• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Intel khai tử chip Atom, bỏ mảng di động, tablet

Intel có thể rời khỏi thị trường smartphone và tablet sau khi lãng phí hàng tỷ đô la cố gắng mở rộng những thị trường này.


Intel Atom

Theo PC World, Intel xác nhận hãng sẽ ngay lập tức hủy bỏ sản xuất các con chip Atom, có tên mã là Sofia và Broxton, dành cho các thiết bị di động.

Đây là những sản phẩm đầu tiên bị "lên thớt" trong kế hoạch cắt giảm chi phí, cải cách hoạt động sau khi hãng tuyên bố sẽ giảm 12.000 nhân sự hồi tháng trước.

Tin tức cắt giảm chip Atom xuất phát từ nhà phân tích Patrick Moorhead của hãng nghiên cứu Moor Insights and Strategy. Ông trả lời trong một bài báo đăng trên tạp chí Forbes rằng các quan chức Intel đã nói với ông việc sẽ bỏ các dự án Sofia (SoC di động tích hợp 3G và 4G) và Broxton. Intel muốn giải phóng thêm nhiều nguồn lực để dồn nỗ lực theo đuổi công nghệ 5G và modem.

Sau đó, người phát ngôn của Intel trả lời trong một email rằng các chip Atom nói trên bị dừng lại để Intel tập trung vào các sản phẩm đem lại lợi nhuận tốt hơn và phù hợp với chiến lược của hãng.

Lộ trình di động của Intel hiện có một lỗ hổng lớn sau khi chip Atom bị hủy. Việc hãng rời khỏi mảng vi xử lý dành cho smartphone và tablet là do sản phẩm của Intel đã "lão hóa", không có nâng cấp hoặc thay thế đáng kể nào có thể nhìn thấy trước. Sofia đã bán ra thị trường, còn Broxton chuẩn bị xuất xưởng trong năm nay nhưng đã bị hoãn lại.

Intel cũng sẽ loại bỏ dòng sản phẩm Atom X5 cho dòng tablet có tên mã là Cherry Trail, thay thế nó là các chip Pentium và Celeron có mã Apollo Lake nhắm đến tablet lai hơn là tablet đơn thuần. Nhiều hãng sản xuất PC đã chọn bộ xử lý Skylake Core M của Intel hơn là Cherry Trail để trang bị cho tablet lai laptop hoặc các tablet giống PC.

Atom là một thất bại tốn kém

Intel đã đổ hàng tỷ đô la vào mảng di động nhưng thất bại trong việc trở thành người thống lĩnh thị trường ARM. Atom chỉ được trang bị trong một số smartphone và thị trường tablet thì đang giảm. Các nhà sản xuất PC đang thay thế tablet bằng các thiết bị lai và có thể tháo rời (lắp ráp với các phụ kiện để trở thành PC).

Dòng sản phẩm Atom đã gặp khó khăn một thời gian dài. Atom có khởi đầu hứa hẹn với sự phổ biến của netbook, nhưng sớm lụi tàn sau đó. Cập nhật chip di động của Intel đã không thể chạy theo được thời gian. Chip Atom cuối cùng dành cho server được phát hành năm 2013.

Chiến lược di động của Intel nay gắn với 5G, và các nguồn lực ban đầu dành cho Sofia và Broxton có thể được chuyển hướng cho sản xuất chip 5G và modem. Các mạng 5G mới có thể cung cấp tốc độ dữ liệu gấp 100 lần so với 4G và việc triển khai được dư kiện sẽ bắt đầu khoảng năm 2020.

Việc chuyển sang 5G có thể thay đổi cách các thiết bị được sản xuất. Ngoài các thiết bị di động, nó sẽ đem lại kết nối di động tốc độ tới PC, các thiết bị nhà thông minh, robot, drone, thiết bị đeo và các thiết bị IoT công nghiệp.

Việc tập trung vào 5G cũng giải thích việc giữ lại giám đốc phụ trách di động Aicha Evans. Đầu tháng qua, có tin nói rằng bà sẽ nghỉ việc ở Intel sau 1 năm dẫn dắt bộ phận chip di động. Song bà là một chuyên gia 5G và đã tham gia hoạch định chiến lược của Intel trong lĩnh vực đó nên bà đã được giữ lại Intel - cho dù vai trò của bà sẽ là gì thì chưa rõ ràng.

Mặc dù hiện có ít nhà sản xuất di động sử dụng chip Intel nhưng thông tin Intel bỏ chip Atom gây được sự chú ý khi Microsoft Surface Phone được cho là sẽ dùng chip Intel Atom. Hãng phần mềm Microsoft tuyệt đối im lặng về các kế hoạch điện thoại trong tương lai, nhưng một email rò rỉ ngụ ý là các nền tảng và điện thoại Windows 10 Mobile sẽ chạy bộ xử lý ARM. Do vậy, không rõ Surface Phone sẽ xoay sở như thế nào khi Atom không còn là sản phẩm chiến lược của Intel nữa?

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay