• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Grab tuyên bố không trả nợ hơn 53 tỷ đồng tiền thuế thay Uber

Trước phát biểu của đại diện Bộ Tài chính về việc sẽ "buộc Grab trả nợ thuế thay Uber", đại diện Grab cho rằng hãng không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó không phải chịu trách nhiệm trả khoản nợ 53 tỷ đồng của Uber đang nợ Cục Thuế TP.HCM.


Theo tin trên Zing, đại diện Grab cho rằng việc nợ thuế là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber, hoàn toàn không liên quan đến Grab. "Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề về nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế", phía Grab nói.

Trước đó, ngày 2/4, trao đổi về việc Uber vẫn chưa giải quyết hết các khoản nợ thuế trước khi dừng hoạt động, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói: "Grab phải có nghĩa vụ với khoản nợ này. Các nghĩa vụ của doanh nghiệp sáp nhập thì doanh nghiệp mới thừa kế phải chịu trách nhiệm đó".

Được biết, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản gửi đến Grab đề nghị báo cáo việc sáp nhập nhưng chưa nhận phản hồi từ Grab. Báo cáo của Grab sẽ là căn cứ để cơ quan thuế xác định quyền và nghĩa vụ của Grab với Uber trong hợp đồng chuyển nhượng đến đâu, từ đó mới có phương án thu thuế chuyển nhượng cũng như truy thu khoản nợ thuế.

Trả lời trên VnExpress về phát biểu trên của đại diện Grab, luật sư Đoàn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam cho rằng, việc Grab từ chối nhận trách nhiệm như trên là không phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Điều 195, khoản 2c, Luật doanh nghiệp năm 2014, quy định, sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại, công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập.

"Grab phải có trách nhiệm kế thừa nghĩa vụ tại Việt Nam thay Uber sau khi sáp nhập. Kể cả giữa Uber và Grab có những thỏa thuận riêng về phương án giải quyết thì thỏa thuận đó vẫn phải đúng với pháp luật Việt Nam", ông Hậu cho hay.

Luật sư này cũng nói thêm, dù vụ sáp nhập được diễn ra ở nước ngoài hay Uber B.V không có tư cách pháp nhân tại Việt Nam, hai doanh nghiệp này vẫn phải tuân thủ đúng theo pháp luật Việt Nam vì đã hoạt động kinh doanh tại đây.

Đã sắp đến ngày 8/4 là thời hạn mà Uber sẽ chấm dứt hoạt động tại Việt Nam theo thông báo mà hãng gửi đến đối tác, khách hàng. Khoản nợ thuế 53,3 tỷ đồng tại Cục Thuế TP.HCM có nhiều khả năng không đòi được vì ngay cả trước đây cơ quan thuế đã nhiều lần có văn bản đòi nợ, thậm chí có biện pháp mạnh nhưng vẫn chưa thu hồi được.

Đối với Grab, thương vụ mua Uber tại khu vực Đông Nam Á của hãng này vẫn đang bị xem xét điều tra về việc có vi phạm các quy định về cạnh tranh hay không. Tại Việt Nam, Grab cũng tỏ ra không tuân theo các quy định của cơ quan quản lý khi Bộ Công thương cho biết đã hết thời hạn quy định nộp báo cáo vụ mua lại Uber (ngày 3/4) mà Grab vẫn chưa gửi thông tin tới Bộ, khiến Bộ này phải gửi công văn nhắc nhở.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay