• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Liên minh nhiều công ty lớn kiện Samsung và Google vì bản quyền công nghệ

Rockstar Consortium là một liên minh được Microsoft, Apple, RIM, Ericsson, Sony lập ra. Liên minh này đã mua thành công hàng ngàn bằng sáng chế thuộc sở hữu của công ty viễn thông Nortel, vốn bị phá sản vào năm 2009. Rockstar vừa đệ đơn kiện Google và các công ty liên quan như Samsung, HTC, LG vv... với lý do là vi phạm bản quyền công nghệ trên điện thoại di động.

Thực ra Google cũng đã từng muốn mua lại bản quyền của Nortel nhưng họ đã thua trong cuộc đấu giá, Rockstar thắng đấu giá với 4,5 Tỉ USD. Sau vụ mua hụt này, Google đã phải lập tức mua Motorola Mobility với giá 12,5 Tỉ USD vì Motorola sở hữu rất nhiều bản quyền công nghệ.
Rockstar kiện Google đã vi phạm 7 bằng sáng chế liên quan đến việc thể hiện các kết quả tìm kiếm có lồng ghép quảng cáo khi người dùng tìm một thứ gì đó trên mạng internet.
Các công ty đứng sau vụ kiện có lẽ đã dùng "đòn gió" với nhau từ lâu. Samsung phàn nàn rằng họ bị các đối thủ của Google gởi thư răn đe bản quyền từ giữa 2012, và các công ty khác thì hầu hết đều có "chiến tranh lạnh" với nhau.

Vụ kiện của Rockstar theo sau một chuỗi dài nhiều vụ kiện cáo liên quan đến bản quyền công nghệ điện thoại di động, tablet và máy chơi game đang diễn ra khắp nơi trên thế giới.

Hệ sinh thái Android của Google đang có sự phát triển rất tốt, nhiều chuyên gia cho rằng điện thoại Samsung Galaxy đã góp phần lớn vào thành công của Android.

Theo số liệu của Strategy Analytics, Android đang chiếm 81.3% số lượng máy bán ra vào quý 3/2013, Apple iOS chỉ chiếm 13.4% còn Windows Phone thì 4.1%

Tuần rồi vụ Nokia kiện HTC vi phạm bản quyền đã có kết quả, và phần thắng nghiêng về phía Nokia. Kết quả của vụ kiện này là có thể vài mẫu máy của HTC sẽ bị cấm nhập khẩu vào thị trường Anh Quốc.

Hồi đầu tháng 10/2013, Samsung được Uỷ ban Châu Âu (European Union) đề nghị là dừng việc đem chuyện vi phạm bản quyền di động đi kiện cáo lẫn nhau trong vòng 5 năm, vì việc Samsung kiện cáo đối thủ sẽ tạo môi trường cạnh tranh không tốt. Đồng thời hãng này còn phải đối mặt với khả năng bị phạt 18,3 Tỉ USD nếu bị phát hiện vi phạm luật chống độc quyền của Uỷ ban Châu Âu.

Samsung và Apple đang kéo nhau ra toà ở hơn 10 nước Châu Âu.

Motorola Mobility cũng bị cho là đang dùng các sở hữu bản quyền của mình để cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ.

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng người dùng sẽ bị thiệt hại cho dù bên nào thắng trong các vụ kiện tụng này, chi phí kiện cáo ít nhất là hàng trăm triệu USD, số tiền đáng lẽ nên dành cho nghiên cứu khoa học hay phát minh thay vì chui vào túi các vị luật sư và án phí. Mặt khác, nếu Google và đối tác bị thua kiện và phải nộp phạt, tất nhiên họ sẽ cố lấy lại bằng cách tăng giá bán điện thoại để lấy lại.

Nhiều người đề nghị giải pháp sở hữu chéo bản quyền, các công ty chia sẻ những phát minh của mình với nhau, để những cái tốt trên điện thoại Samsung có thể xuất hiện trên máy iPhone và ngược lại.

Thế giới chắc chắn sẽ hưởng lợi nếu các ông lớn chịu ngồi lại với nhau, tuy nhiên, rõ ràng việc Rocktar kiện một loạt công ty như trên cho thấy hoà bình trong giới công nghệ còn lâu mới xuất hiện.
Theo BBC
Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay