• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Dự thảo về tên miền dotless (không dấu chấm) của Google bị ICANN bác bỏ

Hồi tháng 4 năm nay, Google đã nộp đơn lên Ủy ban Tên miền và Truyền số liệu Quốc tế (ICANN), cơ quan chủ quản toàn bộ hệ thống tên miền của thế giới web, để đề xuất về việc sử dụng địa chỉ web "dotless". Các tên miền không có dấu chấm này sẽ có dạng "http://search" hay "http://music", không có những tên miền dạng tổng quát (gTLD) như .com, .net, .vn theo sau. Khi người dùng truy cập vào đây, trang web do người dùng chỉ định sẽ được tải lên. Không may cho Google, ICANN đã chính thức bác bỏ đề xuất này vì những quan ngại về bảo mật và tính ổn định của hệ thống tên miền. Trong một nghiên cứu mới đây, ICANN nói tên miền dotless có thể dẫn đến những "kết quả không lường trước" đối với nhiều ứng dụng và phần mềm vốn dựa theo cách đặt tên miền truyền thống để hoạt động.


ICANN có nói đến một số tình huống mà tên miền dotless có thể gây xáo trộn hoạt động thông thường, điển hình như trong giao thức SMTP dùng cho việc gửi email. Giao thức này đòi hỏi phải có ít nhất hai thành phần trong một tên miền của địa chỉ email, ví dụ nguyenvana@tinhte.vn. Do đó, nếu như địa chỉ email chỉ còn là nguyenvana@tinhte thì SMTP sẽ không thể gửi thư được. Còn như trong Windows chẳng hạn, tên miền dotless sẽ được đối xử như một vùng của mạng nội bộ Intranet chứ không phải là một trang web trên Internet.

ICANN cũng cho rằng tên miền dotless sẽ khiến nhiều "giả định lâu đời" về tên miền bị sai và dẫn đến các vấn đề an toàn thông tin. Ví dụ, nó sẽ làm giao thức bảo mật HTTPS không thể hoạt động như bình thường, máy chủ proxy của các công ty, tổ chức cũng bị rối, và trong một số trường hợp thì proxy có thể chặn luôn cả một trang web mang tên miền dotless.

Bên cạnh dotless, Google cũng đang theo đuổi việc sở hữu những tên mền gTLD như .search, .app, .cloud, .blog. Hãng hứa hẹn sẽ cấp quyền sử dụng những gTLD này cho những trang web khác chứ không giữ cho riêng mình. ICANN vẫn đang xem xét về vấn đề này.

Nguồn: PCMag
Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay