• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Vì sao tin nhắn di động SMS dần bị RCS thay thế?

Google đang triển khai các bước chuẩn bị mạnh mẽ về mặt hạ tầng để thay thế tin nhắn di động SMS bằng chuẩn tin nhắn RCS trên phạm vi toàn cầu.

Một tin nhắn theo chuẩn RCS - Ảnh: Venturebeat

Tập đoàn công nghệ Google vừa công bố bước tiến mới đáng kể trong kế hoạch phổ biến công nghệ tin nhắn chuẩn RCS trên toàn cầu sau khi đã đạt được thỏa thuận triển khai RCS với 27 nhà mạng và các nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) trên thế giới.

Khởi động từ năm 2008 như một dự án của Hiệp hội Di động Toàn cầu, chuẩn tin nhắn RCS được ca ngợi sẽ trở thành chuẩn tin nhắn thế hệ tiếp theo của tin nhắn "truyền thống" SMS. Về cơ bản, RCS là một tiêu chuẩn mới cho tin nhắn cho các nhà mạng.

27 đối tác và 1 tỉ thuê bao

Tin nhắn RCS không chỉ gửi được văn bản (text) như SMS, mà còn tích hợp các tính năng khác tương tự các dịch vụ nhắn tin hiện đại như WhatsApp hay Viber. Bao gồm nhắn tin theo nhóm, gọi điện qua Internet, chia sẻ file, chia sẻ hình ảnh độ phân giải cao, đọc hóa đơn,…

"Không giống với các ứng dụng nhắn tin trên smartphone như WhatsApp, Viber hay Skype, chuẩn tin nhắn RCS sẽ hoạt động trên tất cả các mạng di động, bất kể nhà mạng hay thiết bị di động của người dùng là gì".

Trong các tháng qua, Google đã đạt được thỏa thuận cung cấp chuẩn tin nhắn RCS với nhà mạng Sprint ở Mỹ, Rogers ở Canada và Telenor ở một số khu vực thuộc châu Âu và châu Á. Các nhà mạng này đại diện cho hơn 1 tỉ thuê bao di động trên toàn cầu.

Tuy nhiên, để có thể được sử dụng rộng rãi, Google cũng cần phải thuyết phục các nhà sản xuất thiết bị di động trong việc cài đặt ứng dụng chuẩn tin nhắn này trong phần cài đặt mặc định của họ.

Tới nay, Google cũng đã đạt được thỏa thuận về vấn đề này với các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Vodafone, Orange, Deutsche Telekom và Globe, LG, Motorola, Sony, HTC, ZTE, Micromax, Nokia, Archos, BQ, Cherry Mobile, Condor, Fly, General Mobile, Lanix, LeEco, Lava, Kyocera, MyPhone, QMobile, Symphony and Wiko cùng có mặt trong các thiết bị Pixel và Android One của chính Google.

Theo đó với các điện thoại mới sản xuất, ứng dụng nhắn tin Android Messages đã tích hợp chuẩn tin nhắn RCS sẽ được cài đặt sẵn để thay thế ứng dụng nhắn tin hiện tại là Messages. Còn với các điện thoại đã có trên thị trường, người dùng cần tải về ứng dụng cập nhật Android Messages.

Google sẽ tiếp tục làm việc thêm với nhiều đối tác là các nhà mạng và các nhà sản xuất điện thoại di động khác trên toàn thế giới để "phủ sóng" tối đa chuẩn tin nhắn RCS.

Nhìn từ góc độ kỹ thuật, chuẩn tin nhắn RCS không hề giới hạn dùng với các thiết bị Android. Nhưng vì Apple không tham gia nên trước mắt có thể thấy trong một thời gian tới, chuẩn tin nhắn này vẫn chỉ là công nghệ liên quan tới các thiết bị Android.

Mô phỏng một tin nhắn thông báo đặt chỗ máy bay bằng chuẩn RCS - Ảnh: Mashable

Nhiều ứng dụng tiềm năng

Theo Techjuice, trước nay các doanh nghiệp hầu hết vẫn chỉ dùng tin nhắn "thô" (toàn chữ) để liên lạc, thông tin với khách hàng. Tuy nhiên, việc nâng cấp lên chuẩn tin nhắn RCS sẽ giúp họ có phương tiện để tương tác hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, một tin nhắn xác nhận đặt chỗ trước của hãng bay gửi tới khách hàng với chuẩn RCS có thể sẽ cung cấp thêm cả phần check-in, thẻ lên máy bay, thông tin cập nhật về chuyến bay và sơ đồ ga tới.

Chính vì những tiện ích tiềm năng đó, Google đã tạo thêm một "Chương trình tiếp cận sớm" giúp các doanh nghiệp có thể học và ứng dụng công nghệ này, trở thành những nơi đầu tiên cung cấp trải nghiệm tin nhắn nâng cao theo chuẩn RCS tới khách hàng của họ.

Các doanh nghiệp như Uber, Subway, VirginTrains và nhiều doanh nghiệp khác đang tham gia chương trình này của Google.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay