• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Apple Pay sẽ giúp cho việc thanh toán bằng thẻ nhanh và an toàn

Có thể xem Apple Pay giống như dịch vụ PayPal, nếu PayPal là thanh toán online thì Apple Pay là thanh offline trực tiếp tại cửa hàng. Cả hai đều dùng những mã số riêng để giao dịch tại nơi bạn mua sắm nên sẽ hạn chế được tình trạng mất cắp thẻ tín dụng thật.



Apple Pay là gì?
Apple Pay là một hình thức thanh toán không dây (qua NFC) cho phép giao dịch mà không cần thẻ. Các thẻ tín dụng và ATM của bạn sẽ được lưu trong iPhone, đến lúc thanh toán bạn chỉ việc đặt ngón tay lên Touch ID của máy rồi giơ cái điện thoại tới gần máy tính tiền của cửa hàng, lập tức giao dịch sẽ được thực hiện ngay. Tiền trong thẻ sẽ bị trừ và bạn có thể ung dung xách đồ ra về mà không cần phải đụng tới cái thẻ nữa.

apple-pay-1. Ảnh:The Verge

Làm thêm cái so sánh cho dễ hiểu, dưới đây là quy trình truyền thống của việc thanh toán bằng thẻ khi mua hàng:
  1. Nhân viên báo giá số tiền bạn cần phải thanh toán.
  2. Bạn đưa thẻ ngân hàng của mình cho nhân viên cà.
  3. Nhân viên tiến hành cà thẻ của bạn vào trong máy đọc thẻ (cũng là máy tính tiền).
  4. Nếu là thẻ ATM thông thường, bạn sẽ phải nhập thêm mã pin để thanh toán, còn nếu là thẻ tín dụng thì không cần.
  5. Sau khi quẹt xong, máy đọc thẻ in ra tờ hóa đơn, bạn ký tên lên đó, xong bạn sẽ bị trừ tiền nhưng có quyền xách đồ ra về.
Ở đây phát sinh một vấn đề lớn: nhân viên đứng quầy hoặc những kẻ xấu có thể sẽ thấy được số thẻ, mã số an ninh (CVV), mã pin và cả họ tên in trên mặt trước và sau thẻ ngân hàng của bạn. Từ đó dùng nó để tự mua sắm online mà bạn không hề hay biết.

Trong khi đó nếu sử dụng Apple Pay:
  1. Bạn móc cái iPhone 6 ra, đặt tay lên nút Home (Touch ID).
  2. Đưa iPhone đến gần máy tính tiền để thanh toán, không cần cà, quẹt, cũng không cần chạm vì nó sử dụng kết nối không dây NFC.
  3. Máy sẽ rung lên rồi kêu một cái bíp, hoàn tất.
Như vậy các thông tin nhạy cảm như số thẻ và họ tên của bạn đều không bị lộ diện nên không ai có thể ăn cắp được.

Cách thức hoạt động của Apple Pay
Bạn cần phải nhập thông tin thẻ ngân hàng vào trong ứng dụng Passbook của iPhone. Có thể dùng camera để chụp hình lại cái thẻ để máy tự động nhận diện hoặc nhập thông tin thẻ đã có sẵn từ trong iTunes.

apple-pay-2.
Tuy nhiên, Apple Pay sẽ KHÔNG LƯU số thẻ ngân hàng và nó cũng không lưu trên máy chủ của Apple. Thay vào đó, mỗi lần bạn nhập một thẻ mới, Apple sẽ tạo ra một mã số riêng dành cho thẻ đó gọi là "Device Account Number", mỗi thẻ có một "Device Account Number" riêng.

Khi thanh toán bằng Apple Pay, iPhone sẽ dùng mã số nói trên để giao tiếp với máy tính tiền, số thẻ thật sự của bạn sẽ không bị lộ. Mỗi lần giao dịch, Apple sẽ tạo ra tiếp một mã-số-giao-dịch-một-lần (one-time code) để xác thực giao dịch, nó giống như là mã an ninh CVV của thẻ tín dụng vậy. Chưa hết, Apple Pay còn có thêm một bước xác thực nữa đó là Touch ID để đảm bảo chính bạn là người đang thực hiện giao dịch này. Lưu ý ở đây là cửa hàng cũng sẽ không biết được số thẻ cũng như các thông tin khác về bạn.

Mã số "Device Account Number" được lưu trong một con chip riêng của iPhone 6 có tên là "Secure Element" (tương tự như cách iPhone 5s lưu giữ thông tin dấu vân tay trên một con chip rời) và cũng không được lưu trên máy chủ của hãng.

Mỗi lần giao dịch, sẽ chỉ có "Device Account Number" và one-time code được sử dụng, không hề có bất cứ thông tin nào khác của thẻ bị lộ ra nhằm hạn chế tình trạng ăn cắp thông tin thẻ.

Ngoài ra, Apple cũng KHÔNG lưu lại thông tin giao dịch cũng như lịch sử mua hàng, những cái như bạn đã mua gì, hết bao nhiêu tiền, mua ở đâu, vào thời gian nào… Apple đều không lưu. Mặc dù trong app Passbook sẽ có ghi lại để bạn tiện việc tra cứu nhưng nó cũng chỉ đến mức đó mà thôi.

Khi thanh toán, bạn không cần phải bật màn hình iPhone, không cần mở app Passbook, kết nối NFC thì luôn ở trạng thái sẵn sàng.

Chưa hết, người ta còn có thể dùng Apple Pay để thanh toán các hóa đơn khi mua sắm trong ứng dụng ví dụ như đặt phòng khách sạn hay mua vé xem phim bằng app.

apple-pay-3.
Và tất nhiên, để Apple Pay có thể hoạt động xuyên suốt được như vậy cần phải có cả sự hỗ trợ liên kết từ phía ngân hàng và các đơn vị phát hành thẻ. Ví dụ như VISA, hãng này vừa cho biết tính năng "Device Account Number" nói trên của Apple Pay chính là dựa trên một dịch vụ có tên là Visa Token Service. Theo giải thích của VISA thì dịch vụ này sẽ thay thế số thẻ ngân hàng bằng các mã số định danh khác nhau và được lưu một cách an toàn bên trong điện thoại, dùng để thanh toán khi mua hàng hoặc thanh toán trong ứng dụng.

Nếu vô tình làm mất điện thoại thì sao?
Có thể dùng Find My iPhone để khóa máy lại, mà thực ra kẻ trộm có lấy được thì cũng cần phải có Touch ID mới có thể mua được hàng.

Ngân hàng nào hỗ trợ Apple Pay?
Thật may mắn vì Apple Pay bắt tay được với VISA và MasterCard, hai công ty phát hành thẻ phổ biến nhất thế giới, tất nhiên bên cạnh đó còn có American Express vốn được dùng rất nhiều ở Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có nhiều ngân hàng khác nữa như Bank of America, Capital One, Chase, Citi, Wells Fargo và sắp tới sẽ còn có nhiều nữa.

Cửa hàng nào chấp nhận thanh toán bằng Apple Pay?
Apple nói bạn có thể dùng Apple Pay tại hơn 220.000 cửa hàng khác nhau tại Mỹ ví dụ như McDonald’s, gọi taxi bằng Uber, Macy’s, Subway, Toys "R" Us… những cửa hàng này không cần phải trang bị thêm máy tính tiền mới. Thật ra con số 220.000 cửa hàng này chính là những nơi được trang bị máy tính tiền payWave của VISA hoặc PayPass của MasterCard, cũng là các hệ thống thanh toán dựa trên NFC cho phép người ta không cần phải quẹt thẻ khi giao dịch. Apple Pay tương thích với hai hệ thống này nên cũng được hưởng lợi từ đó.

Apple Pay thu phí từ đâu?
Apple nói họ có thu phí mỗi khi bạn sử dụng Apple Pay để thanh toán (cũng giống như việc ngân hàng tính thêm phí khi bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng), tuy nhiên số phí này không tính vào người mua hàng, cửa hàng hay lập trình viên, Apple không nói cụ thể ai sẽ là người chịu phí nhưng rất có thể đó chính là ngân hàng phát hàng thẻ - đối tượng duy nhất còn lại chưa được nhắc đến trong chu trình mua sắm bằng thẻ này. Mức phí bao nhiêu thì chưa được công bố.

Không có iPhone 6 thì dùng Apple Pay được không?
Vẫn được, nếu bạn có Apple Watch. Cái đồng hồ thông minh này được giới thiệu cùng lúc với iPhone 6/6 Plus và không phải tự nhiên mà Apple lại làm như thế. Ngoài việc là một cái smartwatch đa tính năng, nó còn đóng vai trò hỗ trợ cho những ai xài iPhone thế hệ trước ví dụ như 5, 5c và 5s để xài được Apple Pay. Khi thanh toán, thay vì móc điện thoại ra thì bạn cứ quơ cái đồng hồ Apple Watch đến gần máy tính tiền, lập tức giao dịch sẽ được thực hiện.

Bên trong Apple Watch cũng có kết nối NFC và một phiên bản thu nhỏ của ứng dụng Passbook nên nó hoàn toàn có thể thay thế iPhone 6 trong việc thanh toán này.

apple-pay-4.
Hệ thống Apple Pay có an toàn không?
Không có gì là an toàn tuyệt đối nhưng Apple đã rất khôn khéo kết hợp đồng thời nhiều yếu tố bảo mật lại với nhau để thực hiện một giao dịch. Nếu bạn vẫn chưa thấy bị thuyết phục thì nên biết hiện nay Apple đang lưu giữ hơn 800.000.000 thẻ tín dụng khác nhau của người dùng iTunes. Họ biết cách làm thế nào để bảo mật số dữ liệu này.

Tuy nhiên mình cũng sẽ trích lại một số lo lắng từ các chuyên gia về an ninh mạng cho các bạn tham khảo:
  • Passbook lấy thông tin thẻ ngân hàng từ cửa hàng iTunes, mà iTunes thì vẫn có thể bị hack (mặc dù chưa bao giờ xảy ra vụ lộ dữ liệu nào).
  • Touch ID cũng đã từng bị hack thành công.
  • Kết nối NFC lại càng dễ bị xâm phạm vì nó không hề có bất cứ rào cản nào. Người ta từng thử hack nó bằng cách dùng một cái tag NFC có chứa link dẫn đến một phần mềm độc hại và để gần điện thoại có NFC (dạng như hai người đi ngang qua nhau), chiếc máy sẽ theo đường link đó tải phần mềm độc về và coi như xong. Tuy nhiên chưa ai thử điều này với iPhone 6 cả và iOS thì không giống như Android, chúng ta cần phải chờ thêm để có những đánh giá đúng đắn nhất. Riêng vụ hack NFC này thì máy nào, hệ thống nào cũng có thể bị tấn công trái phép chứ không riêng gì Apple Pay, ví dụ như Google Wallet, Softcard...
Kết luận, Apple Pay có đáng xài hay không?
Vẫn còn rất sớm để trả lời câu hỏi này, Apple Pay chỉ mới ra mắt được vài hôm và người ta vẫn chưa có đủ thời gian để thời nghiệm với nó, các chuyên gia chưa có đủ thông tin để đánh giá và các hacker cũng chưa có đủ cơ hội để giả lập hay thực hiện những cuộc tấn công vào hệ thống này. Còn nếu bạn đòi hỏi một sự an toàn cao nhất có thể thì hãy dùng tiền giấy cho nó yên tâm :).

Ngoài ra một số người còn nhận định rằng đây sẽ là tương lai của việc giao dịch qua tín dụng. Phương thức giao dịch bằng thẻ đã tồn tại từ quá lâu và tồn tại nhiều nhược điểm, hiện nay nó đã phát triển lên một bước mới đó là thanh toán không cần chạm (tham khảo payWave của VISA và PayPass của MasterCard, đã có ở Việt Nam), tức là người ta chỉ cần đặt thẻ gần máy tính tiền, kết nối NFC sẽ giúp chúng giao tiếp với nhau mà không cần quẹt. Trong khi đó giải pháp của Apple lại ưu việt hơn vì không cần tới thẻ luôn, thay vào đó chiếc điện thoại sẽ đóng vai trò vừa là ví tiền vừa là nơi lưu trữ các thông tin về thẻ của bạn.
Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay