• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Nokia trong cơn khốn khó

Bị hãng xếp loại uy tín tín dụng quốc tế Moody’s hạ một bậc đánh giá kèm theo báo cáo tài chính quý I năm 2012 mang màu xám xịt, Nokia vẫn đang trong giai đoạn "khó thở" hơn bao giờ hết.

Biếm họa trên báo nước ngoài, miêu tả Nokia như chiếc máy bay sắp rơi xuống đất – Ảnh minh họa: Internet


Khởi đầu năm 2012: đầu không… xuôi

Báo cáo tài chính quý I năm 2012 phải đến ngày 19-4 mới công bố, song đại diện Nokia đã lên tiếng dự đoán lợi nhuận từ mọi hoạt động kinh doanh của hãng này đã bị âm 3%, so với mức dự kiến trước đây là 2%.

Theo Nokia, nguyên nhân chủ yếu của việc này đến từ thực trạng công ty Phần Lan đang ngày càng bị thất thu trong mảng kinh doanh & dịch vụ (D&S), chủ yếu do sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu châu Á, ở những thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và châu Phi.

Tin xấu đến dồn dập, chỉ khoảng 24 giờ sau đó tập đoàn chuyên xếp loại uy tín tín dụng quốc tế Moody’s vừa tuyên bố hạ một bậc đánh giá của Nokia, từ mức “Baa2” xuống “Baa3”, tức chỉ còn hơn cấp độ không còn hi vọng đầu tư đúng… một bậc duy nhất.

Trong năm 2011, Nokia đã lỗ ròng (không thu được bất cứ lợi nhuận nào) đến 1,5 tỉ USD.

Thị phần suy giảm không phanh

Cũng trong quý I năm nay, sản phẩm xuất xưởng của Nokia liên tục giảm về số lượng, tương ứng với việc hãng này đang liên tục đánh mất thị phần.

Với 12 triệu smartphone tiêu thụ được, Nokia chỉ đứng thứ 3 trong số những nhà sản xuất smartphone hàng đầu. Nếu tính về tổng lượng bán ra các loại thiết bị di động cầm tay, Nokia chỉ đạt 83 triệu đơn vị, đánh mất luôn ngôi vị dẫn đầu thế giới trong thị trường điện thoại di động.

Theo các chuyên gia phân tích, sự chuyển biến chậm chạp của Nokia trên thị trường smartphone đã làm cho hãng này bị chững lại trong cuộc đua khá gay gắt với các đối thủ như Apple hay Samsung. Nokia đã từ bỏ Symbian và chuyển sang dùng Windows Phone làm nền tảng chính sau khi công bố Microsoft là đối tác chiến lược cho mảng sản xuất smartphone. Tuy nhiên, thị phần Windows Phone hiện khá ít ỏi, chịu sức ép đè nặng từ hai người khổng lồ iOS của Apple và Google Android.

Những số liệu thống kê mới nhất đã cho thấy nếu Nokia chưa có biện pháp tích cực nào để cải thiện tình hình, hãng này sẽ sớm bị Samsung qua mặt hoàn toàn.

itGate (theo Tuoitre/ Reuters, The Wall Street Journal)

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay