• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Microsoft thay đổi ra sao dưới triều đại Satya Nadella?

Làm kinh doanh, ai cũng để ý tới doanh thu, vì doanh thu tạo ra lợi nhuận. Song CEO mới của Microsoft lại không đồng tình với quan điểm đó. Brad Anderson, phó chủ tịch công ty, người dưới trướng Nadella trong suốt 3 năm khi ông còn là chủ tịch bộ phận Máy chủ & Công cụ trước khi trở thành CEO hồi năm ngoái, cho biết: "Doanh thu là dấu hiệu theo sau, lượng người dùng mới là điều cần quan tâm hàng đầu".

Microsoft CEO Satya Nadella

Satya Nadella tại hội nghị BUILD 2015.

Và câu nói trên dường như là lời giải thích hợp lý cho việc Microsoft cho phép người dùng nâng cấp miễn phí lên Windows 10 từ 7, 8 và 8.1 trong vòng một năm, thay vì phải mất tiền mua mới. Nadella dường như không quan tâm tới việc bảo vệ mô hình kinh doanh truyền thống nữa mà nghiêng về việc có bao nhiêu người thực sự đang dùng sản phẩm của công ty.

Về điều này, Nadella khá giống với nhiều công ty khởi nghiệp (start-up). Các công ty này thường không chú trọng vào việc làm ra tiền từ lúc mới khởi nghiệp mà chỉ tập trung tăng lượng người dùng sản phẩm của mình càng nhiều càng tốt. Ông cho rằng tập trung vào việc làm ra những sản phẩm mà người dùng ưa thích, doanh thu sẽ chạy theo. Nhưng nếu công ty chỉ chú trọng kiếm tiền mà bỏ qua ý muốn của khách hàng, doanh thu sẽ không mất ngay lập tức, nhưng chắc chắn rồi chúng cũng sẽ sụt giảm.

Anderson mô tả cảm giác của mình về Microsoft trong triều đại của Nadella như một "công ty khởi nghiệp khổng lồ". Cảm giác này lan rộng tới mọi ngóc ngách trong công ty. Các khoản thưởng dành cho các giám đốc - gồm cả cổ phần - bây giờ ít dựa trên số tiền mà từng bộ phận làm ra mà dựa vào số lượng người dùng sản phẩm thực tế của công ty hơn.

Microsoft Visual Studio for OS X

Microsoft ra mắt Visual Studio cho nền tảng Mac

Từ góc độ này, môi trường kinh doanh ở Microsoft trở nên "mở" hơn bao giờ hết. Các sản phẩm của hãng không còn trói buộc nữa. Các bộ phận giờ đây được thoải mái mở rộng sang nhiều nền tảng khác, như Android và iOS. Chỉ mấy ngày trước tại hội nghị BUILD, giới công nghệ còn bị "shock" trước việc hãng này tung ra bộ Visual Studio cho cả nền tảng OS X và Linux. Trước đó, người dùng iPad đã có thể thoải mái sử dụng Microsoft Office, và lâu hơn chính là người dùng Android. Tất nhiên không thể không kể đến hàng loạt bản build Windows 10 miễn phí mà hãng này đang "dụ dỗ" người dùng thử nghiệm.

Bên cạnh đó, tốc độ làm việc của từng bộ phận cũng được đẩy lên đáng kể. Như bộ phận của Anderson, mảng Di động & Khách hàng Doanh nghiệp (ECM), các bản cập nhật và tính năng mới được phát hành nhanh hơn hẳn trước kia, dự kiến đến tháng Sáu hoặc tháng Bảy tới sẽ ra mắt. Đây là điều mà ở triều đại của Steve Ballmer trở về trước chưa thể thực hiện được. Tốc độ ra mắt tính năng mới càng nhanh thì các nhà phát triển càng hào hứng vì người dùng cũng thích điều như vậy.

Windows 10 free upgrade

Chiến lược của Satya Nadella là có càng nhiều người dùng càng tốt,

So sánh với các công ty khởi nghiệp, rõ ràng Microsoft có lợi thế hơn hẳn khi có sẵn một nguồn lực tài chính dồi dào, cũng như lượng nhân sự rộng lớn. Nhưng các tập đoàn lớn thường gặp tình trạng chững lại sau một thời gian phát triển chứ không năng động như các công ty nhỏ vừa thành lập. Nhưng tinh thần làm việc tại Microsoft lúc này gần như là tinh thần của một công ty khởi nghiệp.

Sau cùng, những nỗ lực của Nadella cũng có tác dụng tích cực. Nhiều sản phẩm và dịch vụ mới của Microsoft ra đời và tăng trưởng mạnh mẽ. Lấy ví dụ như Office 365, bộ phần mềm này đã tăng trưởng vượt bậc trong từ 6 - 9 tháng sau khi ra mắt. Hoặc như dịch vụ đoán tuổi how-old.net mới đây đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dùng toàn cầu. Dự án kính thực tế ảo HoloLens cũng rất được giới công nghệ ủng hộ. DirectX 12 được nhiều game studio xem như một kỷ nguyên mới về đồ hoạ.

Office 365 growth

Sơ đồ tăng trưởng của dịch vụ Office 365 qua các năm

Microsoft HoloLens

HoloLens rất thích hợp cho lĩnh vực giáo dục và trình diễn ý tưởng

DirectX 12 cho phép đạt mức fps cao hơn hoặc nhiều so với DirecX 11

Dù sao, vẫn còn khá sớm để nói Microsoft có trở lại thời hoàng kim như dưới thời Bill Gates hay không. Song rõ ràng dưới triều đại Nadella, gã khồng lồ phần mềm này đã có nhiều thay đổi đáng kể.

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/1540530/microsoft-thay-doi-ra-sao-duoi-trieu-dai-satya-nadella

Theo Business Insider

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay