Cùng nhìn lại những hình ảnh đáng nhớ trong suốt 12 năm hoạt động và phát triển của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
Trong khi chúng ta đang nô nức đón Tết Nguyên Đán, thì Facebook lại đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 12 của mình. Facebook được Mark Zuckerberg sáng lập vào 2004 trong một ký túc xá tại ĐH Harvard.
Từ tên miền ban đầu thefacebook.com, bây giờ Facebook (facebook.com) đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới với khoảng 1 tỷ người dùng thường xuyên mỗi ngày trên mọi thiết bị: máy tính, smartphone và tablet. Bên cạnh đó, ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger đã có khoảng 800 triệu người dùng. Facebook lớn mạnh đến mức họ "thâu tóm" cả ứng dụng nhắn tin đình đám WhatsApp vào năm ngoái với giá 19 tỷ USD.
Trải qua nhiều thay đổi, giờ đây Facebook được xem là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hầu hết "cư dân mạng" hiện nay. Từ một mạng xã hội bên trong Harvard, Facebook đã vươn ra hoạt động trên toàn thế giới. Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh đáng nhớ trong suốt 12 năm hình thành và quá trình phát triển của Facebook do trang Business Insider tổng hợp.
Trang chủ lúc còn "sơ sinh" của Facebook vào 2004 với hình ảnh diễn viên Al Pacino ở góc trên bên trái
Trong phần giới thiệu, Mark Zuckerberg ngoài cương vị "nhà sáng lập" (Founder) còn ví mình là "chủ nhân và người chỉ huy" (Master and Commander) và là "kẻ thù của bang" (Enemy of the State)
Tính năng nhóm (Group) trên Facebook hồi 2005
Và so sánh với Group hiện nay
Trang chủ Facebook năm 2005 liệt kê các trường mà Facebook có mặt, lúc này vẫn còn hình ảnh của Al Pacino ở góc trái
Cũng trong 2005, Facebook quyết định chuyển tên miền chính từ thefacebook.com sang facebook.com, tên miền mới được mua với giá 200 ngàn USD
Trang hỏi đáp (FAQ) về tính năng chọc phá (Poke)
Trang chủ Facebook năm 2006 đã đơn giản hơn, chỉ bao gồm 2 nút đăng ký và đăng nhập
Trang cá nhân của Mark Zuckerberg trong 2006
Năm 2006, tính năng Bảng tin (News Feed) lần đầu xuất hiện, hiển thị tất cả các hoạt động của bạn bè
Ít ai biết, Facebook còn có Mini Feed hiển thị các hoạt động của một người nào đó. Tuy nhiên tính năng này đã bị phản đối kịch liệt, thậm chí một số quản lý của Facebook còn bị người dùng "trù ẻo" chỉ vì Mini Feed
Trang chủ Facebook năm 2007
Sang 2008, trang chủ Facebook mang luôn cả khu vực cho người đăng ký mới thay vì phải nhấp vào nút đăng ký như trước
Hình ảnh "kết nối với cả thế giới" xuất hiện trên trang chủ mới của Facebook từ 2009 - 2011
Tới 2009, News Feed trên Facebook đã có thể cập nhật thông tin mới theo thời gian thực
Cùng năm đó, Facebook bắt đầu áp dụng thuật toán để hiển thị thứ tự các bài viết xuất hiện trên News Feed
Trang chủ Facebook trong 2010 được thay đổi nhẹ về font chữ, nhưng bố cục vẫn không thay đổi
Năm 2010, biểu tượng thông báo (Notification) bắt đầu được Facebook áp dụng cùng thiết kế mới của thanh header
Facebook còn có một số thay đổi khác về trang cá nhân trong 2010, với việc bổ sung thêm những hình ảnh được tag gần đây nhất bên dưới tên gọi và thông tin cá nhân của người dùng
Giao diện trang chủ Facebook năm 2011
Cũng trong 2011, Facebook bổ sung thêm ô cập nhật các hoạt động mới của bạn bè ở bên phải, giúp người dùng theo dõi khi không ở News Feed
Cùng năm đó, Facebook bắt đầu thử nghiệm giao diện trang cá nhân hoàn toàn mới, gọi là dòng thời gian (Timeline)
Facebook cũng bắt đầu tách tính năng nhắn tin ra thành một ứng dụng riêng trên di động mang tên Facebook Messenger vào 2011
Năm 2012, hình ảnh "kết nối với cả thế giới" trên trang chủ Facebook được thay thành biểu tượng giới thiệu ứng dụng Facebook cho di động. Hiện nay, có đến 800 triệu người dùng Facebook hằng ngày trên di động
News Feed trên Facebook bắt đầu bị các quảng cáo được tài trợ "đổ bộ" từ 2012
Trang chủ Facebook năm 2013 với các tính năng chính được làm nổi bật
Ứng dụng Facebook trên iOS những ngày đầu tiên
Và so sánh với 2016
Facebook đồng thời cũng giới thiệu nhiều ứng dụng khác, như mạng xã hội ảnh Instagram (từng được Facebook mua lại hồi 2012 với giá 1 tỷ USD). Hiện Instagram có khoảng 400 triệu người dùng hàng tháng
2015 là một năm đáng nhớ của Facebook, đánh dấu 1 tỷ người dùng hằng ngày. Cách kiếm tiền trên di động rất khôn ngoan đã giúp giá trị của Facebook tăng lên 300 tỷ USD
Ngày nay, trung bình có khoảng 1,5 tỷ người sử dụng Facebook thường xuyên hàng tháng
Và trên di động là 1,4 tỷ người. Cách đây 12 năm, lên mạng từ điện thoại là một điều quá xa xỉ
Và trang chủ Facebook của 2016, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 12 của mình