• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Người dùng Instagram bị Facebook "dắt mũi"

ICTnews – Trừ phi xóa tài khoản Instagram trước ngày 16/1/2013, mạng chia sẻ ảnh vừa bị Facebook thôn tính sẽ có quyền bán ảnh của người dùng mà không phải trả phí bản quyền.

Hôm 18/12, Instagram tuyên bố hãng có quyền bán ảnh của người dùng mà không phải trả phí hay thông báo trước. Sự thay đổi này nhanh chóng nhận được phản ứng gay gắt từ cộng đồng. Chính sách tài sản sở hữu trí tuệ mới của Instagram sẽ có hiệu lực từ ngày 16/1/2013. Trừ phi người dùng xóa tài khoản trước hạn chót, còn không họ không còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận quy định này.

Theo chính sách mới, Facebook tuyên bố quyền cấp phép vĩnh viễn mọi tấm ảnh Instagram cài đặt ở chế độ “công cộng” cho bất kì tổ chức nào, bao gồm cả mục đích quảng cáo. Động thái sẽ biến Instagram nhanh chóng trở thành đại lí hình ảnh lớn nhất thế giới. Có thể so sánh Instagram giống như website iStockPhoto, trừ việc họ không trả một đồng nào cho người dùng để sử dụng hình ảnh.

Ngoài ra, nếu người dùng Instagram tiếp tục tải ảnh sau ngày 16/1/2013 và sau đó xóa tài khoản, Facebook vẫn có quyền bán những ảnh này. Một mục mới trong chính sách của Facebook viết: “Một tổ chức hoặc thực thể có thể trả tiền cho chúng tôi để hiển thị hình ảnh của bạn có kết nối với các nội dung trả tiền/tài trợ mà không phải bồi thường cho bạn”.

So với chính sách của Google và Yahoo có thể thấy ngay sự khác biệt. Chính sách của Google không cho phép công ty bán ảnh tải lên Picasa hay Google+ và chỉ được sử dụng hạn chế hay nhằm cải thiện dịch vụ. Chính sách của Yahoo với Flickr cũng tương tự Google.

Reginald Braithwaite – một lập trình viên – “phiên dịch” chính sách của Instagram như sau: “Bạn không phải khách hàng của chúng tôi, bạn chỉ là gia súc được mang ra chợ và đấu giá lấy món tiền cao nhất.” Một người dùng Instagram gọi chính sách mới là “thuốc độc”. Nhiều người dùng chắc chắn không hào hứng khi một công ty lớn bán ảnh của họ mà không trả tiền bản quyền hay thậm chí là không thông báo về nó.

Trước Facebook, năm 1999, Yahoo cũng tuyên bố có quyền làm bất cứ điều gì với các văn bản và hình ảnh tải lên dịch vụ lưu trữ Geocities tuy nhiên sau khi làn sóng phản đối lan rộng và các đối thủ khác bắt đầu chiến dịch quảng bá đánh vào Yahoo, chính sách bị dẹp bỏ một tuần sau đó.

Hiện Facebook chưa bình luận gì về phản ứng của người dùng.

Du Lam

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay