• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Đánh giá chi tiết Sony Xperia XA: mọi thứ đều GOOD

Chính thức khai từ dòng Z và tuyên bố chỉ tập trung mạnh vào một dòng sản phẩm là X Series với 4 mẫu là X Performance, X, XA và XA Ultra. Trong đó, Sony Xperia XA là sản phẩm thấp nhất, được xếp vào phân khúc tầm trung.

Xperia XA sở hữu bộ cấu hình ở mức khá với màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD cùng vi xử lý Mediatek MT6755 Helio P10 tám lõi cortex A53 (4 lõi 2.0GHz và 4 lõi 1.1GHz), RAM 2GB, bộ nhớ 16GB có khe cắm thẻ nhớ ngoài, camera sau 13MP lấy nét pha, camera trước 8MP, viên pin 2300 mAh hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Pump Express+ 2.0 của MediaTek và chạy Android 6.0.1 Marshmallow trên giao diện Xperia của Sony.

Sony Xperia XA vừa được bán chính hãng tại Việt Nam với giá công bố của nhà sản xuất là 7 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá cũng là máy chính hãng được lấy từ Hoàng Hà Mobile với giá 5,92 triệu đồng, rẻ hơn trên một triệu đồng so với giá công bố.

Thiết kế

Xperia XA dễ gây ấn tượng mạnh về thiết kế với kiểu dáng mỏng nhẹ, thon gọn, đặc biệt là phần viền màn hình cực mảnh khiến thiết bị càng thêm thanh thoát. Trước đây, Sony đã từng có chiếc Xperia C5 Ultra với phần viền siêu mỏng nhưng thiết bị đó vẫn gây một chút khó chịu khi cầm nắm. Với XA, cảm giác cầm nắm dễ chịu hơn nhiều bởi phần viền màn hình đã được vát cong 2.5D, ăn khớp với cạnh viền, tạo cảm giác rất liền lạc, dễ chịu với bàn tay.

Phần khung của XA được làm từ kim loại, gia công tỉ mỉ, không có chi tiết thừa, bo tròn giống với dòng X cao cấp. Phiên bản màu xám đen chúng tôi sử dụng, tấm nhựa polycarbonate mặt lưng được xử lý bề mặt rất chỉn chu: mịn, bám tay, ít lưu dấu vân tay và ăn khớp với khung kim loại. Dù vậy, khi sử dụng người dùng nên chú ý bởi mặt lưng này có thể sẽ dễ xước dăm.

Các chi tiết trên máy cũng được hoàn thiện tốt. Những đường ghép ăn khớp với nhau rất khít và những cổng kết nối, phím bấm được phay cắt gọn gàng, độ nảy tốt. Vị trí của phím nguồn và âm lượng được đặt ở vị trí dễ bấm, không cần phải với ngón tay lên cả khi cầm tay trái hay tay phải.

Những điểm trên kết hợp lại tạo ra cho Xperia XA kiểu dáng thiết kế đẹp mắt và cảm giác cầm nắm dễ chịu, chắc chắn mà không trơn tay. Chỉ hơi đáng tiếc là điện thoại này không có cảm biến vân tay và viền phía dưới khá dày, đủ đất để bố trí các phím điều hướng cơ bản nhưng Sony vẫn đưa chúng vào màn hình.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano và khe cắm thẻ nhớ, có thể tháo lắp nóng mà không cần khởi động lại

Xperia XA sử dụng cổng microUSB chứ không phải Type C mới nhất

Màn hình

Màn hình là yếu tố quan trọng góp phần làm tăng thêm độ hoàn thiện trong thiết kế của Xperia XA: kính bảo vệ cong 2.5D, viền mảnh và chất lượng hiển thị tốt. Xperia XA sử dụng màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 294 PPI.

Khi đo trên thiết bị chuyên dụng, máy cho kết quả hiển thị khá bất ngờ: độ sáng tối đa cao, màu đen sâu, độ tương phản rất tốt. Tuy vậy màu sắc tái tạo không chuẩn, hơi nhạt.

Bảng kết quả đo màn hình của Xperia XA và một số máy cùng tầm giá

Các màu sắc cơ bản tái tạo không chuẩn, hiển thị hơi nhạt

Màn hình của Xperia XA có hai chế độ cải thiện hình ảnh và video quen thuộc trên các máy Sony là Mobile Bravia Engine 2 và Chế độ siêu sống động (Super Vivid) nhưng chỉ hoạt động với các phần mềm mặc định của Sony như Album ảnh hay ứng dụng Video. Mức độ cải thiện về màu sắc rõ rệt khi giúp hình ảnh rực rỡ hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn Mobile Bravia Engine 2 bởi chế độ Chế độ siêu sống động (Super Vivid) sẽ làm màu sắc quá rực, thiếu tự nhiên.

Khả năng chỉnh cân bằng trắng cũng xuất hiện trên Xperia XA để người dùng tuỳ chỉnh các màu cơ bản (đỏ, xanh lá cây và xanh lam) nhưng việc này tương đối phức tạp. Phải mày mò kỹ bạn mới có thể tìm được cân bằng màu phù hợp với mình.

Bên cạnh đó, màn hình của XA còn có tính năng Điều khiển đèn nền thông minh giữ cho màn hình luôn sáng nếu người dùng nhìn vào màn hình mà không cần chạm tay đến màn hình. Tính năng này thực chất đã xuất hiện trên một số dòng máy của các hãng khác và nguyên lý hoạt động là sử dụng camera trước để phát hiện xem người dùng có đang nhìn vào màn hình hay không. Vì thế, nếu không hay đọc sách, bạn nên tắt tính năng này đi để tiết kiệm pin cho máy.

Góc nhìn của màn hình tốt so với tầm giá, màu sắc và độ tương phản chỉ bị thay đổi rất nhỏ khi nhìn vào từ các góc chếch khác nhau. Với độ sáng tối đa cao và độ tương phản tốt, Xperia cũng có thể nhìn rõ ngoài trời.

Máy có góc nhìn tốt so với tầm giá

XA có cảm biến ánh sáng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình theo môi trường và nó hoạt động khá tốt khi cho ra độ sáng hợp lý trong hầu hết tình huống sử dụng hàng ngày.

Camera

Trang bị cặp camera 13MP lấy nét pha phía sau và 8MP phía trước, điểm mới trên Xperia XA là camera 13MP còn tích hợp công nghệ lấy nét dự đoán theo chuyển động thông qua tùy chọn Dò tìm đối tượng (Object Tracking) trong ứng dụng camera. Trải nghiệm thực tế cho thấy tốc độ lấy nét, chụp và lưu ảnh của XA khá nhanh.

Tính năng bám nét, dò tìm đối tượng (Object Tracking) trên Xperia XA

Nút chụp ảnh nhạy, dễ thao tác. Máy có thể bám nét theo đối tượng kể cả khi người dùng di chuyển khung hình hay đối tượng được bám nét đang di chuyển. Dù vậy, tính năng bám nét này hoạt động chưa ổn định nên nhiều lúc ảnh thu được bị mất nét.

Giao diện camera chính 13MP

XA có tính năng chụp HDR nhưng Sony vẫn "giấu" sâu phía trong và chỉ cho phép sử dụng ở chế độ M (Thủ công). Máy chụp và lưu ảnh HDR khá chậm, đôi khi ảnh HDR bị lốp sáng nặng.

Giao diện chụp ảnh của XA không có thay đổi nào so với các dòng Xperia gần đây. Các tính năng phụ như thêm hiệu ứng AR, âm thanh khi chụp ảnh...vẫn xuất hiện. Điểm bất tiện là khi đang ở chế độ chụp Thủ công bạn sẽ không thể chuyển ngay sang chế độ quay Video hay thêm hiệu ứng mà phải chuyển lần lượt theo thứ tự từ Thủ Công > Tự Động > Quay Phim > Hiệu Ứng và ngược lại. 

Các tính năng mở rộng của camera

Chất lượng ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng của Xperia XA khá tốt. Ảnh sắc nét, chi tiết, màu sắc tươi tắn, độ tương phản khá. Đặc biệt khi chụp các bức ảnh có bầu trời trong xanh, XA có xu hướng đẩy tông màu xanh da trời lên một chút khiến ảnh "nịnh mắt" hơn.

Chế độ tự động

Chế độ HDR

Chế độ tự động

Chế độ HDR

Chế độ tự động

Chế độ HDR

Chế độ tự động

Chế độ HDR

Chế độ Panorama

Với điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp từ XA cho chất lượng ổn. Ảnh tương đối sáng rõ, chi tiết khá, nhiễu hạt thấp. Máy vẫn cho tốc độ chụp, lấy nét và lưu ảnh nhanh trong điều kiện ánh sáng yếu.

Xperia XA cho phép quay video chất lượng tối đa Full HD 30 fps, chất lượng hình ảnh khi quay video ở mức khá, tính năng tự động bám nét hoạt động tốt giúp khung hình luôn rõ ràng. Khả năng chống rung khá tốt nhưng âm thanh thu được lại khá kém, dễ rè, méo tiếng, lẫn nhiều tạp âm.

Trong khi đó, ảnh "tự sướng" từ camera 8MP cho chất lượng tốt bất ngờ. Ảnh sắc nét, độ chi tiết cao, màu da lên tự nhiên. Chế độ làm đẹp da làm việc hiệu quả khi giúp che bớt khuyết điểm trên gương mặt nhưng không gây ảnh hưởng đến chất lượng ảnh. Bạn cũng có thể ‘nghịch" một chút với các hiệu ứng vui nhộn trong chế độ Chân dung theo kiểu ở phần Ứng dụng camera.  

Ảnh selfie từ camera 8MP phía trước, tắt tính năng làm đẹp da (bên trái) và bật làm đẹp da (bên phải)

Tính năng Chân dung theo kiểu trên Xperia XA

Phần mềm

Những thay đổi về phần mềm của Xperia XA có thể nhận thấy ngay từ màn hình khóa. Giao diện được tối giản hơn, các biểu tượng ứng dụng cũng được làm mới theo hướng "phẳng" hóa. Hòa theo trào lưu "thuần" Google, Sony cũng không tùy biến quá nhiều giao diện hay tính năng mà giữ hầu như y nguyên giao diện gốc của Android. Tất nhiên, người dùng vẫn có thể tùy biến giao diện thông các chủ đề có sẵn hay tải thêm từ kho ứng dụng của Sony.

Giao diện màn hình khóa, màn hình chính và khay ứng dụng của Xperia XA

Dù vậy, Sony vẫn làm chưa thật triệt để khi biểu tượng của các ứng dụng cài sẵn và các ứng dụng mà người dùng cài thêm chưa đồng nhất với nhau, gây rối mắt. Bảng thiết lập nhanh cũng chưa có cải thiện nào, quá "thuần" Google, đơn cử như việc bật/tắt tính năng điều chỉnh độ sáng màn hình tự động vẫn phải vào sâu phía trong. Bên cạnh đó, hãng điện thoại Nhật Bản vẫn khá "tham lam" khi cài sẵn nhiều ứng dụng không thật cần thiết, gây tốn bộ nhớ vô ích. Bộ nhớ trong của Xperia XA là 16GB nhưng chỉ còn 10GB để người dùng sử dụng.

Người dùng có thể cài thêm các chủ đề để thay đổi giao diện

Điểm đáng chú ý khác là việc Sony cài sẵn Swiftkey là bàn phím mặc định trên Xperia XA. Đây là bàn phím ảo khá nổi tiếng trên Android, hỗ trợ dự đoán từ, tự động sửa lỗi sai, học các từ theo thói quen của người dùng, quét phím (Flow) với nhiều ngôn ngữ (có cả tiếng Việt), khả năng tùy biến giao diện đa dạng… Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của hãng điện thoại Nhật Bản khi trước đây bàn phím mặc định của các dòng Xperia cho trải nghiệm khá tệ, đặc biệt là khi gõ tiếng Việt.     

Bàn phím ảo mặc định trên Xperia XA là Swiftkey với nhiều tính năng hữu ích

Phần tùy chỉnh âm thanh vẫn được Sony chăm chút với rất nhiều tùy chọn chuyên sâu. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh của loa ngoài lại không mấy ấn tượng. Âm lượng từ loa ngoài của máy khá nhỏ.

Khả năng tinh chỉnh âm thanh khá đa dạng

Hiệu năng, nhiệt động hoạt động

Về hiệu năng, vi xử lý Mediatek MT6755 Helio P10, GPU Mali T860MP2 700MHz, 2GB RAM của Xperia XA mang lại trải nghiệm rất mượt mà. Tốc độ mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm, thao tác trên màn hình chính đều diễn ra nhanh chóng với độ trễ thấp. Chỉ khi mở quá nhiều ứng dụng, lượng RAM 2GB của XA mới bộc lộ điểm yếu và khiến nhiều chương trình phải tải lại từ đầu. Với các tựa game nặng như Dead Trigger 2, Suicide Squad hay N.O.V.A 3 máy tự nhận ở mức đồ họa cao nhất High nhưng chơi khá giật, lag. Giảm mức đồ họa xuống Medium, game chơi mượt, trơn tru hơn. Điểm hiệu năng đo được từ các phần mềm như AnTuTu hay GFX Bench của XA đều ở mức tốt. 

Xperia XA có hiệu năng tốt, hoạt động nhanh nhẹn

Khi chơi game nặng, chụp ảnh hay quay phim, Xperia XA nóng lên khá nhanh, tập trung chủ yếu ở nửa trên của thân máy.

Thời lượng pin

Do thiết kế tối ưu độ mỏng và viền gọn, Xperia XA chỉ được trang bị viên pin 2300 mAh. Điều này đã thực sự ảnh hưởng đến thời lượng pin của máy. Trong sử dụng thực tế, máy có thời lượng sử dụng pin thấp. Với các tác vụ cơ bản như nghe gọi, duyệt web, XA chỉ trụ được từ 8h sáng đến 5h chiều là còn khoảng 15% pin và cần sạc.

Các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview cũng cho thấy thời lượng pin của máy không tốt. Sau mỗi lần sạc và tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, máy chỉ lướt web liên tục được khoảng 4,5 giờ, xem phim HD hơn 4 giờ và chơi game được khoảng hơn 2 giờ, chỉ bằng 70% thời lượng pin của chiếc Galaxy A5 (2016) và không bằng một nửa thời lượng pin của chiếc Galaxy J7 (2016).

Máy hỗ trợ sạc nhanh nhưng củ sạc đi kèm lại chỉ có công suất 5V-1.5A và mất khoảng 2 tiếng để sạc đầy từ 0% với củ sạc này.

Xperia XA cũng được tích hợp các tính năng tiết kiệm pin quen thuộc của Sony là STAMINA và Ultra STAMINA nhưng không giúp ích được nhiều bởi dung lượng pin quá ít ỏi.

Kết luận

Với Xperia XA, Sony cho thấy họ vẫn rất quyết tâm chinh phục phân khúc tầm trung vốn đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt của vô số hãng điện thoại từ tên tuổi đến vô danh. XA sở hữu kiểu dáng đẹp mắt, hiệu năng tốt, cam khá, màn hình đẹp, giá hợp lý, gần như đầy đủ các yếu tố để làm nên một chiếc điện thoại thành công. Chỉ có duy nhất thời lượng pin là yếu kém và vô hình trung làm giảm giá trị của sản phẩm.

Xem thêm video đánh giá chi tiết Xperia XA

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay