• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

13 phát minh ra đời sớm hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng những công nghệ hiện đại luôn được phát minh ra trong thời hiện đại. Nhưng sự thật là, nhiều công nghệ ngày nay thật sự đã được phát triển qua nhiều thập kỷ. Dưới đây là những công nghệ quan trọng nhất đã được phát minh trước cả khi chúng ta được sinh ra.


Vắc-xin - 1796

Edward Jenner đã giới thiệu loại vắc-xin đầu tiên ở những năm cuối của thế kỷ 18 - đây là một phiên bản thô sơ của vi-rút đậu mùa ở súc vật để ngăn ngừa bệnh đậu mùa.

Tiền đề phát triển vắc-xin chữa bệnh đậu mùa của Jenner

Jenner đã tiếp xúc với với vết thương do vi-rút đậu mùa ở súc vật gây ra trên tay của một cô gái vắt sữa bò có tên gọi Sarah Nelmes. Ông đã lấy chất lỏng từ vết thương rồi đưa nó vào da của một cậu bé 8 tuổi mang tên James Phipps - đối tượng thử nghiệm đầu tiên của mình.

Lúc đầu cậu bé đã bị sốt nhưng thuyên giảm nhanh chóng. Sau đó khi Jenner tiêm vi khuẩn bệnh đậu mùa lên người của Phipps, cậu bé đã được miễn dịch.

Pin - 1800

Ngày 20/3 là ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 217 của pin Volta, một phát minh của thiên tài người Ý - Alessandro Volta. Ban đầu, Volta gọi thiết bị này là "cơ quan điện tử nhân tạo" nhằm đáp trả lại lý thuyết đang thịnh hành vào thời điểm đó cho rằng cần phải có mô động vật mới có thể tạo chất dẫn điện.

Hình mẫu thiết bị tạo ra điện của Volta

Thay vào đó, ông sử dụng các đĩa kim loại xếp chồng lên nhau và xen kẽ vào là những miếng vải ngâm nước muối. Họ đã thử và có dòng điện chạy qua. Viên pin đầu tiên đã được phát minh ra từ đó.

Micrô - 1876

Ngay sau khi Alexander Graham Bell tiết lộ chiếc điện thoại mới phát minh của mình, một thư ký người Đức - Emile Berliner nhận ra máy phát của thiết bị khá yếu. Vì vậy, chỉ với kiến thức ít ỏi về điện, Berliner đã nghiên cứu thứ gọi là máy phát tiếp xúc yếu, giúp tăng âm lượng từ mô hình điện thoại hiện tại của Bell - một dạng đầu tiên của ống phóng thanh.

Bằng niềm đam mê, Berliner đã làm nên điều kỳ diệu

Công ty của Bell - American Bell Telephone Company - đã rất ấn tượng với công việc của Berliner và họ đã thuê ông làm trợ lý trong phòng thí nghiệm.

Máy rửa chén - 1886

Một vài ngày sau lễ Giáng sinh năm 1886, Josephine Garis Cochran đã gửi một yêu cầu tới Văn phòng Sáng chế Hoa Kỳ.

Chiếc máy rửa chén đã góp phần giải phóng được phần lớn công việc của người phụ nữ

Thiết kế của chiếc máy gồm nhiều khoang với kích thước vừa với chén bát và ly tách đặt bên trong một cái lồng, có bánh xe xoay vòng luân phiên phun nước nóng và xà phòng vào những vật dụng dơ bẩn cần làm sạch.

Cochran đã sáng lập nên công ty sản xuất cho phát minh của bà, sau này trở thành thương hiệu Kitchenaid nổi tiếng được mọi người biết đến.

Kính áp tròng - 1887

Kính áp tròng vào cuối thế kỷ 19 được làm hoàn toàn từ kính và được dùng để che chắn toàn bộ mắt người.

Thời kỳ đầu, kính sát tròng rất to vì được dùng để che hết mắt người

Ban đầu chúng được gọi là "kính sát tròng", chỉ tròng trắng của mắt, do nhà sản xuất mắt giả F.A. Mueller phát minh. Trông nó khá to phải không? Chắc chắn rồi, nhưng ít ra bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng nếu như bị rớt

Thang cuốn - 1891

Con người bắt đầu cơ giới hóa cầu thang ngay trước khi bước sang thế kỷ 20, nhờ nhà phát minh sống tại New York - Jesse Reno.

Chiếc thang cuốn đã làm nên điều kỳ diệu và vẫn còn cực thịnh cho đến hôm nay

Mẫu thang cuốn đầu tiên của Reno được lắp đặt tại đảo Coney. Phát minh này đã nhanh chóng thu hút được sự ủng hộ của thợ mỏ và công nhân nhà máy trong cuộc Cách mạng Công nghiệp, giúp họ có thể nghỉ ngơi và bớt đi lại sau ngày dài làm việc.

Đài vô tuyến trên xe hơi - 1919

Vâng, đó là những sợi dây vô tuyến được xâu chuỗi chàng từ đằng trước ra phía sau của chiếc xe. A. H. Grebe - nhà sản xuất thiết bị vô tuyến đến từ New York - đã thử nghiệm phiên bản đầu tiên của đài vô tuyến trên xe hơi, đặt nền tảng cho sự nảy nở của nền văn hóa xe hơi trong những năm 1920.

Những phát minh ở thời kỳ đầu trông thật lạ mắt và buồn cười

Thiết bị của Grebe bao gồm ống chân không ở ghế sau, một động cơ nhỏ để cung cấp năng lượng cho ống chân không, và một pin riêng để điều khiển đài vô tuyến.

Tim nhân tạo - 1961

Với sự giúp đỡ của Tiến sĩ Henry Heimlich, nghệ sĩ nói bụng và hài kịch Paul Winchell đã nộp bằng sáng chế cho trái tim nhân tạo đầu tiên trên thế giới vào năm 1961. Thiết bị bao gồm một bộ pin nhỏ sẽ được mang bên ngoài cơ thể để điều khiển cơ chế bơm ở bên trong.

Mô hình tim nhân tạo trên tài liệu phát minh của Winchell 

Mặc dù thiết kế của Winchell đã được chấp nhận hai năm sau đó, nhưng mãi đến năm 1982, phát minh của Tiến sĩ Robert Jarvik mới được áp dụng cho ca cấy ghép tim nhân tạo đầu tiên trên người.

Máy bay do thám không người lái - 1964

Chiếc máy bay không người lái đầu tiên là chiếc Lockheed D-21B của quân đội Hoa Kỳ. Nó được giao thực hiện các nhiệm vụ trinh sát trong không phận Trung Quốc từ năm 1969 đến năm 1971.

Chúng như là những mô-đun gắn vào chiếc máy bay chính, làm nhiệm vụ do thám

Nhưng cuối cùng nó đã bị ngừng phát triển bởi tỷ lệ hư hỏng cao và Tổng thống Nixon đã giới thiệu các vệ tinh thông minh hơn để phục vụ cho việc chụp ảnh trong quân đội.

Mạng Internet - 1969

Ngay trước nửa đêm ngày 2910/1969, các kỹ sư của UCLA đã gửi đến Viện Nghiên cứu Stanford từng ký tự một của từ "LOG", qua một mạng mới được thành lập gọi là ARPANET.

Những bộ óc thiên tài đã tập hợp để tạo nên một thế giới mới không còn khoảng cách về địa lý

Đó là một hệ thống nguyên thủy, nhưng lại là thành phần cốt lõi làm cơ sở tạo ra mạng internet như chúng ta đã biết ngày nay.

Điện thoại di động - 1973

Mẫu đầu tiên được phát minh bởi nhà nghiên cứu Martin Cooper đến từ Motorola. Nguyên mẫu của chiếc điện thoại di động này chỉ cho phép thực hiện cuộc gọi trong 30 giây nhưng cần đến 10 tiếng đồng hồ để sạc. Đó là chưa kể, nó nặng hơn 1 kg.

Cha đẻ của chiếc điện thoại di động đầu tiên

GPS - 1978

Vệ tinh đầu tiên của hệ thống GPS có tên Navstar 1 được đưa lên quỹ đạo vào ngày 29/2/1978. Mặc dù hiện nay đã không còn hoạt động nữa nhưng nó đã giúp mở ra một kỷ nguyên mới nhằm liên kết mọi nơi trên thế giới.

Vệ tinh nhân tạo đã mở ra kỷ nguyên mới khám phá trái đất từ không gian

Nhờ hệ thống GPS, chúng ta mới có thể vừa nói địa chỉ vào điện thoại vừa nghe chỉ dẫn đường đi.

Máy nghe nhạc MP3 - 1979

20 năm trước khi Apple ra mắt iPod, nhà phát minh người Anh tên là Kane Kramer đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho chiếc máy nghe nhạc kỹ thuật số mà ông gọi là IXI. Thiết bị này có kích thước bằng một gói thuốc lá, có hệ thống điều khiển gồm bốn nút và có thể chơi nhạc với thời gian khoảng ba phút rưỡi.

Trích đoạn nội dung mô tả tính năng của chiếc máy nghe nhạc MP3 đầu tiên

Trong bằng sáng chế của thiết bị có ghi: "Chỉ trong vòng vài giây, một buổi trình diễn trực tiếp tại nhà hát Carnigie Hall có thể được ghi lại và sẵn sàng có mặt trong khắp các cửa hàng trên toàn thế giới."

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay