• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Đánh giá LG 27UD69P: màn hình 4K chuyên nghiệp cho dân thiết kế

Được giới thiệu tại sự kiện Halography 2017 chuyên cho dân thiêt kế vào đầu tháng 5 vừa qua, 27UD69P là một trong những mẫu màn hình mới nhất của LG hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp trong lĩnh vực đồ họa, in ấn, quảng cáo…với điểm nhấn là độ phân giải 4K, kích thước 27 inch, tấm nền AH-IPS 10 bit và đặc biệt là mức giá khoảng 13 triệu đồng, rất cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Thiết kế

LG 27UD69P gây chú ý ngay khi mở hộp nhờ phần viền siêu mỏng ở cả 3 cạnh đi kèm tấm nền tràn khung. Tông màu trắng làm chủ đạo giúp mẫu màn hình này có phần lạ mắt hơn các đối thủ trên thị trường. Nếu đã từng sử dụng các model màn hình LG trong khoảng 2 năm trở lại đây, bạn sẽ nhận thấy thiết kế của 27UD69P khá quen thuộc. Sự quen thuộc đó đến từ phần chân đế dạng cánh cung mà LG đặt tên là Arcline. Kiểu chân đế này đã trở thành một nét đặc trưng riêng của các màn hình LG giúp dễ nhận biết với các hãng màn hình khác trên thị trường.

Thiết kế tràn khung cùng viền màn hình mỏng gọn giúp LG 27UD69P trở nên bắt mắt hơn

Toàn bộ diện tích viền màn hình được tinh giản tối đa, tấm nền được đẩy sát lên phần khung

Có một thay đổi nhỏ ở chân đế của LG 27UD69P là nó không được làm phay xước, sơn nhũ bạc giả kim loại nữa mà chuyển sang phong cách trắng muốt, tông xuyệt tông hơn với toàn bộ màn hinh, nhất là khi nhìn từ mặt sau.  

Chân đế chuyển sang tông trắng, hài hòa hơn với mặt sau

Chân đế khá nặng, giúp màn hình đứng vững chãi, chắc chắn, không bị rung lắc khi thao tác, tích hợp cả một chiếc kẹp nhỏ để đi dây gọn gàng. Chân đế này cũng khá linh hoạt, cho phép thay đổi độ cao, độ nghiêng, ngửa màn hình ra trước sau và thậm chí là xoay dọc màn hình một góc 90 độ so với mặt bàn. Chỉ duy nhất khả năng xoay ngang là thiếu vắng nên khi cần xoay màn hình ngang sang 2 bên, bạn buộc phải xoay cả phân chân đế, gây chiếm diện tích đôi chút.

Chân đến linh hoạt cho phép thay đổi độ cao, độ nghiêng...

...hoặc thậm chí xoay dọc màn hình

Việc cho phép xoay dọc màn hình là một tính năng đáng giá cho dân thiết kế, coder khi giúp các nội dung dạng dọc như infographic, banner, website… hiển thị tối ưu hơn. Tuy nhiên, 27UD69P không có cảm biến để tự động xoay dọc nội dung hiển thị. Bạn có thể thực hiện thủ công bằng các phím tắt trong Windows (Ctrl+Alt+mũi tên) hoặc thông qua phần mềm OnScreen Control của LG.

Khả năng xoay dọc màn hình thích hợp cho dân thiết kế, lập trình

Chân đế cũng dễ dàng tháo lắp chỉ với một nút bấm duy nhất. Ốc kết nối giữa phần cánh cung và trục của chân đế được làm giống như ốc vặn trên các tripod máy ảnh, có thể vặn bằng tay đơn giản mà không cần đến tua-vít. Khi tháo chân đế ra, bạn sẽ thấy 4 ốc chờ sẵn để phục vụ cho việc gắn thẳng màn hình lên tường nếu muốn.

Chỉ với một nút bấm là có thể tháo rời phần chân đế ra khỏi màn hình

Ốc kết nối vặn dễ dàng bằng tay

Màn hình hỗ trợ gắn thẳng lên tường qua hệ thống lỗ ốc chờ sẵn

Toàn bộ các cổng kết nối của LG 27UD69P được đặt ở mặt sau, hướng song song với mặt bàn nên dễ dàng cắm cáp. Số cổng kết nối hơi khiêm tốn với chỉ 1 cổng Display Port 1.2 và 2 cổng HDMI 2.0, bên cạnh 1 cổng xuất âm thanh chuẩn 3.5mm để tiện kết nối với tai nghe hay loa ngoài. Phụ kiện đi kèm có đầy đủ cả dây HDMI và Display Port cùng đĩa CD chứa driver và các phần mềm, tài liệu hướng dẫn. Nếu không còn sử dụng ổ đĩa CD, bạn hoàn toàn có thể tải các phần mềm, driver từ trang web của LG. Đáng tiếc khi LG không trang bị bất kỳ cổng USB nào trên sản phẩm này - một tiện ích đã trở nên rất phổ biển trên các mẫu màn hình chuyên nghiệp.

Chỉ có 1 cổng Display Port 1.2, 2 cổng HDMI 2.0, bên cạnh 1 cổng xuất âm thanh chuẩn 3.5mm

Có cả dây HDMI và Display Port đi kèm, bên cạnh đĩa CD chứa phần mềm, driver

Cơ chế điều khiển tiện lợi với 1 nút bấm duy nhất dạng Joystick tiếp tục được sử dụng. Toàn bộ các thao tác bật tắt màn hình, tinh chỉnh độ sáng, màu sắc, chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị hay điều khiển âm lượng của tai nghe… đều được thực hiện qua nút bấm này. Cách bố trí menu khoa học của LG khiến việc thao tác với nút Joystick thực sự nhanh chóng. Đèn nguồn cũng được tích hợp thẳng vào Joystick để bạn biết được màn hình đã tắt hẳn chưa hay đang ở trạng thái chờ (stanby).

Nút điều khiển dạng Joystick tiện lợi, menu bố trí khoa học

Một lưu ý là ở 2 bên của nút Joystick có nhiều khe nhỏ trông giống như loa ngoài nhưng dường như đây chỉ là những khe tản nhiệt mà thôi.

Thiết kế khe tản nhiệt giả loa dễ gây hiểu lầm

Chất lượng hiển thị

Nếu mới chỉ dùng qua các màn hình máy tính Full HD hay thậm chí là TV 4K, bạn sẽ có thể bị choáng ngợp bởi độ sắc nét, mịn màng mà một màn hình tính 4K mang lại. Sở dĩ như vậy bởi khoảng cách sử dụng màn hình máy tính gần hơn nhiều so với khi xem TV, mật độ điểm ảnh lại lớn hơn, chính vì thế hình ảnh hiện ra cực kỳ mịn màng, chi tiết.

Độ phân giải 4K giúp hình ảnh hiển thị chi tiết, sắc nét hơn hẳn mức Full HD phổ biến hiện nay

Độ phân giải 4K (3840x2160 pixel) trên kích thước 27 inch của 27UD69P mang tới hình ảnh "đã" mắt, các phần text trên website hay file word hiện ra vô cùng láng mịn, rõ nét, gần như không có hiện tượng răng cưa kể cả với phông chữ rất nhỏ. Không gian làm việc rộng rãi, rõ ràng nhất là khi sử dụng các phần mềm đồ họa như Photoshop, Lightroom hay Premie Pro…Các thanh công cụ, menu được hiển thị gọn gàng vào góc, phần ảnh, video được nới rộng ra giúp cho việc quan sát bao quát hơn hẳn. Nhờ đó, việc chỉnh ảnh, dựng phim cũng nhanh và hiệu quả hơn đáng kể.

Text hiển thị cực kỳ mịn, gần như không hề có hiện tượng răng cưa

Kích thước lớn, độ phân giải cao mang tới không gian làm việc rộng rãi

Độ phân giải 4K tỏ rõ tác dụng khi dựng phim, biên tập video

Mặc định trong Windows, các nội dung hiển thị ở độ phân giải 4K trên kích thước màn hình 27 inch sẽ khá nhỏ, khó quan sát, nhất là các menu ứng dụng, icon, text. Chỉnh mức phóng đại hay DPI lên khoảng 200% sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Nếu một phần mềm nào đó không tương thích, bạn có thể thiết lập riêng mức DPI 100% cho nó.   

Không có gì để phàn nàn về chất lượng hiển thị của LG 27UD69P. Do được cân chỉnh màu từ khâu sản xuất, màu sắc ngay từ chế độ mặc định đã thể hiện chuẩn xác, dịu mắt, trong trẻo, độ sáng cao, tương phản tốt, màu đen sâu, nhiệt màu cân bằng, phù hợp cho các công việc thiên về đồ họa như in ấn, thiết kế, blend màu, chỉnh ảnh, dựng phim... Sản phẩm được trang bị nhiều thông số cao cấp như tấm nền AH-IPS 10 bit (8bit + A-FRC),  có thể tái tạo được hơn 99% dải màu sRGB, tỷ lệ tương phản 1300:1, độ sáng 300 nit nên hoàn toàn đáp ứng tốt các nhu cầu về thiết kế và đồ họa chuyên nghiệp.

Màn hình cũng được LG tích hợp sẵn một tấm chống chói, khá hiệu quả trong việc hạn chế hiện tương phản chiếu ánh sáng từ môi trường. Góc nhìn màn hình rộng, không bị biến đổi màu sắc khi nhìn ở các góc nhau. Nếu muốn tự cân chỉnh màu, 27UD69P cung cấp nhiều tùy chọn chuyên sâu như việc tinh chỉnh theo không gian màu RGB hay CMYK.

Chất lượng hiển thị đảm bảo các đòi hỏi cao về độ chuẩn xác của màu sắc

Góc nhìn rộng, biến màu rất ít ngay cả ở những góc hẹp

Một lưu ý là nên sử dụng cổng Display Port để khai thác hết khả năng hiển thị dải màu rộng hơn của tấm nền 10 bit trên 27UD69P. Nếu chỉ có thể sử dụng cổng HDMI, bạn nên bật tùy chọn HDMI Ultra HD Deep Color trong phần thiết lập của màn hình để có thể lên được tần số quét 60 Hz giúp hình ảnh và đặc biệt là việc di chuột mượt mà hơn. Tất nhiên, nếu máy tính của bạn không hỗ trợ độ phân giải 4K 60 Hz, hãy bỏ qua thiết lập này.

Nên bật chế độ HDMI Ultra HD Deep Color để tận dụng hết sức mạnh của LG 27UD69P

LG trang bị sẵn cho 27UD69P khá nhiều chế độ hiển thị chuyên dụng. Bên cạnh những chế độ quen thuộc như Photo để chỉnh sửa ảnh, Cinema để xem phim, biên tập video, sản phẩm còn có 3 chế độ tối ưu cho từng thể loại game như bắn súng (FPS), chiến thuật (RTS). Thực tế các chế độ cho Game khác nhau chủ yếu ở thiết lập Black Stabilizer. Theo LG, Black Stabilizer giúp các vùng tối trở nên sáng hơn để bạn có thể dễ dàng nhận ra kẻ thù trong game đang đang ẩn nấp trong bóng tối. Tất nhiên, mức Black Stabilizer cao sẽ giúp các vùng tối (shadow) rõ ràng hơn nhưng cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh tổng thể nhất là độ tương phản. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết. Tốc độ phản hồi của 27UD69P là 5 ms dù chưa phải thuộc hàng nhanh nhất nhưng đủ để hạn chế đáng kể hiện tượng bóng ma, nhòe hình (ghosting) khi chơi game.

Nhiều chế độ hiển thị phong phú cùng khả năng chỉnh màu chuyên sâu trong phần thiết lập

Đáng chú ý khi 27UD69P còn có cả tính năng AMD FreeSync, chống rách, xé hình do sự khác biệt giữa tốc độ xử lý khung hình của card đồ họa và tần số làm tươi của màn hình. Bạn cần kết nối màn hình qua cổng Display Port và máy tính với card đồ họa AMD để sử dụng tính năng này. Khi kích hoạt, AMD FreeSync cho phép tần số làm tươi (Refresh Rate) của 27UD69P có thể linh hoạt điều chỉnh từ 48 Hz - 60 Hz, chứ không cố đinh ở 30 Hz hay 60 Hz như thông thường. Nhờ thế, nếu mức FPS khi chơi game của bạn chỉ đạt từ 48 khung hình/giây trở lên, game vẫn sẽ được hiển thị mượt mà, trơn tru mà không cần dùng đến V-Sync.

Tính năng AMD FreeSync giúp hình ảnh khi chơi game hiển thị mượt mà, chống rách, xé hình

Nhiều chế đọ hiển thị tối ưu riêng cho các tựa game FPS, RTS

Chơi game trên LG 27UD69P cũng mang tới trải ngiệm thú vị nhờ màu sắc sống động, độ chi tiết cao

Bên cạnh việc sử dụng nút Joystick để điều chỉnh các thiết lập trên màn hình, người dùng còn có thể cài đặt phần mềm OnScreen Control do chính LG cung cấp để tinh chỉnh bằng chuột và bàn phím. Đây là một trong những tính năng đáng giá trên các màn hình LG. Ngoài việc tinh chỉnh độ sáng, tương phản, xoay dọc màn hình, tính năng nổi bật nhất của OnScreen Control chính là Screen Split, cho phép nhanh chóng sắp xếp các cửa sổ ứng dụng thành từng ô gọn gàng, ngăn nắp với 14 tùy chọn khác nhau. Nhờ thế, bạn có thể dễ dàng so sánh 2, 3 hay 4 văn bản Word, hình ảnh… Ngoài ra, chế độ My Applicaton Preset trong OnScreen Control cũng là một tính năng hữu ích khi cho phép thiết lập từng profile màu cho từng ứng dụng, rất phù hợp cho dân thiết kế, đồ họa.

Phần mềm OnScreen Control cho phép tinh chỉnh gần như mọi thiết lập của màn hình 

Dễ dàng sắp xếp các cửa sổ ứng dụng để làm việc đa nhiệm hiệu quả hơn

Tổng kết

Với khả năng hiển thị màu sắc chuẩn xác, độ phân giải 4K sắc nét, kích thước 27 inch rộng rãi, chân đế linh hoạt, LG 27UD69P xứng đáng là lựa chọn hấp dẫn cho cả công việc lẫn giải trí, nhất là với dân designer, thiết kế, đồ họa.

Ưu điểm:

+ Chất lượng hiển thị rất tốt, tấm nền 10 bit cho màu sắc chuẩn xác, độ sáng, tương phản cao, góc nhìn rộng, hở sáng thấp.

+ Độ phân giải 4K sắc nét, mịn màng, kích thước 27 inch rộng rãi.

+ Chế độ hiển thị phong phú, tối ưu cho cả công việc và game, cho phép tinh chỉnh chuyên sâu về màu sắc.

+ Thiết kế viền mỏng, tràn khung bắt mắt, chân đế linh hoạt, dễ tháo lắp, cho phép điều chỉnh độ cao, độ nghiêng, xoay dọc.

+ Nút điều khiển dạng Joystick tiện lợi, nhanh chóng, dễ thao tác.

+ Phần mềm OnScreen Control hữu ích, cho chỉnh độ sáng, tương phản bằng chuột, tự động sắp xếp, quản lý cửa sổ ứng dụng.

+ Mức giá rất cạnh tranh so với các đối thủ.

Hạn chế:

-  Cổng kết nối chưa đa dạng, không có cổng USB nào.

- Chân đế không hỗ trợ xoay ngang.

- Không có cảm biến tự động xoay dọc nội dung hiển thị.

- Thiết kế khe tản nhiệt giả loa dễ gây hiểu lầm.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay