• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

[Chia sẻ] Những tính năng nhỏ mà hữu ích của Sony Xperia Z1

Xperia Z1 hiện đang là một trong những chiếc điện thoại mạnh mẽ nhất của Sony tính đến thời điểm bây giờ bởi nó mang trong mình bộ xử lí Snapdragon 800 bốn nhân, màn hình 5” Full-HD, chưa kể đến camera 20 megapixel với khả năng chụp ảnh tốt. Trước đây chúng ta đã có một bài chi tiết về cách dùng máy ảnh của Z1, rồi có cả hình ảnh chụp từ Z1 dưới nước. Hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn một vài tính năng khác hữu ích trên chiếc smartphone này, hi vọng chúng có thể giúp anh em sử dụng Z1 ngon lành và hiệu quả hơn. Nếu có góp ý hay thủ thuật gì thì mời các bạn cùng đăng vào topic này luôn để những người mới dùng Z1 có thể tham khảo nhé.



1. Tính năng chạy đa nhiệm với các ứng dụng nhỏ

Thực ra tính năng này không phải là mới, nó đã có từ Xperia Z và Z Ultra, nhưng mình vẫn muốn nói lại vì nó tốt và không phải ai xài Z1 cũng biết đến chúng. Bình thường khi chúng ta sử dụng một ứng dụng nào đó thì nó sẽ chiếm hết diện tích màn hình, điều đó không thật sự thuận lợi khi chúng ta cần làm thêm một thao tác gì đó. Để giải quyết chuyện này thì Sony đã đưa ra Small Apps, một loạt các ứng dụng nhỏ chạy trong từng cửa sổ riêng biệt. Giống như trên máy tính, chúng ta có thể mở nhiều Small Apps cùng lúc, chỉnh kích thước cửa sổ và thậm chí là di chuyển chúng nữa.

Để sử dụng Small Apps, tất cả những gì bạn phải làm là nhấn vào phím Recent Apps của Z1 (nằm ở cạnh dưới màn hình, bên phải của nút home). Cũng vẫn ở cạnh dưới, bạn sẽ thấy một vài icon màu xanh tím vàng, đó là những Small Apps của chúng ta, hãy chạm vào chúng để sử dụng nhé.

Small_Apps_Sony.

Khi muốn di chuyển Small Apps, bạn nhấn vào thanh màu đen ở cạnh trên của mỗi cửa sổ rồi kéo nó đến vị trí mong muốn Còn nếu muốn thay đổi kích cỡ Small Apps thì chạm ngón tay vào biểu tượng mũi tên như đánh dâu ở hình bên dưới.

Điểm hay của Small Apps đó là chúng ta có thể thêm những ứng dụng khác vào Small Apps bằng cách cài từ Google Play hoặc sử dụng chính những widget trong máy để chạy đa nhiệm. Cũng vào lại Recent Apps như hướng dẫn ở trên, nhưng bây giờ có một mũi tên nhỏ ở cạnh dưới màn hình, bạn chạm vào nó. Trong giao diện kế tiếp, nhấn nút dấu + ở góc trên và chọn thêm small apps từ một trong hai nguồn là xong.

Small_Apps_Sony_2.

2. Bảo vệ, quản lý dữ liệu và định vị Xperia Z1 với dịch vụ my Xperia

Dịch vụ trực tuyến miễn phí này sẽ giúp bạn quản lý Z1 (và cả những máy Xperia khác) cũng như đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của mình. Các thao tác từ xa mà my Xperia hỗ trợ bao gồm:
  • Xác định vị trí thiết bị trên bản đồ khi máy bị thất lạc;
  • Kích hoạt máy phát ra âm thanh lớn, màn hình nhấp nháy sáng để báo động;
  • Khoá máy lại, yêu cầu thiết bị gởi tin nhắn bao gồm các thông tin về danh bạ, email đến điện thoại của chúng ta;
  • Xoá tất cả dữ liệu có bên trong bộ nhớ của máy và thẻ nhớ SD.
Để bắt đầu sử dụng my Xperia, bạn hãy vào trình Cài đặt của Z1 > Bảo mật > my Xperia, gạt thanh kích hoạt sang màu xanh. my Xperia sau đó sẽ gửi một email đến địa chỉ Google mà bạn đăng nhập trong máy, nội dung không có gì quan trọng nên bạn cũng không cần quá bận tâm.

my_Xperia.

Tiếp theo, bạn vào trang web https://myxperia.sonymobile.com, đăng nhập bằng đúng tài khoản trên Z1 của mình. Chờ một chút để dịch vụ này định vị máy là xong. Vậy là bạn đã có thể sử dụng bốn tính năng như mình nói ở trên rồi đó.

My_Xperia_1.

3. Bàn phím tiếng Việt mặc định của Sony

Sony là một trong số các hãng đầu tiên chú ý đến việc tích hợp sẵn bộ gõ tiếng Việt ngon cho người dùng Việt Nam. Trên Xperia Z1 thì hãng đã cài sẵn cho chúng ta bộ gõ này, và nó hỗ trợ gõ theo kiểu Telex quen thuộc chứ không phải là những kiểu tiền sử nữa.

Để kích hoạt bộ gõ tiếng Việt của Sony, bạn hãy vào trình Cài đặt hệ thống > Ngôn ngữ & Kiểu nhập > đảm bảo rằng ô “Bàn phím Xperia” đã được tích, còn “Ngôn ngữ hệ thống” là tiếng Việt. Sau đó, chuyển sang bất kì chỗ nào có thể gõ chữ được, ví dụ như trong ứng dụng nhắn tin chẳng hạn, nhấn vào khung soạn thảo. Khi đó ở thanh thông báo sẽ có biểu tượng bàn phím, click vào dòng “Chọn phương thức nhập”, chọn “Bàn phím quốc tế Xperia” là xong.

Ban_phim_tieng_Viet.

4. Phóng to thu nhỏ nhiều ảnh cùng lúc trong ứng dụng Album

Album là ứng dụng xem ảnh mặc định của Sony, giao diện của app này đẹp và hoạt động rất nhanh chóng, chất lượng hiển thị ảnh cao nên nhìn trên Xperia Z1 rất đã. Để sử dụng phần mềm này một cách hiệu quả hơn, mình xin chia sẻ với anh em một thủ thuật nhỏ nhỏ để zoom ảnh thật nhanh chóng.

zoom_in_Album.

Trong giao diện chính của Album, bạn dùng hai ngón tay đặt lên màn hình, sau đó mở rộng hai ngón tay như hai hướng mũi tên bên dưới để phóng to ảnh. Bạn có thể phóng to đến khi chỉ còn một ảnh duy nhất hiển thị toàn màn hình mà thôi. Tương tự, khi miết hai ngón tay theo hướng ngược lại, bạn sẽ thu nhỏ và thấy được nhiều ảnh hơn cùng lúc mà không phải nhấn nút Back nhiều lần.

5. Chế độ tiết kiệm pin

Chế độ STAMINA giúp tiết kiệm pin đã có từ Xperia Z và lên tới Z1 thì Sony vẫn duy trì nó. STAMINA có thể giúp bạn kéo dài thêm thời gian dùng pin khoảng vài tiếng hoặc thậm chí là cả ngày tùy mức độ sử dụng của bạn bằng cách tắt Wi-Fi và 3G đi khi chúng ta tắt màn hình. Ngoài ra còn có một vài chế độ khác như tự động tắt bớt các kết nối và tính năng khi pin xuống thấp, và vô hiệu hóa việc xài Wi-Fi để định vị. Bạn có thể tìm thấy tất cả những chế độ này bằng cách vào trình Cài đặt > Quản lý pin > Chế độ tiết kiệm pin.
STAMINA.

Lưu ý: nếu bạn thường xuyên cần cập nhật Facebook, push mail hoặc các công việc khác đòi hỏi phải có mạng ngay cả khi bạn tắt màn hình và bỏ máy vào túi thì không nên bật STAMINA nhé.

6. Phát sóng trực tiếp video lên Facebook

Đây là một tính năng cực kì hay của Xperia Z1 và nó nằm trong ứng dụng camera với tên gọi Social Live. Tính năng này sẽ cho phép bạn quay một video nào đó và phát trực tiếp nó lên Facebook, vâng, đúng nghĩa là trực tiếp và trực tuyến luôn. Điều đó có nghĩa là hình ảnh gì đang được ghi lại bởi Z1 thì cũng được hiển thị lên trang Facebook của bạn dưới dạng một status.

Social_Live_1.
Một khi đã bắt đầu quay, bạn bè của bạn có thể xem video ngay trong Facebook, đăng comment, nhấn like… theo thời gian thực Tất cả những thông tin này cũng sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn để dễ theo dõi, thật tuyệt vời. Bạn có thể dùng Social Live khi muốn truyền hình ảnh về bữa tiệc sinh nhật của mình cho một người bạn đang ở xa, hoặc để trực tiếp một pha đi bóng nào đó cho người không thể đến sân vận động, hoặc để chỉ bài cho bạn từ xa cũng được.

Social_Live_2.
Trên màn hình điện thoại cũng sẽ hiển thị comment và like

Social_Live_web.
Còn trên máy tính thì sẽ như thế này

Lưu ý:
  • Social Live cho phép ghi video độ phân giải là HD với thời lượng tối đa chỉ 10 phút (thật ra thì nhiêu đây cũng quá đủ để sử dụng)
  • Sau khi quay xong thì video sẽ được lưu vào Xperia Z1 chứ không mất
  • Video trên Facebook vẫn có thể được xem lại ngay cả khi bạn đã dừng tính năng Social Live trên Z1
  • Video phát trên Facebook có thể chậm hơn vài giây so với hình ảnh trên điện thoại, điều này tùy thuộc vào tốc độ mạng.
  • Bạn nên dùng Wi-Fi để có tốc độ tốt nhất có thể
7. Thay đổi theme cho giao diện

Sony cũng rất quan tâm đến sở thích của người dùng, và thế là hãng cho phép chúng ta tùy biến theme cho giao diện. Hãy truy cập vào trình Cài đặt > Cá nhân hóa > Chủ đề. Tại đây bạn sẽ có nhiều kiểu màu cho bạn chọn, và mỗi kiểu như thế không chỉ thay hình nền màn hình chủ, hình nền màn hình khóa mà còn thay cả tông màu hệ thống nữa. Tông màu này bạn sẽ dễ dàng thấy được trong ứng dụng danh bạ, nhắn tin, trình cài đặt, hộp thoại thông báo,… Hãy chọn tùy ý muốn của mình nhé.

Theme_1.

8. Đừng quên 50GB miễn phí trên dịch vụ Box

Các máy Xperia mới đều được Sony tặng 50GB miễn phí trên dịch vụ lưu trữ trực tuyến Box (box.net). Dung lượng này là vĩnh viễn chứ không bị giới hạn trong mấy năm gì hết. Tất cả những gì bạn cần làm là chạy ứng dụng Box có sẵn trong máy lên, đăng nhập hoặc tạo tài khoản mới và tự động dung lượng lưu trữ của bạn sẽ trở thành 50GB ngay. Bạn có thể tận dung Box để sao lưu tập tin của mình, và không chỉ dùng cho Xperia mà bạn còn có thể cài Box lên các máy Android, iOS, thậm chí là cả trên máy tính nữa. Tập tin sẽ được đồng bộ xuyên suốt giữa những thiết bị này, bạn không phải tự mình copy và paste.

tinhte.vn

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay