tốt không kém. Camera của Note 5 cũng hỗ trợ rất nhiều các styles, chức năng và tùy chỉnh cao cấp, thậm chí là khả năng xuất ảnh RAW giúp thuận tiện hơn cho quá trình xử lý hậu kỳ. So với những đời Note trước, camera của Note 5 không có nhiều khác biệt và chỉ đơn giản là nâng cấp các tính năng đã có sẵn chứ không có những đột phá mới. 

Giao diện chụp hình Note 5

Hình ảnh từ camera Note 5 và Z3:

Hình chụp từ camera Note 5

Hình chụp từ camera Z3

Hình chụp từ camera Note 5

Hình chụp từ camera Z3

Hình chụp từ camera Note 5

Hình chụp từ camera Z3

Hình chụp từ camera Note 5

Hình chụp từ camera Z3

Rất được đầu tư về phần cứng camera trước nhưng camera sau của Z3 có vẻ không được chú trọng lắm khi chỉ có độ phân giải 2.2MP trong khi của Note 5 là 5MP. Chất lượng hình ảnh từ camera trước Note 5 có vẻ "ảo diệu" hơn Z3 nhiều. Cả hai máy đều hỗ trợ nhiều tính năng giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. 

Tính năng

Là các siêu phẩm của 2 hãng điện thoại top đầu nên 2 máy đều có những tính năng thú vị khiến người dùng phải cân nhắc. Những dòng Sony Z đã quá nổi tiếng với khả năng chống nước rất tốt và trên Z3 thì máy vẫn làm tốt lợi thế cạnh tranh của mình. Máy có khả năng chống nước chống bụi đạt chứng chỉ IP68, có thể chịu được ở độ sâu 1.5 mét trong vòng 30 phút. Sở hữu Z3, những cơn mưa rào chẳng thể làm bạn lo lắng khi sử dụng điện thoại. Bạn cũng có thể thỏa thích quay phim chụp hình dưới nước - một trải nghiệm thú vị mà hiếm có smartphone nào mang lại được. 

Khả năng chống nước Z3

Không có khả năng chống nước nhưng Note 5 cũng không chịu thua kém với tính năng bút S Pen, thứ đã làm nên tên tuổi và vị trí của dòng Galaxy Note. Bút S Pen trên Note 5 được thiết kế lại với lớp phủ ngoài kim loại và nút bấm như bút bi cho trải nghiệm cực kỳ thú vị trong thao tác sử dụng. Giao diện Air Command cũng được sắp xếp và thiết kế theo kiểu pop up icon quen thuộc giống như Facebook Messenger mang đến cho bạn sự tiện dụng ở một tầm cao mới. 

But S-pen trên Note 5

Bút S Pen với thiết kế mới cho trải nghiệm và sự tiện dụng cao.

Xem thêm: So sánh chi tiết giá bán, cấu hình Galaxy Note 5 vs Xperia Z3

Tổng kết

Cả Note 5 và Z3 đều là những sản phẩm cao cấp thuộc top đầu của hai hãng điện tử hàng đầu là Sony và Samsung. Với lợi thế ra đời sau, Note 5 sở hữu cấu hình, màn hình khủng cùng với sức mạnh của cây bút S-pen là một lựa chọn tuyệt vời cho người tiêu dùng trong năm 2015. Z3 mặc dù đã là sản phẩm của năm trước nhưng những gì máy thể hiện vẫn rất ấn tượng và cho trải nghiệm không hề thua kém đối thủ. Còn bạn, bạn cảm thấy yêu thích smartphone nào hơn? 


Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay