• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

“Game hóa” chương trình học lập trình

Các công ty mới thành lập (startup) đang tìm tới phương pháp sử dụng trò chơi video giúp những người học lập trình quên đi những gì khô khan và “khó nhằn” trong quá trình học.

Một mũi tên trúng hai đích

Với Jacob Arriola – quản lí phát triển kinh doanh tại một công ty truyền thông Tây Ban Nha đóng trụ sở Los Angeles (Mỹ), việc học lập trình không hẳn cần thiết. Tuy nhiên xét tới sự hữu ích tới công việc, anh bắt đầu sử dụng dịch vụ học viết mã (coding) trực tuyến có tên Treehouse từ tháng 1/2012. Sau 3 tháng, anh kiếm được hàng tá huy hiệu chứng nhận hoàn thành các câu đố, cuộc thi và xem các video bài học liên quan tới viết mã. Quan trọng hơn, anh đã tự xây dựng trang web của riêng mình và thực hiện một số thay đổi đơn giản lên trang web công ty đang dùng. Với Jacob, “tự làm mọi thứ là cảm giác đặc biệt tuyệt vời”.

Arriola chỉ là một trong nhiều người không phải dân công nghệ tìm tới các trang web để học viết mã, dù là cho vui hay hi vọng cải thiện triển vọng công việc. Về cơ bản, các khái niệm không hề mới, tuy nhiên, cách thức thực hiện việc học lại khác. Phần phụ thêm các yếu tố trò chơi video giúp các doanh nghiệp mới như Treehouse cất cánh.

Có lẽ công ty nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này là Codecademy – doanh nghiệp có trụ sở tại New York với hàng trăm ngàn lượt đăng kí khóa học lập trình JavaScript miễn phí mỗi tuần. Codecademy kết hợp một số nguyên tắc chơi game để kích thích người học: nhận được điểm thưởng và huy hiệu khi hoàn thiện bài học và dự án như xây dựng thành công trò chơi xúc sắc hay bài xì-dzách đơn giản. Theo đồng sáng lập Zach Sims, trang web được tạo ra nhằm giải quyết hai vấn đề: nỗi thất vọng (bản thân ông từng vấp phải) khi theo học lập trình và thách thức phải dạy dỗ nhiều người cùng lúc. Codecademy khuyến khích người dùng giúp đỡ lẫn nhau để giải quyết các vấn đề bằng cách tham gia diễn đàn trang web.

Codecademy ra mắt vào tháng 8/2011, với hơn 200.000 người dùng trang web trong 3 ngày đầu tiên. Đầu năm 2012, trang web cho ra mắt chương trình học Code Year, hàng tuần gửi tới 400.000 người dùng hiện tại email phác thảo khái niệm lập trình mới. Đến nay, đã có hơn 1 triệu người đăng kí học Codecademy và nỗ lực của họ đã đơm hoa kết quả, như một giáo viên đã viết được ứng dụng cho phép sinh viên chuyển đổi DNA sang RNA.

Phát triển “game hóa” sâu hơn

Dù các yếu tố trò chơi trong bài giảng đơn giản, Sims tin rằng chúng là chìa khóa thu hút người dùng và kích thích họ học tập. Trong khi đó, Treehouse còn lên kế hoạch “game hóa” với việc ra mắt trò chơi đơn giản, miễn phí có tên Code/Racer (tạm dịch: cuộc đua mã hóa) thực sự biến lập trình thành trò chơi. Công ty hi vọng có thể kết hợp thêm các yếu tố trò chơi khác vào trong quá trình học tập.

Sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Treehouse, Ryan Carson, tin tưởng biến quá trình học lập trình giống với chơi game hơn, bởi khiến học viên “nghiện” học. Tới nay, trang web Treehouse có khoảng 8.000 người dùng trả tiền, với học phí khoảng 25-49 USD/tháng, thùy theo mong muốn của từng học viên.

Gabe Zicherman – điều hành hội nghị thường niên Gamification Summit – lại tập trung vào việc thêm các chức năng trò chơi vào mọi loại hoạt động để tăng sự gắn bó – tạo cho các doanh nghiệp trẻ những trải nghiệm tích cực, xóa bỏ tâm lí đang học thứ gì đó mới và khó khăn như lập trình trong đầu mỗi người.

Codecademy và Treehouse cũng hữu ích với những người đã biết mã hóa. Amanda Rae Arseneau – sinh viên lập trình tại Toronto – đã đăng kí khóa học Code Year từ tháng/2012 và theo học nghiêm túc mỗi tuần. Theo cô, chương trình giúp mình học các kĩ năng mới và làm mới những kiến thức cũ. Không giống như chương trình học kéo dài 3 năm tại trường, hoàn thành bài học trực tuyến khiến cô hài lòng ngay lập tức, trong khi các nhiệm vụ liên quan tới trò chơi vô cùng thú vị. Amanda kết luận: “Điều đó hấp dẫn hơn nhiều sách giáo khoa.”

theo icnnew.vn

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay