• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Android L: Tất cả những gì cần biết

Trong những năm gần đây, đồ hoạ trên Mobile đã bước những bước rất xa, rất nhanh. Trong vỏn vẹn vài năm ngắn ngủi, Game trên Moblie đã lột xác rất khác so với phiên bản thể chính mình trong quá khứ. Đến với thời đại của Android L, Google đã ấn định bước tiến đồ hoạ Game trên Moblie đã gần "chạm vai" nền tảng PC. Công nghệ AEP mới nhằm tăng cường hiệu xuất hoạt động GPU.

Android L: Tất cả những gì cần biết

Bộ AEP mang khả năng thể hiện đồ hoạ trên điện thoại lên một tầm mới. (Ảnh: KHRONOS Group)

Mang khả năng xử lý đồ hoạ gần hơn với nền tảng trên PC cho các máy Smartphone hay Tablet. Theo Google cho biết với Android Extension Pack sẽ mang lại khả năng hỗ trợ nhiều hiệu ứng đồ hoạ tân tiến nhất. Trong đó có đổ bóng hình học, vân phủ nén và nhiều hiệu ứng phức tạp khác.

Android L: Tất cả những gì cần biết

Ảnh cắt từ clip demo do Google công chiếu nhằm minh chứng cho tương lai của công nghệ đồ hoạ mới trên di động. (Ảnh: Forbes)

Trong mùa thu này các đối tác phần cứng như ARM, Imagination Technologies nhất là Nvidia và Qualcomm sẽ sớm trang bị các tính năng này lên sản phẩm của họ. Ngay trong hội nghị, đoạn demo về công nghệ Unreal Engine 4 chạy trên chíp Nvidia Tegra là bằng chứng rõ nét nhất về bước tiến về đồ hoạ trong game.

"Gần như bạn sẽ nắm giữ cả mộ nền tảng PC chơi game trong túi mình" - Theo Ông Dave Burke, giám đốc kỹ thuật Android của Google đã khẳng định.

Trong clip demo thể hiện 2 nhân vật với độ chi tiết rất cao thể hiện qua trang phục của nhân vật, môi trường xung quanh được làm chi tiết, các hiệu ứng ánh sáng, nước, đổ bóng, mảng sáng tối, hiệu ứng khói, tất cả đều được thể hiện rất chân thực thậm chí khó tin.

ART (Android Runtime) thay thế hoàn toàn Dalvik

ART và Dalvik cả hai đều là tên gọi cho một thành phần rất quan trọng với Android. Vốn là một bộ máy ảo, được sử dụng để có thể đọc và chạy các ứng dụng. Đối với các lập trình viên vốn đã rất quen thuộc với nó nhưng người dùng thì hoàn toàn xa lạ. Sau gần 6 năm hình thành và phát triển, Dalvik vẫn là bộ máy ảo được Google sử dụng. "Bất chấp" các thành phần khác của Android hầu hết đều đã thay thế cập nhật ít nhiều, thậm chí đã thay đổi hoàn toàn. Tất nhiên Dalvik chắc chắn phải được thay thế, vậy là ART được ra đời.

ART giúp tốc độ chương trình khi khởi chạy và sử dụng sẽ nhanh hơn, mượt mà đáng kể. Đặt biệt "hiệu quả" với các ứng dụng hỗ trợ việc chỉnh sửa ảnh và video.

Ngay trong phiên bản 4.4 KitKat, ART đã xuất hiện nhưng chỉ dưới dạng sơ khai. Một phiên bản thử nghiệm và Google không khuyến khích sử dụng đối với người dùng bình thường. Nhưng chắc chắn trong phiên bản Android L, ART đã hoàn chỉnh và Google đã sử dụng hoàn toàn để kế nhiệm Dalvik.

Android L: Tất cả những gì cần biết

Một sự chuẩn bị tốt từ Google khi ART được tối ưu hoạt động trên cấu trúc chíp 64-bit. (Ảnh: Lowyat)

Trên website của Google cũng đã thông báo: "Dalvik đã chết". Vậy việc thay thế ART sẽ có thay đổi đặc biệt thế nào sau 6 năm dài Dalvik tồn tại? Với sự "vượt trội" so với người "anh" của mình. ART cho phép các lập trình viên vẫn tiếp tục viết phần mềm như trước đây nhưng tốc độ chương trình khi khởi chạy hay sử dụng sẽ nhanh và mượt mà đáng kể. Đặt biệt "hiệu quả" với các ứng dụng hỗ trợ việc chỉnh sửa ảnh và video. ART cũng không có hiện tượng chiếm Ram như thế hệ trước nên có thể hoạt động tốt trên các thiết bị có Ram tương đối ít chỉ 512MB. ART cũng hỗ trợ các vi xử lý cấu trúc 64-bit sắp ra mắt sắp tới. Đặc biệt với khả năng phân tích tối ưu của mình ART không ép thiết bị phải sử dụng quá nhiều sức mạnh từ vi xử lý. Từ đó giúp sự hao hụt về pin sẽ giảm lên đáng kể.

Android L lột xác giao diện

Nếu giao diện thuần gốc luôn được đánh giá là nhẹ nhàng, đơn giản. Là sự lựa chọn tuyệt đối cho những tín đồ muốn cảm nhận sự mượt mà vốn có ngang ngửa iOS và không qua tuỳ biến của các hãng sản xuất. Sau 2 năm kể từ sự lột xác mạnh mẽ của Android 4.0 Ice Cream Sandwich, đến với Android L một lần nữa làm các Fan đứng ngồi không yên. "Bén duyên" với thiết kế mang phong cách Material Design. Android L đã lột xác ngoạn mục, đây cũng chính là điểm nhấn lớn nhất trong sự kiện Google I/O 2014 vừa qua.

Android L tập trung thay đổi ở giao diện tổng thể bên ngoài, bảng thông báo Notification và bảng đa nhiệm. Thiết kế lại hầu hết icon phẳng hơn, tinh tế hơn.

Triết lý "phẳng hoá" được kế thừa từ 4.4 KitKat nhưng thêm vào sự tươi trẻ lẫn tinh tế. Với phiên bản hiện tại chỉ dành cho các lập trình viên Developer vì còn trong quá trình thử nghiệm. Android L tập trung thay đổi ở giao diện tổng thể bên ngoài, bảng thông báo Notification và bảng đa nhiệm.

Android L: Tất cả những gì cần biết

Giao diện trên Android L lột xác với ngôn ngữ thiết kế mới Material Design. (Ảnh: Google Developers Blog)

Với tổng thể bên ngoài lột xác bởi màu sắc trẻ trung, tươi sáng hơn so với trước. Bộ 3 phím cảm ứng (softkey) cũng thay đổi thành các biểu tượng tối giản. Bộ bàn phím cũng thay đổi khá giống với trình bàn phím HTC. Các biểu tượng được thiết kế lại với phong cách mới mang lại cái nhìn nhẹ nhàng, tinh tế hơn.

Android L: Tất cả những gì cần biết

Bàn phím cũng được thiết kế mới hoàn toàn. (Ảnh: igadgetsworld)

Bảng Notification được thiết kế lại, gom 2 tab thành một và được mở bằng cách vuốt thêm một lần để hiện tab bật tắt nhanh các kết nối. Bảng đa nhiệm cũng được làm lại với cách thể hiện tương đối giống với trình duyệt Chrome. Các chương trình đa nhiệm được xếp dạng tab chồng lên nhau, tốc độ kéo trượt tương đối tốt và mượt chứ không thấy giật lag 

Android L: Tất cả những gì cần biết

Thanh Notification ngày càng phẳng, icon cũng được làm mới hiện đại và tinh tế hơn. (Ảnh: Android Police)

Ngoài ra vẫn còn rất nhiều các thay đổi khác được tích hợp vào Android L, sắp đến khi được chính thức ra mắt chắc chắn vẫn sẽ có nhiều thay đổi và hoàn thiện hơn so với bản thử nghiệm.

Tiết kiệm pin tốt hơn

Trong hiện tại, vấn đề về pin vẫn là một bài toán khó giải với nhiều nhà sản xuất và cả chính Google. Trong lúc chúng ta vẫn chờ đợi để có một sự bức phá về công nghệ pin trong tương lai thì Google hiện cũng cho ra mắt giải pháp giúp tăng cường thời lượng pin. Song song những tuỳ chỉnh bên trong hệ điều hành, Google cũng nâng cấp chương trình tiết kiệm pin Battery Saver. Gần giống với chế độ siêu tiết kiệm pin tích hợp bởi các hãng Samsung hay HTC - nhưng hoàn thiện hơn nhờ trang bị lõi bên trong là Project volte.

Android L: Tất cả những gì cần biết

Chương trình tiết kiệm pin do Google phát triển. Kéo dài thời lượng sử dụng hơn rất nhiều nhờ tích hợp Project Volte. (Ảnh: Bargainteers)

Khi được kích hoạt chương trình sẽ giảm hiệu năng CPU, tắt bộ thu phát sóng radio, giảm độ sáng màn hình, tắt các kết nối khác nhằm kéo dài thời lượng pin.

Thử nghiệm trên 2 thiết bị Nexus 5 với cùng thiết lập. Thiết bị chạy Android L có thời lượng sử dụng thiết bị nhiều hơn 36% so với Android 4.4 KitKat.

Với một thử nghiệm trên hai thiết bị Nexus 5, 1 máy chạy Android 4.4 KitKat và máy còn lại chạy Android L. Cả hai đều được chỉnh độ sáng màn hình như nhau, qua quá trình thử nghiệm màn hình bật liên tục và cứ 15 phút lại tải một trang web thông qua Wifi đến khi thiết bị hết pin. Kết quả thu được khi Nexus 5 chạy Android L có thời lượng pin dài hơn tận 36% so với thiết bị chạy 4.4 KitKat. Qua thử nghiệm ta có thể nhận thấy tiềm năng to lớn về khả năng tăng thời lượng dùng pin trên Android L có thể mang lại.

Lời Kết

Android L vẫn đang là bí danh mà Google tạm đặt cho phiên bản hệ điều hành mới, khi ra mắt chính thức và nâng cấp rộng rãi Google sẽ mang một tên khác. Chắc hẳn vẫn đi theo truyển thống trước giờ của hãng (tên gọi các món tráng miệng). Với những thay đổi ngay từ bên trong lẫn lột xác bên ngoài. Tin chắc rằng Android vẫn sẽ giữ được vị thế là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới hiện nay. Những thay đổi này vẫn còn đang được Google nghiêm cứu, hoàn thiện. Khi Android L ra mắt chính thức chúng ta sẽ còn nhiều để làm cũng như có được những trải nghiệm hoàn hảo nhất về phiên bản nâng cấp này. Kết thúc Google I/O 2014, Android L hoàn toàn có thể xem một phiên bản nâng cấp đáng để chờ đợi, một bước đi đúng đắng từ ông lớn Google.

tech.z

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay