• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

10 điều bạn chưa biết về bộ não con người

Não là cơ quan quan trọng điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Những bí ẩn liên quan đến trung khu thần kinh có thể khiến nhiều người kinh ngạc.


Tốc độ lan truyền xung thần kinh siêu tốc

Các xung thần kinh đến và đi từ não lan truyền với tốc độ 270 km/h, tương đương với tốc độ của một siêu xe đua công suất lớn. Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng làm thế nào cơ thể phản ứng ngay lập tức với những tác động xung quanh hoặc tại sao khi chân vấp vào một vật thì cảm giác đau xuất hiện ngay lập tức? Đó là nhờ sự chuyển động siêu tốc của các xung thần kinh từ não tới mọi bộ phận trên cơ thể và ngược lại.

Xung thần kinh truyền với tốc độ siêu tốc

Khả năng lưu trữ thông tin

Não có thể lưu giữ thông tin gấp 5 lần cuốn Bách khoa toàn thư Britannica. Các nhà khoa học chưa thế các định chính xác dung lượng của não. Họ cho rằng, nếu tính theo đơn vị lưu trữ điện tử, não có dung lượng từ 3 tới 1.000 terabyte. Trung tâm lưu trữ quốc gia Anh lưu giữ các dữ liệu của hơn 900 năm lịch sử nhưng chỉ tương đương khoảng 70 terabytes. Con số đó cho chúng ta thấy khả năng lưu trữ dữ liệu khủng khiếp của não.

Nhu cầu sử dụng oxy

Mặc dù chỉ chiếm 2% khối lượng toàn bộ cơ thể nhưng não tiêu thụ tới 20% lượng oxy trong máu. Não sử dụng oxy nhiều hơn mọi cơ quan. Tuy nhiên, nhu cầu oxy quá lớn cũng khiến nó dễ gặp những tổn thương nghiêm trọng nếu thiếu hụt dưỡng khí trong một thời gian ngắn. Vì vậy, hít thở sâu là cách giúp não khỏe mạnh.

Công suất não

Công suất của não tương đương với bóng đèn 10 watt. Vì thế chúng ta thường vẽ hình ảnh bóng đèn sáng phía trên đầu để minh họa mỗi khi ai đó nghĩ ra một ý tưởng mới. Não tiêu hao năng lượng bằng một bóng đèn nhỏ ngay cả khi bạn đang ngủ.

Công suất não tương đương bóng điện 10 watt

Thời điểm não hoạt động nhiều nhất

Não hoạt động vào ban đêm nhiều hơn ban ngày. Nhiều người tin rằng, các hoạt động di chuyển, tính toán, suy nghĩ, tương tác vào ban ngày sẽ khiến não lao động mệt mỏi hơn nhiều so với khoảng thời gian ban đêm cơ thể nằm nghỉ trên giường. Sự thật lại hoàn toàn trái ngược. Khi bạn nghỉ ngơi là lúc não bắt đầu làm việc. Các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được hiện tượng này. Tuy nhiên, họ cho rằng nhờ những hoạt động này của não mã bạn có thể trải qua những giấc mơ đẹp.

Người thông minh thường mơ nhiều

Những người có IQ càng cao thì giấc mơ xuất hiện khi ngủ càng nhiều. Tuy nhiên, bạn không nên cảm thấy mất tự tin nếu như bạn không thể nhớ nổi những diễn biến trong giấc mơ. Hầu hết mọi người đều không thể nhớ hết tất cả sự kiện trong giấc mơ bởi nó chỉ kéo dài 2 - 3 giây, quá ngắn để não ghi lại.

Sự phát triển của tế bào thần kinh

Tế bào thần kinh vẫn tiếp tục phát triển trong suốt cuộc đời con người. Trong nhiều năm qua, các nhà thần kinh học và bác sĩ cho rằng, não và các mô thần kinh  không thể phát triển và hồi phục. Mặc dù không hoạt động giống các cơ quan khác trong cơ thể nhưng chúng vẫn có khả năng phát triển. Phát hiện này mở ra một hướng mới trong việc nghiên cứu não bộ và những bệnh ảnh hưởng tới trung khu thần kinh.

Tế bào thân kinh phát triển không ngừng suốt cuộc đời

Tốc độ truyền thông tin khác nhau

Các tế bào thần kinh khác nhau truyền thông tin với tốc độ khác nhau. Nhiều loại nơron tồn tại trong não. Một vài loại chỉ có tốc độ lan truyền 0,5 m/s trong khi số khác truyền thông tin mới mức siêu tốc là 120 m/s.

Não không cảm thấy đau

Là trung tâm tiếp nhận những đau đớn khi bạn cắt vào tay hoặc bỏng nhưng chính não lại không thấy đau khi nó tổn thương do không có tế bào thụ cảm đau. Những cơn đau đầu khủng khiếp xuất hiện do vô số các mô, dây thần kinh và mạch máu bao bọc xung quanh tiếp nhận đau đớn từ những vị trí tổn thương.

80% não là nước

Não không phải là một khối màu xám giống như hình ảnh bạn thấy trên phim ảnh. Các mô não sống là một khối mềm, màu hồng và giống như thạch nhờ một lượng lớn nước và máu tồn tại bên trong. Vì vậy, mỗi khi bạn cảm thấy khát, hãy uống một chút nước để bộ não cảm thấy dễ chịu hơn.

Theo Zing News

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay