• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Tác hại khôn lường của màn hình máy tính, điện thoại tới sức khỏe

Trong cuộc sống hiện đại, các thiết bị điện tử như tivi, màn hình của máy vi tính, điện thoại di động, máy tính bảng, đèn LED… thường phát ra một loại ánh sáng màu xanh.


Nhiều nghiên cứu cho thấy, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử phát ra có tác hại đến sức khỏe như sau:

Gây rối loạn và kích thích hệ thần kinh

Ban ngày, ánh sáng màu xanh không có ảnh hưởng xấu, nhưng ban đêm, loại ánh sáng này có tác dụng thu hút sự chú ý của mắt khiến bạn tập trung, chú ý quá mức, gây kích thích, thay đổi tâm trạng. Vì thế, chúng có thể làm gián đoạn quá trình thư giãn, nghỉ ngơi của bạn.

Đặc biệt vào ban đêm, ánh sáng xanh gây ức chế quá trình cơ thể sản sinh melatonin. Bình thường, bóng tối hay ánh sáng yếu kích thích cơ thể sản sinh ra chất melatonin giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. 

Khi tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử, não của bạn sẽ không sản xuất đủ melatonin làm cho bạn khó ngủ, không buồn ngủ. Đêm trước mất ngủ thì bạn sẽ bị choáng váng và kiệt sức vào ngày hôm sau. 

Vì vậy, bạn nên tắt tivi hay các thiết bị điện tử, không dùng chúng trước khi đi ngủ khoảng 30 phút là một việc nên làm để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Mặt khác, ánh sáng xanh còn gây rối loạn nhịp sinh học của bạn. Nhịp sinh học của bạn phản ứng với ánh sáng hay bóng tối, tác động đến cơ thể, tinh thần và thay đổi hành vi trong một chu kỳ 24 giờ. Nó cũng ảnh hưởng đến chu kỳ thức - ngủ của bạn, sản sinh nội tiết tố và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. 

Nếu bạn tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh thì chúng sẽ trở thành một yếu tố gây rối loạn nhịp sinh học khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất cân bằng.

Gây thoái hóa hoàng điểm mắt

Khi bạn tiếp xúc với một cường độ lớn ánh sáng màu xanh và trong thời gian dài, chúng có thể gây thoái hóa hoàng điểm của mắt bạn theo độ tuổi. Đây là tình trạng bạn bị lão hóa mắt trước tuổi. Bạn sẽ bị suy giảm thị lực nhanh so với người cùng tuổi mà họ ít dùng máy vi tính và điện thoại di động, ít xem tivi…

Khắc phục tác hại, cách nào?

Cuộc sống hiện đại hiển nhiên bạn phải sử dụng các thiết bị điện tử, song bạn cần có biện pháp phòng tránh hoặc hạn chế tác hại của ánh sáng xanh do chúng phát ra. 

Bạn có thể mua màn hình có bộ lọc ánh sáng màu xanh; cài đặt chương trình hỗ trợ lọc ánh sáng trên màn hình máy tính... Bạn có thể mua dùng loại kính giúp lọc bỏ ánh sáng này…

Theo PLO

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay