• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Tại sao Mỹ không dùng hệ đo lường mét?

Trong khi hầu hết các nước trên thế giới đều dùng hệ đo lường mét, nước Mỹ vẫn gắn bó với những đơn vị đo lường có từ thời còn là thuộc địa của Anh như pound, inch hay feet. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để kêu gọi thay đổi, người Mỹ vẫn từ chối chuyển sang dùng hệ đo lường mét.

Theo Popsci, vào năm 1789, Tổng thống Thomas Jefferson là người đầu tiên cố gắng hướng nước Mỹ tới việc sử dụng một hệ thống đo lường dựa trên số thập thân như hệ mét. Tuy nhiên, vì không có sự ủng hộ của các nhà khoa học, ý tưởng của ông đã thất bại. Hơn một thế kỷ sau, vào năm 1906, nhà phát minh điện thoại Alexander Graham Bell đã nói thẳng với Quốc hội Mỹ rằng: "Có rất ít người nhận thức được đầy đủ về mối quan hệ giữa số lượng lao động không cần thiết và việc sử dụng hệ thống đo lường hiện tại của chúng ta".

Đã có những lời kêu gọi mạnh mẽ được nêu ra. Tuy nhiên, vẫn không có gì thay đổi.

Mọi việc đã trông có vẻ hứa hẹn hơn vào năm 1968. Khi đó, Quốc hội Mỹ đã cho phép tiến hành một nghiên cứu 3 năm để tìm cách khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng hệ đo lường mét và một kế hoạch 10 năm để hiện thực hóa mục tiêu. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã không thể bắt buộc người dân chuyển đổi hệ đo lường. Thay vào đó, các chủ doanh nghiệp và những người phản đối Chính phủ cũng như sự toàn cầu hóa lại giành chiến thắng. Một cuộc thăm dò dư luận của hãng nghiên cứu Gallup vào thời điểm đó đã cho thấy có tới 45% người Mỹ phản đối việc chuyển đổi.

Lợi ích khi chuyển đổi không đáng kể nhưng chi phí lại lớn

Ba nước trên thế giới không sử dụng hệ đo lường mét là Mỹ, Liberia và Myanmar (màu đỏ trên bản đồ).

Hiện nay, vấn đề luôn được đưa ra mỗi khi đề cập tới việc chuyển đổi sang hệ mét là: lợi ích khi chuyển đổi không đáng kể nhưng chi phí lại lớn. Theo đó, các nhà sản xuất sẽ phải chuyển đổi các giá trị trên bao bì. Ngoài ra, mọi người sẽ phải thay thế hệ đo lường quen thuộc để chuyển sang dùng hệ đo lường mét và tốn thêm thời gian để suy nghĩ khi bản tin thời tiết thông báo nhiệt độ ngoài trời đang là 20 độ C.

Kể cả những người ủng hộ hệ đo lường mét cũng cảm thấy khó xử. "Giống như những người có học thức, tôi đã từng nhận thấy sự hoàn hảo khi chuyển sang dùng hệ mét", Donald Hillger, chủ tịch của Hiệp hội hệ mét Mỹ cho biết, "Hiện nay, tôi nhìn vào điều đó và lại nghĩ thầm: Chính xác tôi sẽ nhận được gì khi chuyển đổi? Tôi sẽ cảm thấy rất khó chịu nếu nó xảy ra".

Mặc dù vậy, hệ đo lường mét vẫn dần dần có mặt tại Mỹ. Người Mỹ hiện đang mua nước giải khát bằng đơn vị lít, chiều dài các linh kiện trong ô tô được tính bằng đơn vị milimét và đơn thuốc đang được tính bằng đơn vị miligram. "Điều đó đang diễn ra", ông Hillger cho biết, "Nhưng với tốc độ hiện nay, sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa".

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay