• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

SpaceX mang tham vọng tái sử dụng tên lửa phóng tàu vũ trụ

Một nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm cho trạm vũ trụ quốc tế ISS cũng sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai của ngành thám hiểm vũ trụ và giúp giảm thiểu hàng chục triệu USD mỗi năm cho hành trình vào không gian của loài người.

Một nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm cho trạm vũ trụ quốc tế ISS cũng sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai của ngành thám hiểm vũ trụ.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX

Trong ngày 6/1 sắp tới, SpaceX, công ty do tỷ phú Elon Musk (PayPal, Tesla...) sáng lập sẽ thực hiện một thử nghiệm vô cùng táo bạo: phi thuyền CRS-5 chứa thực phẩm, các vật dụng thí nghiệm và 2 vệ tinh siêu nhỏ cubesat sẽ sử dụng 1 tên lửa cho phép tái sử dụng. Sau khi phóng thành công phi thuyền này, SpaceX sẽ điều khiển tên lửa đẩy nói trên về một dàn nổi tương tự như dàn lọc dầu trên biển.

Thông thường, tên lửa đẩy nhiều tầng của tàu vũ trụ sẽ bị hủy bỏ và rơi thẳng xuống biển. SpaceX đã thực hiện một nhiệm vụ tưởng chừng như không tưởng nhằm tái sử dụng tên lửa đẩy tầng 1 (tầng ở dưới cùng và cũng là tầng lớn nhất): tên lửa tầng 1 thường cao bằng tòa nhà 14 tầng và có tốc độ trở về trái đất là 1.300m/s.

Song, nếu thành công, SpaceX sẽ giúp giảm thiểu hàng ngàn đô la chi phí cho mỗi lần phóng tên lửa. Thành tựu này sẽ giúp cách mạng hóa hành trình vào không gian của con người.

Một nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm cho trạm vũ trụ quốc tế ISS cũng sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai của ngành thám hiểm vũ trụ.

Bán kính hạ cánh của tên lửa đẩy chỉ là 10 mét

Mục tiêu của SpaceX là đưa tên lửa có chân đỡ của mình về trạng thái lơ lửng phía trên khu vực hạ cánh với hy vọng rằng quá trình hạ cánh sẽ không khiến tên lửa đẩy bị hư hỏng hoàn toàn. Trải qua quá trình thử nghiệm, SpaceX cũng thực hiện bộ số thay đổi về mặt thiết kế, ví dụ như thêm các cánh lái vào bộ cánh hình chữ X của tên lửa đẩy nhằm tránh hiện tượng xoay vòng khi hạ cánh. Trong các thử nghiệm trước, công ty của Elon Musk đã từng đưa tên lửa về mặt biển thành công, song đây sẽ là lần đầu tiên dàn hạ cánh được sử dụng để thu tên lửa về tái chế.

Trước đó, vào tháng 3, Elon Musk từng tuyên bố sẽ hạ cánh tên lửa xuống khu vực Cape Canaveral vào cuối năm. Đến tháng 12, một thử nghiệm động cơ tên lửa gặp thất bại đã khiến SpaceX buộc phải đẩy lùi ngày thử nghiệm chính thức đến đầu tháng 1. Sự kiện tàu vũ trụ cung cấp nhu yếu phẩm của Orbit Science phóng thất bại vào tháng 10 cũng khiến SpaceX phải đẩy lùi ngày phóng CRS-5 nhằm trang bị thêm hàng hóa đưa lên ISS.

Vào tháng 10, Musk cũng tuyên bố trong một hội thảo tổ chức tại ĐH MIT rằng xác suất hạ cánh thành công trong khoảng 10 thử nghiệm trước đó của SpaceX là 50%.

Theo BGR

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay