• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Ben Silbermann và thành công của Pinterest

Mạng xã hội hình ảnh Pinterest đang phát triển với tốc độ tên lửa và là tâm điểm của báo giới. Đứng sau thành công của trang web là đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc 32 tuổi – Ben Silbermann.

1a.png
Chân dung đồng sáng lập Pinterest - Ben Silbermann.

Từ cậu bé thích sưu tầm...

Ben Silbermann – đồng sáng lập mạng xã hội hình ảnh Pinterest – là người nghĩ nhiều hơn nói, và cảm thấy làm việc thoải mái hơn là nói trước đám đông. Tuy nhiên, một khi bắt buộc trả lời, anh đều bộc lộ rõ sự thông minh và không bao giờ nói một từ nào thừa.

Khi còn nhỏ, Silbermann thích sưu tập mọi thứ, từ côn trùng cho tới tem thư. Theo cậu bé Ben, “thứ bạn sưu tầm cho thấy bạn là ai”. Pinterest được xây dựng để giúp mọi người tiếp tục nuôi giấc mơ sưu tầm trực tuyến.

Trước Pinterest, Silbermann từng làm việc tại Google tuy nhiên không được đào tạo qua trường lớp kĩ thuật nào. Cha mẹ và hai chị gái anh đều là bác sĩ và anh từng là sinh viên y khoa dự bị. Vào năm học cuối cấp, tình yêu của Silbermann thay đổi.

Sau khi tốt nghiệp, anh làm công việc tư vấn tại Thủ đô Washington (Mỹ) và bắt đầu đọc blog công nghệ, tìm tòi những thứ mọi người đang xây dựng. Silbermann từng nghĩ TechCrunch là cái tên quá hài hước cho một blog, nhưng đó cũng là nơi anh có thể đọc mọi thứ về Kevin Rose – người sáng lập trang web chia sẻ tin tức Digg.

Công việc đầu tiên liên quan tới công nghệ của Silbermann là tại Google, anh được tuyển dụng để thiết kế sản phẩm như quảng cáo hiển thị. Với anh, Google là nơi thú vị nhất, mọi người thông minh và làm những thứ tuyệt vời. Làm việc tại Google và trở thành một phần của gã khổng lồ tìm kiếm là một may mắn khó quên.

...tới mạng xã hội để khám phá

Google đã dạy cho Silbermann hai bài học sau khi ra đi: cách nghĩ lớn và cách thôi thúc mọi người tạo ra các sản phẩm đáng kinh ngạc.

Khi còn đang làm việc cho Google, Silbermann đã nung nấu ý tưởng sản phẩm của riêng mình. Dù vậy, anh không phải một kĩ sư, và điều đó khiến anh cảm thấy năng lực hạn chế khi sáng tạo ra mọi thứ. Silbermann xin thôi việc và dành vài tháng sau đó để chất vấn lại đường đi tiếp theo của mình.

Anh liên lạc với một người bạn từ thời đại học – Paul Sciarra và Evan Sharp – người bạn đang theo học tại trường kiến trúc Columbia và bắt đầu với vài ý tưởng khi mà khoản tiền tiết kiệm hao hụt dần. Họ viết các ứng dụng iPhone nhưng không mấy thành công. Pinterest cũng khởi đầu như vậy. Sau 9 tháng, Silbermann cho biết trang web chỉ có chưa đầy 10.000 thành viên và không sử dụng nó hàng ngày. Trong số 200 email quảng cáo gửi tới bạn bè, có lẽ chỉ 100 người bạn của anh mở email, và đó quả là con số tồi tệ.

Silbermann tự mình liên lạc với 5.000 người dùng đầu tiên. Anh cho số điện thoại của mình và tiếp tục kết nối. Khi được hỏi tại sao không từ bỏ sau năm đầu tiên đầy trở ngại, Silbermann nói: “Ý nghĩ nói với mọi người rằng chúng tôi đã thất bại thật ê chề. Tôi nghĩ, “Google sẽ không bao giờ thuê mình lại nữa đâu”. Chúng tôi chỉ cảm thấy, nếu mỗi ngày đều tiến gần hơn tới thứ mình thực sự tự hào, chúng tôi sẽ không bao giờ tiếc khoản thời gian đã bỏ ra.” Silbermann và cộng sự dành tất cả thời gian chỉ để khiến sản phẩm hoạt động, và chỉ thế mà thôi.

Đồng sáng lập Pinterest thừa nhận anh nhìn thế giới như những bộ sưu tập của tất cả mọi người. Thậm chí, anh còn liên tưởng tới căn buồng nhỏ - nơi sưu tập giày và quần áo của vợ mình. Anh đưa nhãn quan của mình vào sản phẩm, bắt nguồn từ những ý tưởng nhỏ bé: Làm thế nào để chia sẻ mọi thứ với 3 hay 10 người hay 20 người một cách hiệu quả? Dù vậy, không phải ai cũng yêu thích thiết kế dạng kẻ ô của Pinterest. Gần như toàn bộ thế giới đã quá quen thuộc với những dòng kí tự và tin tức cập nhật thời gian thực như trên Facebook vào thời điểm Pinterest ra mắt.

Cuối cùng, tháng 6/2011, trang web bắt đầu thu được sự chú ý của báo giới. Hình ảnh của Silbermann xuất hiện nhiều trên các trang blog. Cuối năm 2011, Pinterest xuất hiện trong danh sách 10 mạng xã hội lớn nhất toàn cầu. Trang web nhận dược 37,5 triệu USD đầu tư, trong khi giá trị thị trường lên tới 200 triệu USD.

Hiện tại, Pinterest đã có 20 triệu người dùng. Quân số Pinterest cũng tăng lên 20 người trong vòng 4 tháng vừa qua. Sự phát triển mang lại cả áp lực và hứng khởi. Silbermann chia sẻ: “Thật phấn khích khi mọi người quan tâm nhiều hơn, nhưng sau đó bạn cũng nhận ra sức nặng của trách nhiệm. Khi mang những thứ nhỏ bé tới thế giới, bạn muốn chứng kiến chúng lớn nhanh hơn.”

1a.png
Giao diện trang cá nhân Pinterest.


Khen gì, chê gì Pinterest?

Pinterest giải quyết được bài toán rất khó của thế giới web: giúp mọi người khám phá những điều mới. Nếu đã có “từ khóa”, Amazon hay Google là công cụ tìm kiếm hữu hiệu, nhưng với những thứ bạn không biết mình muốn? Các mạng xã hội giúp doanh nghiệp gây ảnh hưởng tới mọi người, song không hoàn hảo. Mọi người vào Facebook và Twitter để nói chuyện, không phải để bàn luận về những gì muốn mua. Ngược lại, người dùng Pinterest luôn có ý nghĩ mua sắm trong đầu khi sử dụng dịch vụ.

Qua thời gian, Pinterest có tiềm năng bán hàng lớn hơn mọi mạng xã hội khác. Trang web là một trong 10 nguồn kéo lưu lượng truy cập nhiều nhất vào Birchbox – công ty bán sản phẩm làm đẹp. Dù không bằng Facebook, nhưng Pinterest lại có hiệu quả lớn hơn trong việc bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, tại thời điểm này các doanh nghiệp không thể chi tiền tiếp thị trên Pinterest dù rất muốn vì Silbermann chưa sẵn sàng thảo luận về mô hình kiếm tiền từ trang web của mình.

Sự phát triển của Pinterest không giành được thiện chí của tất cả mọi người. Luật sư kiêm nhiếp ảnh gia Kristin Kowalski thổi bùng ngọn lửa tranh cãi hồi tháng 2/2012 khi đăng blog lo ngại việc Pinterest đang cho phép người dùng xuất bản nội dung của người khác mà không được phép. Điều khoản dịch vụ ngăn công ty vướng vào các rắc rối do người dùng vi phạm bản quyền, song bản thân dịch vụ lại khuyến khích người dùng vi phạm.

Sau khi đọc blog của Kowalski, đích thân Silbermann đã gọi cho cô và cam kết nâng cấp điều khoản dịch vụ. Cách xử lí của Silbermann khiến Kowalski thay đổi hẳn thái độ và quay ngoắt chuyển sang ủng hộ Pinterest hết mình.

Hồi giữa tháng 3, Pinterest giới thiệu giao diện mới. Pinterest sử dụng tính năng Facebook Connect cho phép người dùng Facebook đăng nhập Pinterest và xuất hoạt động lên dòng tin mới của Facebook. Khi ngày càng nhận được nhiều lực kéo, Pinterest trở thành mối đe dọa tiềm tàng cho gã khổng lồ mạng xã hội. Khi mọi người dành nhiều thời gian trên Pinterest và các nhà tiếp thị tìm thấy loại hình mới để khai thác, thời gian dành cho Facebook nghiễm nhiên cũng bị giảm bớt.

Tuy nhiên, sự phổ biến này không đảm bảo thành công, nhất là trong thời đại Internet ngày nay. Thanh chắn kết nối ngày càng thấp, các dịch vụ xã hội mới càng phát sinh nhiều. Pinterest buộc phải xuất sắc hơn các đối thủ nếu muốn đi tiếp. Silbermann vẫn đang tiếp tục làm việc để mang lại cải tiến sản phẩm mới. Đối với anh, vị trí hiện tại của Pinterest mang lại sự giao thoa giữa phấn khích và sợ hãi.

Lời khuyên cho các doanh nghiệp mới thành lập

Với các doanh nghiệp trẻ mới thành lập, lời khuyên của đồng sáng lập kiêm TGĐ Ben Silbermann chỉ là: “Đừng nhận quá nhiều lời khuyên.”

Vẻ đẹp phi thời gian: Ban đầu, các nhà đầu tư khó hiểu Pinterest đang làm gì vì trang web đi chệch xu hướng thời điểm ra mắt. Mặt khác, Pinterest cũng không cạnh tranh về tốc độ hay độ dày đặc của thông tin. Ý tưởng lớn của Pinterest chỉ là “giúp mọi người khám phá những thứ họ không hay biết là mình muốn”. Vì thế, vẻ đẹp và sự đơn giản là hai mục tiêu sản phẩm cao nhất. Tôn sùng kỹ sư: Kỹ sư là nghề nghiệp và kỹ năng thiêng liêng trong lãnh địa của thung lũng Silicon. Silbermann không phải là kỹ sư, nên chỉ có thể làm việc như nhân viên kinh doanh trực tuyến tại Google. Hiện tại, đội quân 20 người của Pinterest chia làm 3 nhóm: kỹ sư, thiết kế và xã hội. Silbermann cho rằng kỹ sư giống như bếp trưởng nhà hàng, vô cùng quan trọng, nhưng cũng còn nhiều người khác làm nên một bữa ăn ngon miệng.

“Gan lỳ”: “Thất bại chóng vánh” là cụm từ phổ biến tại thung lũng Silicon. Tuy nhiên, trước khi đạt thành công như ngày nay, Pinterest đã phát triển hàng tá phiên bản bố cục với đủ loại màu sắc, phong cách, sản xuất dữ liệu. Sau 9 tháng ra mắt, trang web cũng chỉ có 10.000 người dùng, và ít người dùng tích cực. Gần đây, Silbermann mới đọc cuốn kim chỉ nam cho doanh nghiệp trẻ của Eric Ries và anh cảm thấy may mắn vì không đọc cuốn sách này vào những ngày đầu khởi nghiệp, vì nó thuyết phục mọi người từ bỏ ngay khi chớm thất bại.

Sự thần kì của những người dùng đầu tiên: Điều làm nên sự khác biệt của Pinterest với các doanh nghiệp Internet mới thành lập khác là thành công tới từ phụ nữ và nhà sản xuất đồ gia dụng. Tuy nhiên, Silbermann cũng có cách nhìn khác về những người sử dụng dịch vụ đầu tiên. Trước đây, người dùng đầu thường sở hữu gói cước Internet tốc độ cao đắt tiền và smartphone – những thứ không phải ai cũng có. Bây giờ, ai cũng có iPhone hoặc điện thoại Android, vì thế tìm thấy những dịch vụ kiểu Pinterest dễ dàng và có ý nghĩa hơn.

itGate (theo ICTnews)

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay