• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

7 điều có thể bạn chưa biết về hệ điều hành Android

Theo đó, trong bài viết hôm nay chỉ đề cập đến các vấn đề liên quan đến nguồn gốc của Android, chứ không thiên về giải đáp kỹ thuật cũng như mẹo sử dụng hiệu quả này kia,...

1. Smartphone đã "cướp" Android từ trong tay của máy ảnh số

Ban đầu, Android được phát triển bởi Tổng công ty Android, với sự hỗ trợ tài chính từ Google và sau này được chính Google mua lại hồi năm 2005 - vào thời điểm nền tảng này được Andy Rubin trình bày như là một "giải pháp mã nguồn mở cho thiết bị cầm tay."

Samsung Galaxy NX, máy ảnh không gương lật chạy Android

Samsung Galaxy NX, máy ảnh không gương lật chạy Android

Còn nhớ vào năm ngoái, tại hội nghị kinh tế ở Tokyo (Nhật Bản), cũng chính Andy Rubin đã tiết lộ việc Android ra đời không phải để vận hành những chiếc smartphone mà mục đích ban đầu là dành cho phân khúc máy ảnh số. Đến nay, sau một thời gian gắn bó với smartphone và sau đó là tablet, Android đã trở lại phục vụ những chiếc máy ảnh hiện đại như Samsung Galaxy NX chẳng hạn,...

2. Thiết bị Android còn được dùng ở... bên ngoài Trái đất

Vài năm trước, NASA đã bắt tay vào một dự án sử dụng smartphone làm trung tâm điều khiển cho các robot thám hiểm vũ trụ Spheres. Những robot này nhằm giúp cho Trạm không gian quốc tế ISS kiểm tra camera, âm thanh và mức phóng xạ.

Nexus S được sử dụng trên robot thám hiểm vũ trụ của NASA

Nexus S được sử dụng trên robot thám hiểm vũ trụ của NASA

Hiện tại, dự án của NASA vẫn đang hoạt động và đã có tới hai smartphone được sử dụng với mục đích như vậy trên ISS. Sau một thời gian cân nhắc kỹ lưỡng, nhóm phát triển đã quyết định sử dụng mẫu smartphone mới nhất của Google lúc bấy giờ là Nexus S do Samsung sản xuất thay vì Nexus One từ HTC.

3. Android bị "xem thường" vào những ngày đầu phát triển

Ngày 5/11/2007, Liên minh thiết bị cầm tay mở (Open Handset Alliance), một hiệp hội bao gồm nhiều công ty trong đó có Texas Instruments, Tập đoàn Broadcom, Google, HTC, Intel, LG, Tập đoàn Marvell Technology, Motorola, Nvidia, Qualcomm, Samsung Electronics, Sprint Nextel và T-Mobile được thành lập với mục đích phát triển các tiêu chuẩn mở cho thiết bị di động.

Android từ một kẻ bình thường đã trở nên phi thường như hiện nay

Android từ một kẻ bình thường đã trở nên phi thường như hiện nay

Cùng ngày, Android cũng được ra mắt với vai trò là sản phẩm đầu tiên của Liên minh, một nền tảng thiết bị di động được xây dựng trên nhân Linux phiên bản 2.6. Chiếc điện thoại chạy Android đầu tiên được bán ra là HTC Dream, phát hành ngày 22/10/2008. Biểu trưng của hệ điều hành Android mới là một con robot màu xanh lá cây do hãng thiết kế Irina Blok tại California vẽ.

Năm đó, Symbian, BlackBerry, Palm và Windows Mobile được xem là những "tinh anh" trong ngành công nghiệp di động, cái thời mà Apple vừa phát hành mẫu iPhone đầu tiên. Hầu hết các ông lớn trong ngành không tin Android sẽ "vượt lên chính mình" đến thế. Một phát ngôn viên của Nokia cho biết, công ty không cho rằng Android "là một mối đe dọa" trong tương lai và một số quan chức cấp cao của nhiều hãng khác cũng đồng tình với nhận xét này, chẳng hạn như: lúc trả lời trang Engadget, Scott Horn (giám đốc marketing dự án Windows Mobile thời bấy giờ) đã không ngần ngại phát biểu một câu "xanh rờn": "Tôi chẳng thể hiểu nổi hệ điều hành này có thể để lại ảnh hưởng gì."

4. Android là hệ điều hành phát triển nhanh nhất

Android chiếm 75% thị phần điện thoại thông minh trên toàn thế giới vào thời điểm quý 3 năm 2012, với tổng cộng 500 triệu thiết bị đã được kích hoạt và 1,3 triệu lượt kích hoạt mỗi ngày. Sự thành công của hệ điều hành này cũng khiến nó trở thành mục tiêu trong các vụ kiện liên quan đến bằng phát minh, góp mặt trong trong cái gọi là "cuộc chiến điện thoại thông minh" giữa các hãng công nghệ.

Android 5.0 Lollipop là phiên bản mới nhất hiện nay

Android 5.0 Lollipop là phiên bản mới nhất hiện nay

Theo đó, số liệu thống kê hồi năm 2013 cho thấy, Android đạt 1 tỷ người sử dụng "tích cực" trong 5 năm. Như vậy, đây có thể được xem là hệ điều hành phát triển nhanh nhất hơn bao giờ hết. Được biết, Apple phải mất gần 6 năm để lấy lòng 700 triệu người sử dụng iOS, còn Symbian đạt 450 triệu người sử dụng trong 11 năm (hiện tại đã bị khai tử).

Android ngày càng trở nên bá đạo hơn xưa

Android ngày càng trở nên bá đạo hơn xưa

5. Bất cứ ai cũng có thể tự do phát triển cho Android

Không giống như trên iOS, nơi mà bạn phải trả 99USD/ hơn 2,1 triệu đồng mỗi năm để trở thành một nhà phát triển, ở Android tất cả đều miễn phí theo đúng nghĩa của nó, để các nhà phát triển có thể thỏa sức mang đến cho người dùng nhiều ứng dụng và game thú vị nhất (điều này cũng xuất hiện trên Windows Phone). Tuy nhiên, nếu bạn muốn xuất bản nội dung của bạn thông qua Google Play Store, bạn cần phải trả một lần lệ phí cho việc đăng ký khoảng 25USD/ hơn 500 ngàn đồng.

Tham khảo thêm thông tin tại đây.

Tham khảo thêm thông tin tại đây

6. Chú robot màu xanh không phải là biểu tượng đầu tiên của Android!

Hình ảnh về những con robot trông có vẻ tinh nghịch với hình dáng như những cây kẹo bên dưới đây chính là hình đại diện được đề cử đầu tiên dành cho hệ điều hành Android. Chúng được sáng tạo bởi Dan Morill, một nhân viên làm việc trong bộ phận lập trình của Google vào năm 2007. Tuy không được lựa chọn để làm hình ảnh đại diện chính thức, nhưng những biểu tượng vui nhộn này cũng đã tồn tại trong một khoảngthời gian khá dài với biệt danh Dandroids.

Bạn thấy chú robot nào

Bạn thấy chú robot nào "tếu" hơn?

Dandroids mặc dù mang những nét đặc trưng riêng nhưng đến sau cùng, Google đã chọn “người máy” Bugdroid - với dáng vẻ hiện đại và trẻ trung hơn - được sáng tạo bởi Irina Blok, làm biểu tượng chính thức cho hệ điều hành di động của họ. Bên cạnh đó, để khẳng định thương hiệu, cách đặt tên các phiên bản Android đều dõi theo các món ăn tráng miệng do Ryan PC Gibson đề xuất cũng đã được Google áp dụng. Và cho đến bây giờ, Android đã và đang mang đến thêm nhiều hương vị ngọt ngào nữa như: Cupcake, Donut, Ice Cream Sandwich, Jelly Bean, KitKat hay mới nhất là Lollipop.

7. Android không chỉ có mặt trên thiết bị di động

Bản chất mở và cho phép thay đổi của Android giúp nó xuất hiện nhiều trên các thiết bị điện tử khác, như laptop và netbook, smartbook, TV thông minh (Google TV) và máy ảnh (Nikon Coolpix S800c và Galaxy Camera). Hơn thế nữa, hệ điều hành Android còn được ứng dụng trong kính mắt thông minh (Project Glass), đồng hồ đeo tay, tai nghe, đầu CD và DVD cho xe hơi, gương soi, máy nghe nhạc bỏ túi, điện thoại để bàn và VoIP.

"Ở đâu có thiết bị điện tử, ở đó có Android"

Ouya, một máy trò chơi điện tử chạy Android, đã trở thành một trong những chiến dịch khởi động thành công nhất, gây quỹ được 8,5 triệu đô la Mỹ để phát triển, tiếp sau đó là các máy trò chơi điện tử dựa trên Android như Project Shield của NVIDIA. Vào năm 2011, Google đã trình diễn "Android@Home", một công nghệ tự động hóa gia đình, sử dụng Android để điều khiển nhiều thiết bị gia dụng như công tắc điện, ổ cắm và thiết bị điều khiển nhiệt độ trong nhà.

Chiếc đèn mẫu được quảng cáo là có thể được điều khiển từ điện thoại hoặc máy tính bảng Android, nhưng trưởng nhóm Android Andy Rubin vẫn cẩn trọng cho rằng "tắt mở bóng đèn không phải là việc gì mới," ám chỉ nhiều dịch vụ tự động hóa gia đình đã gặp thất bại trước đây. Ông nói rằng Google có suy nghĩ tham vọng hơn và dự định của công ty là sử dụng vị trí của mình như một nhà cung cấp dịch vụ đám mây để mang sản phẩm Google đến gia đình của khách hàng.

Mới đây, với việc công bố hệ thống thông tin giải trí trên xe ô tô gọi là Honda Connect, hãng Honda đã trở thành nhà sản xuất ô tô thứ 19 sử dụng chip CPU di động Tegra của hãng NVIDIA cho các mẫu xe ô tô của mình. Honda cũng là hãng ô tô đầu tiên tích hợp hệ điều hành di động Android cho hệ thống thông minh vừa nêu.

Tổng hợp

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay