• Giao hàng miễn phí toàn quốc - TP HCM giao tận nơi
  • Balo PGYTECH ONE GO AIR - ONE MO 2
  • Smallrig phụ kiện hỗ trợ quay điện thoại Iphone
  • Smallrig phụ kiện cage, l plate, rig, tools
  • Tilta Phụ kiện chính hãng
  • Phụ kiện Gopro 11 10 9 8 7 6 5

Ai đó ở Đông Á đang phá hủy tầng ôzôn của Trái đất bằng hóa chất cấm

Các nhà khoa học cho rằng một khu vực bí ẩn nào đó ở Nam Á là nguyên nhân của việc gia tăng chất CFC gây ảnh hưởng đến tầng ôzôn trong thời gian gần đây.

"Ai đó ở Đông Á" đã phá hủy tầng ôzôn của Trái đất với một hóa chất bị cấm

Theo Business Insider, Chlorofluorocarbon, thường được gọi theo tên viết tắt là CFC, là một hợp chất hữu cơ chứa cacbon, clo và flo. Nó góp phần vào sự suy giảm ôzôn trong tầng khí quyển cao, và các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân đến từ một nguồn không xác định ở Đông Á. Thông tin này đến từ một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 16 tháng 5.

CFC là một chất giúp khử mùi trong tủ lạnh của chúng ta. Chúng được sử dụng rộng rãi bởi vì chúng được kiểm soát dễ dàng và là một chất chống cháy tuyệt vời.

Nhưng cuối những năm 1980, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng CFC đang tạo ra một lỗ hổng trên tần ôzôn của Trái Đất, đặc biệt là ở khu vực Nam Cực. Vào ngày 2 tháng 3 năm 1989, 12 nước châu Âu cam kết cấm tất cả việc sản xuất CFC và sau đó thỏa thuận này được gọi là Nghị định thư Montreal.

Theo dự tính, đến năm 2010, việc sản xuất CFC trên thế giới sẽ chấm dứt. Tất nhiên, điều này sẽ làm tăng giá CFC trên thị trường chợ đen, vì vậy nó không bao giờ có hiệu quả 100%.

Tỷ lệ phát thải CFC giảm đáng kể cho đến năm 2012 (giảm đột ngột khoảng 50%).

Nghiên cứu của Nature phát hiện ra rằng lượng khí thải CFC-11 đã bắt đầu tăng trở lại. Từ năm 2014 đến năm 2016, nó đã tăng tới 25% so với mức trung bình trong khí quyển từ năm 2002 đến 2012.

Đây là biểu đồ:

"Ai đó ở Đông Á" đã phá hủy tầng ôzôn của Trái đất với một hóa chất bị cấm

Để so sánh, đây là tỷ lệ của hai CFC gây hại khác:

"Ai đó ở Đông Á" đã phá hủy tầng ôzôn của Trái đất với một hóa chất bị cấm

Tác giả chính của nghiên cứu, người làm việc cho US National Oceanic and Atmospheric Administration cho biết: "Chúng tôi đang muốn cảnh báo cho cộng đồng toàn cầu rằng đây là những gì đang xảy ra và nó ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của tầng ôzôn".

Đây là lần đầu tiên lượng khí thải của một trong ba dạng tồn tại lâu dài của CFC tăng lên (kể từ thời điểm cuối những năm 1980).

CFC-11 là phiên bản được sử dụng rộng rãi nhất trong tủ lạnh, tủ đông.

Nghiên cứu trên cho biết: "Sự gia tăng phát thải CFC-11 không liên quan đến sản xuất trong quá khứ, nghĩa là nó xuất phát từ các hoạt động sản xuất mới mà chưa được thống kê".

Nhóm nghiên cứu của nó đã loại trừ CFC-11 được giải phóng khỏi sự phá hủy các tòa nhà với hệ thống cách nhiệt cũ (hệ thống này sử dụng CFC-11) vì dữ liệu không phù hợp. Và cũng không có bất kỳ sự gia tăng theo thời gian nào của các mẫu gió và điều kiện khí quyển bởi vì các phát thải khí khác không tăng lên.

Câu trả lời duy nhất chỉ đơn giản là sự gia tăng sử dụng, và bởi vì nồng độ CFC đã tăng ở Nam bán cầu nhiều hơn Bắc bán cầu, "một nơi nào đó ở Đông Á" là thủ phạm có khả năng nhất.

Nghiên cứu cho biết thêm, cần có thêm công trình để tìm ra chính xác lý do tại sao lượng phát thải CFC-11 đang gia tăng và từ đó có biện pháp để ngăn chặn hoặc hạn chế.

Share facebookShare facebook

Tin Cùng Chuyên Mục

Trang 1 / 1

Bạn đã đọc tin này chưa ?

Go Top
Chat hỗ trợ
Chat ngay