• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Kinh doanh qua mạng Facebook không đăng ký có bị phạt trăm triệu?

Đứng trước quy định xử phạt các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng qua mạng không đăng ký, nhiều người đang kinh doanh qua mạng Facebook tỏ ra vô cùng hoang mang. Ngay cả bản thân là 1 người thiết kế website bán hàng shop online miễn phí cho mọi người trên mạng ! Điều nay gây ảnh hướng rất lớn đến công việc của mình !

1 website giá rẻ, miễn phí mà mỗi lần thiết kế khách hàng lo giấy tờ đăng ký kinh doanh, mã số thuế cá nhân ... trong khi ví dụ shop nhỏ bán vài sản phẩm, bộ đồ .... thật sự rất phiền phức trong vấn đề thủ tục này.

Quy định xử phạt cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử dưới các hình thức website thương mại điện tử bán hàng, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các loại hình website khác được Bộ Công thương áp dụng từ ngày 1/1/2014.

Theo đó, các doanh nghiệp không đăng ký, thông báo sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 185/2013/NĐ-CP, mức phạt hành chính đối với cá nhân sẽ dao động từ 10 - 50 triệu đồng, các tổ chức và doanh nghiệp từ 10 - 100 triệu đồng.

Chỉ vài ngày sau quyết định xử phạt người bán hàng qua mạng không đăng ký có hiệu lực, trên nhiều diễn đàn cùng các trang mạng xã hội, những người kinh doanh buôn bán online tỏ ra hết sức lo lắng. Đặc biệt, là những trường hợp đang kinh doanh qua mạng xã hội facebook.

Hiện nay, facebook được rất nhiều người tận dụng để kinh doanh, buôn bán.


Với sự phát triển và phổ biến của mạng Facebook ngày nay, nhiều người coi đây là một kênh buôn bán hiệu quả và tiện dụng nhất. Cộng đồng mạng Facebook đang chiếm lĩnh số lượng thành viên khổng lồ bởi vậy, việc tận dụng mạng Facebook để kinh doanh buôn bán là một việc làm khôn ngoan và ít tốn kém nhất được nhiều người lựa chọn.

Khẳng định tại Diễn đàn thương mại điện tử năm 2012, ông Huỳnh Minh Tước – Giám đốc Phát triển và Hoạch định chính sách của Facebook ở Việt Nam cho biết không chỉ những doanh nghiệp mới tạo Fanpage để kinh doanh.

Theo kết quả khảo sát thì 64% người tiêu dùng trước khi quyết định mua sắm có tìm hiểu thông tin, nghe lời khuyên, tham khảo các nhận xét của cộng đồng mạng. 64% người tiêu dùng nghe lời khuyên của bạn bè, người thân.
Đứng trước quy định xử phạt các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng qua mạng không đăng ký, nhiều người đang kinh doanh qua mạng Facebook tỏ ra vô cùng lúng túng. Thành viên Pepper Shop lo lắng cho biết: “Facebook có được coi là trang website không? Ở đây chỉ thấy quy định trang "thương mại điện tử bán hàng", vậy Facebook thuộc loại gì? Nếu kinh doanh buôn bán có bị phạt không?”

Chia sẻ sự lo lắng của mình, thành viên Wow Boutique cho hay: “Từ trước đến nay mình lấy trang Facebook cá nhân để bán hàng, chứ không lập fanpage hay group nào cả. Như vậy, có sai quy định và bị xử phạt không? Luật cần quy định rõ ràng, không thể chỉ chung chung là trang thương mại điện tử. Vì theo mình được biết, hiện nay kinh doanh online có rất nhiều hình thức và nhiều kênh khác nhau”.

“Mình là hộ kinh doanh cá thể, có đăng ký kinh doanh hơn 20 năm nay. Mới đây, mình có lập trang Facebook để giới thiệu các sản phẩm của cửa hàng. Như vậy có sai quy định không? Và mình có phải đi đăng kí kinh doanh hay thông báo hoạt động của trang Facebook này không?”, thành viên Shop For Gals chia sẻ.

Bên cạnh đó, thành viên ELy Se's Boutique đặt giả thuyết: “Mua bán trên mạng hiện nay là rất bình thường. Nếu người ta muốn đem bán một số cái mình có mà không sử dụng nữa, hay thanh lý đồ dùng... thì cũng phải đăng kí hay sao? Đăng kí như thế nào? Luật có ra thì cũng phải cụ thể, chứ nói chung chung sao mà người dân biết để mà thực hiện?”  

Đồng quan điểm với ý kiến trên, thành viên XShop New băn khoăn: “Tại sao ra quy định phạt mà không có hướng dẫn cho người dân biết về hình thức đăng kí và phạt trong những trường hợp nào? Quy định quá chung chung, không rõ ràng khiến nhiều người chẳng biết mình có nằm trong diện bị phạt hay không. Đối với những cửa hàng nhỏ, muốn đưa sản phẩm mình lên website thì phải làm thế nào?”

“Nếu những người kinh doanh trên Facebook phải đăng kí thì đăng ký ở đâu? Đã đưa ra luật xử phạt thì ít ra nên đưa luôn mẫu để những người kinh doanh online đăng ký. Hiện nay, luật đã áp dụng xử phạt rồi mà người dân vẫn còn loay hoay không biết mình nằm trong diện nào”, thành viên 137 Boutique nói./.

Tại Mục 11 – Quy định Hành vi vi phạm về thương mại điện tử thuộc Nghị định 185/2013/NĐ-CP, từ Điều 81 đến Điều 85 quy định chi tiết hành vi vi phạm cũng như khu hình phạt với vi phạm thương mại điện tử.

Cụ thể, đối với cá nhân sẽ tại khoảng 1 Điều 81 quy định về thành lập website thương mại điện tử: Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi vi phạm: Công bố thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không đúng với nội dung đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; Phạt 10 triệu đến 20 triệu đồng hành vi Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Phạt từ 20 triệu đến 30 triệu đồng với hành vi thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định...

Tuy nhiên có thể thấy suốt Nghị định 185/2013/NĐ-CP không nhắc đến hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa của cá nhân với cá nhân thông qua trang mạng xã hội như Facebook, blog cá nhân.

trích từ

http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Kinh-doanh-qua-mang-Facebook-khong-dang-ky-co-bi-phat-tram-trieu-post136628.gd

Share facebookShare facebook

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay