• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Sự khác biệt giữa Cờ tướng và cờ úp

Như các bạn cũng đã biết, cờ tướng là trò chơi đã xuất hiện cách đây hàng nghìn năm, còn cờ úp chỉ là một biến tướng của cờ tướng, mới xuất hiện gần đây và không phổ biến rộng rãi được như cờ tướng. Tuy nhiên, cờ úp hiện nay cũng là một trò chơi được khá nhiều người yêu thích.



Về cách chơi và luật chơi cờ tướng và cờ thủ, khá nhiều người nhận xét chúng có rất nhiều nét tương đồng. Nhưng để cờ úp được công nhận là một biến thể của cờ tướng, chắc chắn 2 môn cờ này phải có một số điểm khác nhau. Vậy cờ tướng và cờ úp giống và khác nhau như thế nào? Xem thêm luật chơi cờ up

- Giống nhau: Cả cờ tướng và cờ thủ đều có nguồn gốc từ từ một môn thể thao của Hồng Kông và đều sử dụng chung một bàn cờ và các quân.

[​IMG]

- Khác nhau:

1. Luật chơi Game cờ úp tương tự như luật chơi game cờ tướng nhưng quân sỹ, tượng có thể đi qua sông. Xem thêm nguyên tắc chơi cờ tướng

2. Quy định thủ hòa và thời gian nước đi Đối với 1 quân cờ úp thì chỉ được chiếu lặp không vượt quá 3 lần, 2 quân thì không vượt quá 6 lần. Qúa trình chơi cờ úp đã qua 60 nước nhưng cả hai bên đều không ăn được quân nào thì buộc phải xử hòa. Thời gian nước đi trong cờ úp thì phục thuộc vào từng trận đấu, nếu có trọng tài thì thường đưa ra quy định là trong thời gian 15 phút phải đi đủ 10 nước. Xem thêm chiến thuật chơi cờ úp

3. Khai cuộc Khi khai cuộc cờ úp thì được quyền đi chốt 3, 7 và biên, còn lại sau đó vì tính đa dạng phong phú của các nước đi mà thế cờ cũng thay đổi theo.

4. Hình thức chấp Trong cờ úp thì có 2 hình thức là chấp tiên và chấp quân nhưng hình thức chấp tiên thì lại được chia nhỏ nữa thành chấp trên và dưới.

5. Thang điểm Khác hoàn toàn với cờ tướng, cờ úp không có một thang điểm cụ thể nào vì mỗi quân cờ cũng có giá trị và còn phải phụ thuộc vào sở trường của mỗi người chơi.

Tuy khác nhau không nhiều nhưng cờ tướng và cờ thủ lại tạo thành 2 trò chơi riêng biệt với sức hấp dẫn khác nhau. Điều đó tạo nên sự đa dạng cho thể loại game cờ.
Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay