• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Apple Watch Edition: Cơ hội và thách thức

Apple Watch có mức giá thấp nhất là 350$ và cao nhất lên đến 17.000$. Ở mức rẻ nhất là 350$ thì Apple Watch vẫn thuộc dạng là một trong những chiếc đồng hồ thông minh mắc nhất trên thị trường, nhưng nếu xét đến mức 17.000$ thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Thực tế thì 17.000$ cho một chiếc đồng hồ cao cấp là chuyện quá đỗi bình thường, hãy nhìn vào giá của những chiếc Rolex hay Patek Philippe thì các bạn sẽ thấy. Tuy nhiên, đây là Apple Watch - một chiếc smartwatch mới ra đời và nó lại đến từ Apple, tập đoàn công nghệ mới chân ước chân ráo bước chân vào lĩnh vực đồng hồ.



Chính vì lý do đó, người ta mới nghi ngờ về mức giá mà Apple đặt ra cho chiếc Apple Watch Edition. Dẫu vậy, Apple là một tập đoàn lớn với những bộ óc khôn ngoan và nhiều kinh nghiệm, họ vẫn thấy được những tiềm năng từ chiếc Apple Watch Edition 10.000$ đến 17.000$. Bài viết này sẽ chỉ ra những cơ hội và thách thức mà Apple Watch Edition sẽ đối mặt.

Cơ hội

Tận dụng danh tiếng của Apple

Screen Shot 2015-03-15 at 4.30.46 PM.

Có thể nói Apple là một tập đoàn công nghệ bậc nhất thế giới hiện giờ, tất cả những sản phẩm mà họ tạo ra đều có sức hút và sức ảnh hưởng rất to lớn đến với nhiều ngành công nghiệp. Khi nhắc đến Apple, người ta nghĩ ngay đến chất lượng tuyệt vời về phần cứng, thiết kế và phần mềm. Chính nhờ những điều đó, Apple muốn Apple Watch Edition trở thành một điều gì đó nổi bật trong thế giới đồng hồ, họ muốn phá cách, họ muốn xếp nó ngang hàng với những chiếc Rolex, Cartier hay Blancpain. Tất cả nhờ vào mức độ hoàn thiện (vàng 18k) và cái tên Apple. Tuy nhiên, đây không phải là một “cơ hội tuyệt đối”, nó cũng chính là thách thức mà Apple phải đối mặt - mình sẽ phân tích ở phần dưới.

Màu vàng / vàng hồng - màu sắc ưa chuộng của giới nhà giàu, Trung Quốc

Không phải bỗng dưng mà Apple lại thêm màu vàng cho chiếc MacBook 12”, họ biết rằng màu vàng từ iPhone 5s đã mang một luồn gió mới, nó thành công hơn mức mong đợi. Màu vàng / hay vàng hồng thể hiện sự giàu sang, quý phái và là màu sắc rất được ưa chuộng ở các nước Châu Á - đặc biệt là Trung Quốc. Rõ ràng Trung Quốc thực sự là một thị trường béo bở của Apple, Trung Quốc là nước có số lượng triệu phú đứng thứ hai trên thế giới, và dự kiến vào năm 2018 thì số người siêu giàu sẽ tăng lên gấp đôi.

Apple Watch Edition màu vàng hồng sẽ có cơ hội ở thị trường Châu Á

Qua những điều trên, có thể thấy Apple rất khôn ngoan, họ đặt mức giá cao ngất ngưỡng cho phiên bản Apple Watch vàng / vàng hồng bởi họ biết rằng các “tay chơi” sẽ sẵn sàng bỏ ra hơn 10.000$ cho một chiếc đồng hồ thông minh từ Apple. Khẳng định đẳng cấp, nổi bật hơn so với những chiếc đồng hồ đắt tiền thông thường là những gì người ta muốn có được khi sở hữu Apple Watch Edition.

Thách thức

Apple vẫn còn quá non trẻ ở mảng đồng hồ

Screen Shot 2015-03-15 at 4.34.00 PM.
Chiếc Patek Phillipe phiên bản kỷ niệm 175 năm thành lập của hãng​

Tất cả mọi người đều thừa hiểu Apple giờ đây là thương hiệu nhận được nhiều sự tôn trọng và tin tưởng nhất trong giới công nghệ, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ cũng sẽ có được “danh hiệu” đó trong giới đồng hồ. Nên nhớ rằng Apple mới chỉ tham gia vào lĩnh vực đồng hồ trong năm nay, tức là còn chưa được 1 năm tuổi. Trong khi đó hãy nhìn sang những “cây đại thụ” như Rolex, Patek Phillipe hay IWC với hơn 60 năm trong ngành, và sẽ hiểu được tại sao những chiếc đồng hồ từ các hãng đó mặc dù không có bất kỳ tính năng thông minh nào cả, nhưng giá thì luôn ở mức xa xỉ.

Một minh chứng rõ nét nhất cho thấy “tuổi đời” có sức ảnh hưởng như thế nào trong ngành làm đồng hồ, ví dụ đến từ hai nhãn hiệu thời trang cao cấp là Louis Vuitton và Burberry - cả hai trước đây đã từng thử sức với việc gia công đồng hồ với tiêu chí đặt thời trang lên hàng đầu, thế nhưng kết quả là họ không thu hút được quá nhiều sự chú ý đến từ người dùng.

Sự lâu đời là thước đo giá trị trong ngành đồng hồ

Apple với Apple Watch đặt công nghệ và thiết kế (được nhào nặn bởi nhà thiết kế công nghiệp lão làng Jony Ive) lên trên hết, thế nhưng liệu cả hai sẽ mang lại thành công cho Apple hay không thì vẫn là câu hỏi. Với những Breguet, Girad-Perregaux, Blancpain hay Patek Phillipe, tất cả đã đặt một vị trí vững chắc trong ngành đồng hồ truyền thống với giá trị đến từ sự lâu đời - yếu tố có thể không mang nhiều ý nghĩa ở các ngành công nghiệp khác, nhưng nó là thước đo giá trị / tên tuổi trong giới đồng hồ.

Sự độc đáo

Một người mang một chiếc Apple Watch Edition 17.000$ và một người mang Apple Watch Sport Edition với giá chỉ 350$, nếu như nhìn sơ qua hay thậm chí với những ai không rõ về các phiên bản của Apple Watch thì họ có biết cái nào mắc hơn cái nào không? Có hình dáng tổng thể như nhau giữa các phiên bản chính là điểm bình thường hoá chiếc Apple Watch. Dẫu biết rằng, bản đắt tiền và bản rẻ nhất khác nhau nhiều về chất liệu hoàn thiện, màu sắc, nhưng khi mang ra ngoài thì những người khác liệu có đưa con mắt sát lại gần để tìm hiểu không?

Apple cho biết họ sẽ bán số lượng giới hạn Apple Watch Edition (giá từ 10.000$ trở lên), điều này có thể hiểu được vì thường các hãng sẽ bán ra ít những phiên bản đặc biệt - đây cũng là chiến lược thông dụng của các hãng đồng hồ cao cấp như Rolex hay Patek Phillipe. Tuy nhiên, bản giới hạn của Apple Watch khác với bản giới hạn của Patek Phllipe hay Breguet. Như mình đã phân tích ở trên, Apple Watch Edition có hình dáng bên ngoài quá giống với các phiên bản rẻ hơn, do vậy việc mua Apple Watch Edition cũng tương tự như việc mua một chiếc iPhone mạ vàng - giống là nhiều người cũng sở hữu iPhone, cũng thiết kế đó, khác là iPhone của mình mạ vàng, còn họ thì không, chỉ đơn giản là thế!

Trong khi đó, những phiên bản đặc biệt của những hãng đồng hồ cao cấp sẽ chỉ được sản xuất ra vô cùng giới hạn, và điều đặc biệt là nó không hề giống với những đồng hồ khác. Các nhà sản xuất luôn khôn ngoan để mang đến những gì tinh tuý nhất, những gì độc đáo và khác lạ nhất lên với “sản phẩm giới hạn” của mình, họ muốn đảm bảo rằng người xung quanh phải biết rằng đồng hồ họ đang mang gần như là “duy nhất” và sẽ khó để tìm kiếm cái tương tự.

Giá trị khi bán lại

Người ta thường nói thời gian là tiền bạc, nhưng ở thị trường điện tử thời gian là kẻ thù. Một chiếc iPhone 4 lừng lẫy một thời với thiết kế điển hình nhất, mà giờ đây đang được bán lại với mức giá chỉ dưới 3 triệu mới chỉ sau gần 5 năm. Đó là iPhone, các smartphone Android / Windows Phone thậm chí còn thê thảm hơn khi giá trị của nó giảm đáng kể sau từng ngày từng tháng. Tuy nhiên, ở thị trường đồng hồ thì điều đó không đến mức như vậy.

Mua đồng hồ như là một dự án đầu tư chống lạm phát

Mua đồng hồ như là một dự án đầu tư chống lạm phát. Một vài mẫu Patek Phillipe có giá 29.000$ vào năm 1960, nhưng đến tận bây giờ - tức là 55 năm - nó vẫn được bán lại với giá 17.000$. Các đồng hồ Rolex hay Cartier thì lại càng ít mất giá hơn nữa, mặc cho sau vài chục năm hay trăm năm - điều này đến từ thương hiệu, giá trị, thời gian và tính độc đáo của các loại đồng hồ lâu đời.

Xét đến trường hợp của Apple Watch Edition thì lại khác, thử hỏi sau tầm 3 năm nữa, nó có còn chạy mượt mà hệ điều hành vốn được Apple cập nhật liên tục hay không. Một chiếc máy mạnh mẽ như iPhone còn trở thành lỗi thời sau vài năm thì Apple Watch thực sự rất khó. Vậy giá trị của nó sau hàng chục năm sẽ nằm ở chỗ nào? Đó chính là lượng vàng 18-karat mà nó mang trên mình. Sau nhiều năm, có thể người ta sẽ mua Apple Watch không phải vì tính năng nữa, mà chỉ vì chất lượng vàng trên đó, nếu như vậy thì giá trị của bản thân Apple Watch Edition sẽ không thể duy trì ở mức cao nữa
Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay