• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Facebook đã lưu và cho phép tải những dữ liệu gì của bạn?

Trang CNN vừa có một bài viết của tác giả Sara Ashley O'Brien, trong đó kể về việc tác giả đã tải về toàn bộ dữ liệu cá nhân mà Facebook thu thập kể từ khi sử dụng Facebook vào năm 2004. Một khối lượng dữ liệu khổng lồ.


VnReview dịch lại bài viết để độc giả theo dõi.

Sau khi tải toàn bộ dữ liệu lưu trữ trên Facebook của mình – từ năm 2004 - tôi đã nhận về một khối lượng dữ liệu, thông tin cá nhân chi tiết khổng lồ mà Facebook đã thu thập của tôi trong 14 năm qua.

Những dữ liệu này bao gồm số điện thoại của bà tôi quá cố của tôi, dù bà chưa bao giờ có tài khoản Facebook, hay thậm chí cả địa chỉ email. Facebook cũng giữ lại toàn bộ các cuộc đối thoại của tôi với một người yêu cũ - người mà tôi nghĩ là tôi đã xóa hoàn toàn mối quan hệ của mình với họ. Những dữ liệu thậm chí còn có cả những lần tôi sử dụng một tính năng nào đó mà tôi đã quên mất. Tôi cũng biết được rằng thông tin của mình đã nằm trong danh sách của các nhà quảng cáo.

Ngồi nhìn chằm chằm vào đống dữ liệu này không chỉ đáng sợ mà còn dấy lên những ký ức đau đớn.

Và đây là quá trình download dữ liệu đã lưu trữ trên tài khoản Facebook:

Sau khi tin tức về việc công ty dữ liệu Cambridge Analytica đã truy cập thông tin của 50 triệu người sử dụng Facebook, tôi muốn biết Facebook đã có những thông tin gì về mình.

Vào phần Cài đặt (Settings), tôi đã click vào một lựa chọn tải bản copy những dữ liệu của mình, ở mục cuối cùng của phần thông tin chung về tài khoản.

Sau đó, Facebook đã email cho tôi một đường link để tải xuống toàn bộ dữ liệu của tôi. Quá trình này mất khoảng 10 phút (thời gian tải xuống phụ thuộc vào khối lượng số liệu bạn đã tạo ra). Dữ liệu được phân đoạn thành các nhóm: quảng cáo, thông tin liên hệ, sự kiện, tin nhắn, dòng thời gian và nhiều cái khác.

Tôi bắt đầu tìm hiểu tab quảng cáo và tìm hiểu nhà quảng cáo nào có thông tin liên hệ của tôi. Rất nhiều, bao gồm Bed, Bath and Beyond, Target, và Marriott Rewards... và một vài trang crowdfunding mà tôi chưa bao giờ nghe thấy. Một trong những đồng nghiệp nam của tôi ngạc nhiên khi thấy có một vài nhà quảng cáo thu thập dữ liệu của anh ấy, như Rod Stewart, Sally Beauty và Cyndi Lauper. Anh ấy khẳng định không phải là một fan của bất kỳ thương hiệu nào.

Tôi cũng có thể xem những ngày tôi trở thành bạn với những người trong danh sách liên lạc của tôi trên Facebook.

Facebook cũng lưu lại các cuộc đối thoại tôi đã có với những người mà tôi đã cố quên đi, bao gồm cả các anh chàng tôi đã hẹn hò và cắt đứt trong nhiều năm.

Tôi cần phải xóa lịch sử các cuộc trò chuyện để chúng bị xóa khỏi bộ nhớ kỹ thuật số của Facebook... và của tôi nếu tôi muốn xem lại dữ liệu của mình mà không nhìn thấy những cuộc trò chuyện đó.

Đơn giản chỉ cần "Unfriending" thôi là không đủ.

Phần "thông tin liên hệ" chứa tất cả các địa chỉ liên hệ tôi đã lưu trữ trong điện thoại của mình - bao gồm cả những cá nhân mà tôi không còn lưu trong iPhone gần đây nhất của tôi.

Ngay lúc đó, tôi không rõ làm thế nào tôi có thể tẩy sạch đống dữ liệu này từ bộ nhớ Facebook.

Facebook mới đây đăng tải một bài viết về các dữ liệu liên quan đến các cuộc gọi và tin nhắn văn bản. Facebook nhấn mạnh rằng hãng không bao giờ bán dữ liệu này và không "thu thập nội dung tin nhắn văn bản hoặc cuộc gọi của bạn ... Bạn luôn kiểm soát thông tin mà bạn chia sẻ với Facebook".

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để kiểm soát các dữ liệu một cách đơn giản hơn - như thu hồi mọi dữ liệu trên Facebook mà người dùng từng cho phép Facebook thu thập?

Đặc biệt là với các nhà quảng cáo. Người dùng cần có khả năng tự gỡ thông tin của họ ra khỏi danh sách khách hàng với một số  - hoặc tất cả - các nhà quảng cáo. Hiện nay, người dùng đơn giản chi bấm vào phần "không theo dõi" qua trang Facebook của doanh nghiệp.

Và điều quan trọng là người dùng phải hiểu tất cả các thông tin Facebook đang thu thập. Sau tất cả, tôi nhận ra rằng hành vi của Facebook không nên là một hành vi thụ động như vậy.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay