• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

FBI, CIA, NSA: Đừng dùng điện thoại của Huawei!

Theo The Verge, những người đứng đầu của sáu cơ quan tình báo lớn nhất nước Mỹ đã cảnh báo công dân quốc gia này không nên sử dụng các sản phẩm và dịch vụ do các công ty công nghệ Trung Quốc Huawei và ZTE sản xuất. Những lời cảnh báo này đã được đưa ra tại phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 13/2 vừa qua, với sự góp mặt của nhiều giám đốc cấp cao thuộc các cơ quan tình báo như FBI, CIA, NSA và Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI).

Trong lời phát biểu của mình, Giám đốc FBI Chris Wray có nói rằng Chính phủ "quan ngại sâu sắc về những rủi ro của việc cho phép bất kỳ công ty hay tổ chức nào chịu ơn các chính phủ nước ngoài mà không chia sẻ các giá trị của chúng ta để giành được quyền lực bên trong mạng lưới viễn thông của chúng ta". Ông cũng nói thêm rằng điều này sẽ "mở đường cho hành động sửa đổi và đánh cắp thông tin, đồng thời tạo điều kiện cho các chính phủ đó thực hiện hành vi gián điệp mà không bị phát hiện".

Những lời cảnh báo này không phải là mới. Cộng đồng tình báo Mỹ từ lâu đã luôn đề cao cảnh giác với Huawei, công ty được thành lập bởi một cựu kỹ sư của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa và được giới chính trị gia Mỹ mô tả là "cánh tay phải của Chính phủ Trung Quốc". Sự cảnh giác này đã dẫn đến lệnh cấm Huawei tham gia đấu thầu các hợp đồng của Chính phủ Mỹ trong năm 2014, và nay là ngăn cản bước tiến của công ty vào thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng.

Tuy Huawei được thành lập dưới danh nghĩa một công ty viễn thông, sản xuất phần cứng cho các cơ sở hạ tầng viễn thông, mảng kinh doanh smartphone của công ty đã gặt hái được rất nhiều thành công trong những năm gần đây. Vào tháng 9 năm ngoái, Huawei thậm chí còn vượt mặt Apple và trở thành nhà sản xuất smartphone đứng thứ hai thế giới, xếp sau Samsung.

Tuy nhiên, bất chấp những thành công ấy, Huawei vẫn chưa thể đặt chân vào thị trường Mỹ, chủ yếu là do sự thù địch giữa chính phủ hai nước. Tháng trước, Huawei đã lên kế hoạch tung ra flagship Mate 10 Pro thông qua AT&T, nhưng nhà mạng này đã rút lui khỏi thương vụ vào phút chót, với nguyên nhân được cho là do sức ép của giới chính trị gia. Quyết định này đã khiến CEO của Huawei, ông Richard Yu khá lúng túng trên sân khấu của sự kiện CES 2018, chia sẻ rằng đây tuy là một mất mát rất lớn của công ty, nhưng chính người tiêu dùng mới là những người chịu nhiều thiệt thòi nhất, khi họ mất đi quyền được lựa chọn của mình.

CEO Huawei Richard Yu tại sự kiện CES 2018

Công ty vẫn đang cố gắng bán Mate 10 Pro phiên bản đã mở khóa vào thị trường Mỹ, tuy nhiên có vẻ như những nỗ lực này đã đẩy Huawei tới việc dùng các biện pháp tuyệt vọng – bao gồm việc thuê người review "ảo" cho sản phẩm của mình.

Các nhà lập pháp tại Mỹ hiện đang cân nhắc một dự luật cấm toàn bộ nhân viên chính phủ sử dụng điện thoại của Huawei và ZTE. Trong buổi điều trần, Thượng nghị sỹ Richard Burr, Chủ tịch của Ủy ban Tình báo thượng viện có phát biểu: "Trọng tâm của mối e ngại của tôi ngày hôm nay là Trung Quốc, đặc biệt là các hãng viễn thông như Huawei và ZTE, những công ty có mối liên kết chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc".

Về phía mình, phát ngôn viên của Huawei đã chia sẻ với trang CNBC: "Huawei nhận thức được một loạt các hành động nhằm mục đích ức chế việc kinh doanh của công ty ở thị trường Mỹ của chính phủ quốc gia này. Huawei được tin tưởng bởi chính phủ và khách hàng ở 170 quốc gia trên toàn thế giới và hoàn toàn không gây bất kỳ rủi ro về an ninh nào lớn hơn các công ty ICT khác khi chúng tôi có chung nguồn cung ứng và khả năng sản xuất".

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay