• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Intel từ bỏ chip Itanium, chấm dứt giấc mơ thay thế chip x86 trên máy tính

Hành trình 16 năm của dòng chip Itanium tới từ Intel đã sắp đến hồi chấm dứt. Đây chính là dòng chip đã từng được Intel kì vọng sẽ thực hiện giấc mơ thay thế được toàn bộ chip x86 trên máy tính.

Theo Engadget, khi Intel ra mắt chip Itanium lần đầu tiên vào năm 2001, hãng đã đặt hi vọng rất lớn rằng bộ vi xử lý 64-bit này sẽ thay thế được được những con chip x86 đang phổ biến trong các máy tính. Tuy nhiên, giờ đây, mục tiêu này đã không thể thực hiện được và Intel gọi cái chết của chip Itanium là điều không thể tránh khỏi.

Cụ thể, đại diện của Intel cho biết là hãng sẽ phát thành thêm 4 con chip Itanium 9700-series mới trong quý 2/2017 và đây cũng chính là những sản phẩm cuối cùng trong dòng chip Itanium của Intel. Khách hàng cuối cùng của 4 con chip Itanium 9700-series mới sẽ là HPE, công ty được tách ra từ HP để hợp tác với Intel trong việc sản xuất chip Itanium.

Khi được ra đời vào năm 2001, cấu trúc của chip Itanium có nhiều ưu điểm và được Intel kì vọng sẽ thay thế được toàn bộ chip x86 trên thị trường máy chủ. Chip Itanium khi đó có những tính năng được đánh giá cao như kiểm tra máy, bộ nhớ ECC và RAS (kiểm tra độ tin cậy và tính sẵn có của dịch vụ). Tuy nhiên, vấn đề là chip Itanium lại ngốn quá nhiều điện năng nên đã không được ưa chuộng bởi các nhà cung cấp máy chủ.

Sau đó, Intel đã lên kế hoạch cho kiến trúc Itanium 64, hay còn gọi là IA-64, để giúp dòng chip Itanium tìm đường vào những máy tính cá nhân. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không bao giờ được thực hiện.

Tình hình của chip Itanium ngày càng trở nên khó khăn hơn khi thị trường có những thay đổi một cách nhanh chóng mặt. Vào năm 2003, AMD đã giới thiệu chip 64-bit x86 đầu tiên với ưu điểm cho phép các đoạn mã 32-bit x86 trên các phần mềm thông thường có thể chạy thẳng trên phần cứng 64-bit mà không cần phải viết lại. Do đó, ngày càng ít người muốn lựa chọn chip 64 bit Itanium vì không muốn phải viết lại phần mềm.

Intel sau đó đã bị cuốn vào cuộc chạy đua chip x86 có phần mở rộng 64-bit với AMD. Điều này đã phá vỡ tầm nhìn của Intel đối với chip Itanium và giấc mơ thay thế chip x86 trước đây.

Vào năm 2010, hồi chuông báo tử đối với chip Itanium đã ngày càng gần hơn khi Microsoft tuyên bố chấm dứt hỗ trợ hệ điều hành cho dòng chip này. Đến tháng 3/2011, tới lượt Oracle quyết định ngừng viết phần mềm cho chip Itanium. "Cách quản lý của Intel đã cho thấy trọng tâm của họ đang nằm trong các bộ vi xử lý x86 và Itanium đang sắp đi tới hồi kết", đại diện của Oracle cho biết.

Cái chết của chip Itanium cũng cho thấy cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp sản xuất chip đã thay đổi như thế nào trong 16 năm qua. Cuộc chạy đua hiện đã chuyển dần từ hiệu suất của những máy chủ sang hiệu suất của những chiếc máy tính cá nhân. Điều này không có nghĩa là chip máy chủ sẽ sớm biến mất nhưng rõ ràng là Intel biết được đâu là nơi đáng để bỏ tiền đầu tư. Giờ đây, Intel đang đặt cược tương lai của mình vào các kiến trúc chip Xeon và x86.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay