• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Bán mình cho Google đi, Twitter!

Tôi muốn điều này xảy ra vì mong muốn Twitter sau khi về tay Google sẽ được phát triển nhanh và mạnh hơn để sớm cân bằng với "gã khổng lồ" Facebook đang làm mưa làm gió và càng ngày càng ép người dùng quá đáng.

Facebook ép người dùng như thế nào thì những người chơi Facebook trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng (được cho là gần 30 triệu người dùng) đã rõ quá rồi. Cách đây gần 2 năm, những Facebooker chúng ta bị ép phải dùng Messenger khi Facebook tách và không còn cho tích hợp tính năng chat trong phiên bản Facebook điện thoại. Đến tháng 7/2016, Facebook lại ép người dùng phải tải ứng dụng hình ảnh của "gã" có tên Moments về để lưu trữ ảnh, ai không nghe sẽ bị mất hết ảnh lưu giữ lâu nay thì ráng mà chịu.

Những báo điện tử, những mạng tin tức sẽ còn bị Facebook ép nhiều thứ hơn sau mỗi lần thay đổi, điều chỉnh thuật toán, với mục đích cuối cùng là để cho Facebook thu được nhiều quảng cáo hơn, lợi nhuận nhiều hơn.

Cho dù ép người dùng đến phát ức, nhưng chúng ta đang phải đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì không thể bỏ chơi Facebook. Thời thịnh của một con người hay một doanh nghiệp, ứng dụng hoặc dịch vụ cũng có điểm chung, là nhiều khi ép khách hàng một cách tàn tệ, thậm chí bất cần khách hàng, thể hiện qua nhiều kiểu chính sách quái gở, nhưng người dùng/khách hàng vẫn đến, dịch vụ vẫn tăng trưởng. Facebook đang ở thời kì như vậy. Nhưng cũng cần nhớ rằng, trước Facebook, Myspace cũng từng khá đình đám ở Mỹ, nhưng rồi cũng tắt ngấm.

Facebook gặp thời đang lên (xin thôi không bàn đến tài năng của "anh" Mark hay cái hay của ứng dụng này). Bao đối thủ khác muốn cạnh tranh, trong đó cùng loại hình dịch vụ mạng xã hội có Twitter, cùng ngành internet có Google. Nhưng Twitter, chỉ thịnh ở Mỹ và ở một châu Âu già cỗi sức tăng trưởng không cao, đang phát triển èo uột để cho các ứng dụng sinh sau đẻ muộn như Instagram (Facebook đã mua lại) hay Snapchat (vừa nâng lên thành tập đoàn công nghệ Snap Inc. chứ không còn là một start up) vượt mặt. Xét về lượng người dùng thường xuyên hàng tháng, Twitter hiện có hơn 310 triệu, đã bị Instagram bỏ dần xa. Xét về lượng người sử dụng hàng ngày, Twitter có khoảng 140 triệu, cũng đã bị Snapchat vượt qua với con số gần đây là 150 triệu.  

Twitter đang cần truyền thêm đạm, tiếp thêm sinh khí để tăng trưởng. Twitter đang đứng trước hai con đường – "bán mình" và "một mình". Một mình thì sẽ khó tránh khỏi sụp đổ vì trụ không nổi về đường dài trên thị trường cạnh tranh với Facebook. Còn bán mình, có nhiều ứng viên sáng giá ngoài Google và Salesforce muốn thâu tóm, vẫn còn những cái tên như New Corp, Verizon, Disney, Apple, Microsoft… Nhưng nếu xem là "mảnh ghép" khả dĩ nhất, thì Twitter nên sáp nhập vào Google. So với các ứng viên còn lại, trong lĩnh vực internet nói chung và truyền thông số - mạng xã hội nói riêng, Google có đủ các thế mạnh "cần và đủ" và ngoài ra còn vượt trội về kinh nghiệm và sự "quen việc". Và cũng có lẽ trong những "ông lớn" ứng viên, thì chính Google chứ không là ai khác đã nuôi tham vọng từ lâu và mạnh mẽ nhất muốn lật đổ "đế chế mạng xã hội" Facebook. Và may ra, với nguồn lực của Google rót vào thì Twitter mới có thể cân bằng thế lực với Facebook trong tương lai. 

Cái giá 30 tỉ USD là khá cao và được giá với Twitter mà nếu không chịu bán sớm có khi lại dần bị "thui chột" giống như trường hợp Yahoo! của hơn 5 năm trước để cuối cùng buộc phải bán tháo với mức giá chỉ bằng khoảng 1/8 so với mức giá Microsoft đưa ra trước đó. Vào tay Google, có thể Twitter sẽ phải thay đổi theo hướng cởi mở lên rất nhiều. Chí ít là cái dung lượng tin ngắn (tweet) được kéo dài ra hơn chứ không chỉ hạn chế có 140 ký tự, và một số tính năng của thời đại tương tác, kết nối và trưng cầu (bỏ phiếu) phải được thiết lập mạnh mẽ, tiện ích hơn cho người dùng, đặc biệt là phù hợp với toàn cầu để mở rộng mạng lưới người dùng sang cả các châu lục khác.

Facebook lúc này không chỉ mạnh nhờ có mạng xã hội Facebook. Với tầm nhìn xa của Mark Zuckerberg, những năm gần đây Facebook đã dần thâu tóm từ WhatsApp, Instagram cho đến doanh nghiệp công nghệ thực tế ảo là Oculus VR trong tư thế sẵn sàng đón chờ các nền tảng, trào lưu công nghệ tương lai. Mark mua cái gì cũng cho thấy tầm nhìn, sự thông minh và có trọng điểm. Những WhatsApp, Instagram, Oculus VR… Facebook thâu tóm qua một, hai năm đã tăng giá trị vượt bậc. Điển hình là thương vụ Facebook mua Instagram với giá 1 tỉ USD, nhưng tới thời điểm này Instagram được định giá trên 35 tỉ USD.

Trong khi đó, chúng ta thấy ở Google ngoài công nghệ lõi là cỗ máy tìm kiếm đang vô đối thì còn lại dàn trải quá nhiều, thế nhưng rất ít dịch vụ, ứng dụng mang lại sự thành công nổi bật trong cả khía cạnh thuần túy về sáp nhập, kinh doanh cũng như mạng lưới người dùng. Chúng ta đã quá biết rằng từ lâu Google đã bao thiết tha, mong muốn bước vào lĩnh vực dịch vụ mạng xã hội và ứng dụng OTT nhưng không thành công. Minh chứng là "ông lớn" này đã ra mắt mạng xã hội Google+, hay ứng dụng OTT là Hangouts, tuy nhiên cả hai đều không hấp dẫn được người dùng. Riêng trong lĩnh vực OTT, Google còn đang cho thấy sự vô định, hay định hướng tùm lum thiếu trọng tâm. Cách đây nhiều năm là Gtalk, sau đó "dẹp tiệm" chuyển người dùng sang Hangouts. Giờ Hangouts đang còn đó thì Google lại vừa ra mắt Google Allo cũng là một ứng dụng OTT tương tự.

Hi vọng Twitter, nếu Google thâu tóm được, sẽ là một thương vụ sáp nhập – đầu tư mang tính khác biệt so với sự dàn trải lâu nay. Twitter phải là một thương vụ trọng điểm, một dịch vụ trọng tâm để tạo ra bứt phá để đủ sức đối trọng với Facebook trên thị trường.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay