• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Tầm nhìn điện toán khác biệt của Microsoft, Google và Apple

Trong khi Microsoft và Google tìm cách đồng hóa các thiết bị điện toán, Apple lại tiếp tục đi theo hướng chuyên biệt. 

Trong khi Microsoft và Google tìm cách đồng hóa các thiết bị điện toán, Apple lại tiếp tục đi theo hướng chuyên biệt.

Nếu các thông tin của Wall Street Journal là chính xác, trong vòng 2 năm nữa Android sẽ trở nên hoàn toàn khác biệt. Các nguồn tin nội bộ của Google cho biết gã khổng lồ tìm kiếm hiện đang tìm kiếm kết hợp Chrome OS và Android. Khi điều này xảy ra, Android sẽ trở thành hệ điều hành đồng nhất của Google trên tất cả các thiết bị điện toán, thay thế cho Chrome OS vốn đang đóng vai trò chủ đạo trên laptop.

Hiện tại, Android đang có mặt trên smartphone, tablet, smartwatch, TV, thiết bị smarthome, các hệ thống giải trí trên xe hơi. Ngoại trừ chiếc laptop Pixel C mới ra mắt, hệ điều hành di động số 1 thế giới gần như vắng bóng hoàn toàn trên laptop.

Thực chất, hướng đi mà Google đang nghiên cứu là không có gì lạ lẫm với người hâm mộ công nghệ. Ngay từ năm ngoái, Microsoft đã đề ra định hướng đồng hóa các thiết bị điện toán trên cùng một hệ điều hành: Windows 10. Phiên bản Windows mới nhất được thiết kế để chạy trên bất cứ một thiết bị thông minh nào, bao gồm cả PC truyền thống, smartphone, tablet, thiết bị Internet-of-Things lẫn máy chơi game Xbox One.

Nhưng Apple thì vẫn đi theo chiều hướng ngược lại. Hiện tại, công ty của CEO Tim Cook vẫn đang sở hữu 2 hệ điều hành lớn hoàn toàn riêng biệt: iOS (cho iPhone và iPad) và Mac OS X (cho Mac mini, iMac, Mac Pro và MacBook).

Trong tương lai, Apple vẫn sẽ đi theo con đường này. Vào tháng trước, khi phát biểu trong một hội nghị do công ty điện toán đám mây doanh Box tổ chức, Tim Cook khẳng định về tương lai của iOS và Mac OS X như sau: "Chúng tôi không tin vào việc có duy nhất một hệ điều hành cho cả PC và di động. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới cả hai, và bạn không thể đạt được trải nghiệm tốt nhất từ PC hay di động. Chúng tôi rất tập trung vào 2 hệ điều hành của mình".

Nhưng Apple thì vẫn đi theo chiều hướng ngược lại. Hiện tại, công ty của CEO Tim Cook vẫn đang sở hữu 2 hệ điều hành lớn hoàn toàn riêng biệt: iOS (cho iPhone và iPad) và Mac OS X (cho Mac mini, iMac, Mac Pro và MacBook). Trong tương lai, Apple vẫn sẽ đi theo con đường này.

Rõ ràng là 3 gã khổng lồ đáng nể nhất của thế giới công nghệ đang chia về 2 hướng: một bên đang theo hướng đồng nhất, còn một bên kiên quyết tách biệt. Trong tầm nhìn của Apple, các nhà phát triển ứng dụng cần tối ưu sản phẩm của họ theo đặc thù của phần cứng. Trong thời gian vừa qua, chiến lược này vẫn tỏ ra hoàn toàn đúng đắn cho Apple. Ví dụ, phần đông các nhà phát triển vẫn thường phát triển các ứng dụng tốt nhất cho iOS rồi mới tìm cách đưa ứng dụng này lên Android hoặc Windows.

Cũng trong những năm vừa qua, Mac OS X đã liên tục dịch chuyển về hướng iOS. Hệ điều hành của iMac và MacBook đã được Apple thêm một số tính năng của iOS như trung tâm thông báo hoặc các ứng dụng như Apple Maps và FaceTime. Nhưng Mac OS X và iOS vẫn đang tồn tại hoàn toàn độc lập với kiến trúc thực thi khác nhau.

Trong khi Microsoft và Google tìm cách đồng hóa các thiết bị điện toán, Apple lại tiếp tục đi theo hướng chuyên biệt.

Hướng đi của Apple tốt hơn hay của Google và Microsoft tốt hơn? Thời điểm hiện tại vẫn còn là quá sớm để đưa ra câu trả lời. Windows 10 mới chỉ ra mắt vài tháng trước. Các nhà phát triển chưa có nhiều thời gian để tạo ứng dụng cho Windows 10 và cũng chưa thể tùy biến ứng dụng của họ một cách hiệu quả cho nền tảng này. Còn với Google, tầm nhìn hợp nhất dành cho Android sẽ chưa trở thành hiện thực trong vòng 2 năm sắp tới. Cùng lúc, Apple vẫn đang thầm lặng tối ưu cho tầm nhìn của mình trên cả PC truyền thống lẫn các thiết bị di động.

Theo Business Insider

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay